X

เปิดสวนเงาะ ทุเรียน ชิมฟรีให้อิ่ม ก่อนซื้อกลับ คนแห่เที่ยวเพียบ 

ราชบุรี    ในวันนี้( 13  มิ.ย. 64  )  ที่สวนเต็มอิ่ม ของป้ายุพา   มีมงคล  หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ป้า สาว   อายุ 60 ปี อยู่หมู่ที่ 4 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  มีเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่  ได้ปลูกผลไม้แบบผสมผสานไว้หลายชนิด  เช่น มังคุด จำปาดะ สละ กล้วย ช่วงนี้อยู่ในช่วงที่มีทุเรียน และเงาะ  กำลังแก่สุกแล้ว จึงได้ฤกษ์เปิดสวนผลไม้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชิมฟรีกันสด ๆ ก่อนซื้อกลับบ้านในราคาถูกจากสวนเป็นวันแรก   หลังจากที่สถานการณ์โควิด -19 แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ส่งผลให้หลายอาชีพได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง กิจการบางแห่งต้องปิดตัวลง โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่เกษตรกรชาวสวนที่ปลูกผลไม้อยู่ในพื้นที่ จ.ราชบุรี เริ่มที่จะนำผลผลิตออกมาขายกันแล้วในช่วงยุคโควิด บางสวนใช้แนวคิดกุลยุทธ์ดึงดูดเอาใจนักท่องเที่ยว หวังให้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นทำให้มีรายได้ ทั้งลด แจก กินฟรี มีแถมกลับบ้านด้วย

         ด้านนางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัดราชบุรี   ซึ่งเดินทางไปเที่ยวสวนเต็มอิ่มในวันนี้ด้วย ก็กล่าวว่า  ถ้าพูดถึงทุเรียนราชบุรีเปรียบเหมือนน้องใหม่ของวงการทุเรียน  ขณะนี้มีพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆครอบคลุม 8 อำเภอแล้ว  ราชบุรีมีพื้นที่ 10 อำเภอ   ทั้งจังหวัดมีพื้นที่ปลูกว่า 2,200 ไร่  และพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตขณะนี้กว่า 700 ไร่  ส่วน อ.ปากท่อ มีพื้นที่มากที่สุดของจังหวัด กว่า 700 ไร่ หากเทียบกับที่อื่นแล้วเป็นพันธุ์หมอนทองเหมือนกันได้อาศัยการเก็บในช่วงที่แก่สุกจริง ๆ คาต้น ทำให้ขายที่คุณภาพ รสชาติจะหวานมัน สังเกตจากเม็ดลีบเล็กเทียบเท่ากับเหรียญบาท แถมยังเป็นทุเรียนอินทรีย์ไม่ราดน้ำยาด้วย ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำคือ เรื่องการเน้นคุณภาพ เกษตรกรจะต้องเก็บเกี่ยวที่แก่สุกพอดี ไม่ใช้สารเคมี เพื่อจะสร้างอัตลักษณ์ทุเรียน อ.ปากท่อ และยังแนะนำเรื่องราคาไม่อยากให้สร้างแบรนด์แล้วไปเรียกใช้แบรนด์มาเป็นตัวสร้างราคาต่าง ๆ อยากให้เกษตรกรควบคุมราคาในราคาที่ประชาชนทั่วไปจับต้องได้  ที่นี่ขายกิโลกรัมละ 150 บาท มาแล้วยังได้ชิมฟรีอีก  เป็นทุเรียนที่สุกแก่ช้ากว่าโซนภาคตะวันออก ทำให้เป็นโอกาสที่ดีเรื่องของตลาดไม่มีปัญหา ปลูกเพื่อเน้นขายให้ผู้บริโภคโดยตรง

          ด้านนางยุพา   มีมงคล เจ้าของสวนเต็มอิ่ม กล่าวว่า ผลผลิตปีนี้ทุเรียนไม่ค่อยดี เพราะโดนลม และแดด และยังมีเชื้อราอีก ลูกละประมาณ 1 กิโลกรัมเศษ ร่วงหล่น  บางต้นก็ตายต้องทำใจเพราะอยู่กับธรรมชาติ วันนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะแต่มีทุเรียนไม่เยอะ เพราะทยอยแก่ มีทั้งลูกค้าเก่าและใหม่หลายคน อย่างปีนี้เงาะขาย 3 กิโลกรัมราคา 100 บาท  ปีที่แล้วขายกิโลกรัมละ 40 บาท ป้าคิดและชอบตรงที่ว่าลูกค้ากินแล้วอร่อยสบายใจจะชอบตรงนั้น  คำว่าเขาอิ่มแล้วอร่อยเราก็ดีใจนะ ถ้าทุเรียนมีสุกจะได้ชิมกัน แต่ถ้าไม่มีสุกก็คงจะได้แต่มอง  แต่เงาะให้ชิมฟรีให้อิ่มไม่ว่ากัน  ป้าจะทำตามแนวคิดที่ให้ชิมฟรีเหมือนเดิมเหมือนกับที่สามีที่เสียชีวิตเคยทำไว้ จนกว่าชีวิตจะทำไม่ไหว

               ส่วนยอดจองปีนี้มีคนมาจองเยอะมาก แต่ป้าไม่ให้จอง เพราะถ้ามีคนจองแล้วคนที่เขามาโดยไม่จองแล้วสุ่มมาที่สวนก็จะไม่ได้กิน เขาก็เสียใจ คนที่มาที่สวนก็จะแบ่งกันไปกิน  ปีนี้คาดว่าคงจะได้ผลผลิตแค่ 20 เปอร์เซ็นต์  เพราะป้าขายราคาถูก ของป้าไม่เคยขึ้น ไม่เคยลง ราคา กก.ละ   150  บาท หน้าสวน ที่ไหนคงไม่มีแล้วเท่าสวนป้าสาว ป้าได้ความชื่นใจ  ขอให้ลูกค้าจริงใจมาเที่ยวกัน  ใครอยากไปเที่ยวมาชิมก็โทรสอบถามได้ที่ป้าสาว เบอร์  061 – 5488612

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี