X

 ชาวบ้านร่วมกับจิตอาสาพัฒนาทางขึ้นถ้ำมณีมงคลเพื่อรอรับนักท่องเที่ยว

ราชบุรี   ในวันนี้( 27 มิ.ย. 64 )  นายไพฑูรย์ ปัตนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี ร่วมกับจิตอาสาซึ่งเป็นนักศึกษาจากโครงการ U2T มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง และชาวบ้าน เข้ามาทำความสะอาด ปรับปรุงพัฒนาบริเวณทางขึ้นถ้ำวัดมณีมงคล หรือ ถ้ำเขาหัวคน ซึ่งอยู่ภายในวัดมณีมงคล  หมู่ 4  ต.น้ำพุ  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถูกปิดลงจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด -19 นานนับเดือน ด้วยการตัดแต่งเก็บกวาดกิ่งไม้  ใบไม้  เช็ดถูราวบันใดทางขึ้น ให้ดูสะอาดเรียบร้อย

               เพื่อกลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้เข้าชมความงดงามของหินงอก หินย้อยภายในถ้ำที่ยังคงความวิจิตรงดงาม เป็นถ้ำที่ยังคงมีชีวิตอยู่ ซึ่งต้องเดินขึ้นบันไดไปประมาณ 205 ขั้น และลงบันไดไม้ลงไปอีก 94 ขั้น  ไปกลับรวม 594 ขั้น  จะมีจิตอาสาพาเที่ยวชมวันละ 4 รอบ  โดยระหว่างทางขึ้นบันไดแต่ละขั้นนั้น เมื่อมองลงไปด้านล่างก็จะพบทัศนียภาพที่สวยงามมีต้นไม้น้อยใหญ่ดูร่มรื่น อากาศเย็นสบาย มีวิวทิวทัศน์ที่สามารถหยิบกล้องบันทึกภาพจากบันไดที่ทอดยาว  มีบางช่วงให้หยุดนักพักได้ ก่อนที่จะเดินลงบันไดไม้เพื่อไปต่ออีกจำนวน 92 ขั้น

           ซึ่งห้องโถงภายในจะมีพระพุทธรูปสมัยโบราณประดิษฐานไว้ นักท่องเที่ยวสามารถนำพวงมาลัย ดอกไม้ ธูปเทียน สักการะขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวได้  บริเวณใกล้ๆกันจะมีห้องต่างๆที่ต้องเดินแยกไปตามซอย จะพบหินงอก หินย้อยห้อยระย้า เมื่อนำไฟฉายส่องก็จะพบแสงประกายของหินออกมาอย่างวิจิตรงดงามเป็นสีขาวโพลนระยิบระยับรูปทรงแปลกตาหลายจุด บางจุดก็ยังคงมีน้ำหยดไหลออกมาอีกด้วย

สำหรับถ้ำมณีมงคล นั้นได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมทุกวัน  โดยไม่มีวันหยุด  แต่นักท่องเที่ยวจะต้องทำตามมาตรการและระเบียบการเข้าเยี่ยมชมของถ้ำ  ซึ่งจะเน้นในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย  ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนจะเข้าไปภายในถ้ำ  และเว้นระยะห่างในการเดินเที่ยวชม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี