X

หลวงพ่อใจดีแจก เตา ครก สาก หอม กระเทียม ไข่ ให้ไปทำกิน ในช่วงโควิดระบาด

ราชบุรี ในวันนี้( 20 มิ.ย. 64 )    พระครูปลัดประพลฌศักดิ์  พลญาโณ   เจ้าอาวาสวัดชัฏป่าหวาย และเป็นเจ้าสำนักสงฆ์บ้านห้วยน้ำหนัก หมู่ที่ 6  บ้านห้วยน้ำหนัก ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พร้อมพระลูกวัด ได้นำเครื่องทำครัว ประกอบด้วย  เตาอั้งโล่  ครก สาก พริก เกลือ หอม กระเทียม น้ำปลา และไข่เป็ด  ไปแจกให้แก่ชาวบ้าน ซึ่งเป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงที่ปลูกสร้างบ้านเรือนเป็นกระต๊อบไม่ไผ่อาศัยอยู่ตามตะเข็บแนวชายแดน หลังได้รับผลกระทบ เดือนร้อนด้านความเป็นอยู่การทำมาหากิน  เนื่องจากมีอาชีพรับจ้างทั่วไป  ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19  ทำให้การจ้างงานลดน้อยลง ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ ขาดปัจจัยในการดำรงชีพ เครื่องครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำกินในแต่ละวัน

     ทางเจ้าอาวาสวัด  จึงได้นำสิ่งของเครื่องครัวที่จำเป็น รวมถึงเครื่องอุปโภค บริโภค  แจกจ่ายให้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน  โดยเฉพาะสิ่งของดังกล่าวได้มาจากการทำบุญของญาติโยม  ที่เดินทางมาถวายสังฆทานโบราณ จะมีทั้งเตาอั้งโล่ ครก สาก พริก หอม กระเทียม  ต่าง ๆ  นำมาถวายสังฆทานแบบโบราณที่วัดทุกวัน ทำให้มีจำนวนมาก บางส่วนเป็นข้าวสาร เครื่องกระป๋อง  ของใช้ ผลไม้ จึงนำออกมาแจกจ่ายช่วยเหลือให้กับชาวบ้านในชุมชน

      ซึ่ง พระครูปลัดประพลฌศักดิ์  พลญาโณ   เจ้าอาวาสวัดชัฏป่าหวาย และเป็นเจ้าสำนักสำนักสงฆ์บ้านห้วยน้ำหนัก กล่าวว่า เห็นญาติโยมลำบากด้านความเป็นอยู่ และได้เดินทางมาที่วัดเพื่อมาขอครก  เตา ข้าวสาร เครื่องครัว  จึงให้ไปพบคนดูแลวัด  ช่วยจัดไปให้   สิ่งของทั้งหมดจะเป็นสังฆทานโบราณ จากการประกอบพิธีถวายสังฆทานซึ่งมีญาติโยมนำมาถวายอยู่เป็นประจำทุกวัน   และยังมีโอกาสนำไข่เป็ดที่ได้จาการทำบุญของญาติโยมใส่รถเข็นไปแจกให้กับชาวบ้านด้วย

    ซึ่งที่ผ่านมาจะเก็บสิ่งของเหล่านี้ไว้แจกญาติโยมช่วงวันมุฑิตาจิต  แต่ตอนนี้ญาติโยมที่เดือดร้อนก็ได้มาพึ่งวัด และได้แจกให้ไป  ส่วนที่มาที่ไปว่าทำไมถึงมีเตา ครก เครื่องครัวเยอะเพราะว่าเป็นสังฆทานโบราณของที่วัด  การถวายสังฆทานแต่ละครั้งจะต้องมีสิ่งเหล่านี้ วัดจึงเป็นที่พึ่งที่อาศัยของชุมชน  ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด  ใครเดือดร้อนก็ให้ทยอยกันมารับได้ที่วัด เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี