X

 ใช้เปลือกทุเรียนเลี้ยงด้วงสาคูเป็นรายได้เสริมช่วงโควิดระบาด

ราชบุรี     ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19 ทำให้ทุกอาชีพได้รับผลกระทบ  แต่บางคนยังคงดิ้นรนสู้ด้วยลำแข้งพยายามหาแนวทาง ปรับเปลี่ยนอาชีพมาเสริมในช่วงนี้ เพื่อประคองครอบครัวให้ผ่านพ้นวิกฤตไปให้ได้  เช่นเดียวกับ นายอำนาจ บุญสวัสดิ์  เกษตรกร หมู่ 4  ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี  ที่ได้ผันอาชีพจากการเลี้ยงลูกพันธุ์ปลานิลไว้จำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจทั่วประเทศ  แต่ช่วงการแพร่ระบาดโควิด 19 ระบาดระลอกที่ 3 ซึ่งถือว่าหนักมาก  ทำให้ครอบครัวได้รับผลกระทบ มีลูกค้าสั่งซื้อลูกปลาน้อยลง  จึงต้องปรับเปลี่ยนหาอาชีพเสริมใหม่   โดยการมาเลี้ยงด้วงสาคูได้ประมาณ 3 เดือนเศษ โดยมีเพื่อนสมาชิกในกลุ่มประมาณเกือบ 600 คน  หันมาเลี้ยงด้วงส่งขายตามตลาดนัดนำไปทอดกรอบร่วมกับแมลงอื่น ๆ  เลี้ยงง่าย โตเร็ว ใช้เวลาเพียงเดือนเศษ ก็สามารถจับขายส่งจำหน่ายตลาดได้แล้วทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวใช้เวลาไม่นาน  อีกทั้งที่กลุ่มมีการเลี้ยงด้วงสาคูด้วยเทคนิคการเลี้ยงที่แปลก โดยนำเปลือกทุเรียนที่ไม่มีค่าถูกทิ้ง หลังจากที่แม่ค้าขายเนื้อทุเรียนไปแล้ว  นำมาใส่ในกะละมัง ร่วมกับวัสดุอื่น ๆ เพื่อให้ด้วงกิน เปลือกทุเรียนสามารถลดต้นทุนการเลี้ยงได้มาก

       ซึ่งนายอำนาจ บุญสวัสดิ์    ได้เล่าให้ฟังถึงแนวคิดในการเลี้ยงสาคูว่า ได้สืบหาการเลี้ยงจากยูทูป เริ่มเลี้ยงจาก 7 กะละมัง  ซื้อมา 2,800 บาท ทดลองเลี้ยงดู พบว่าออกลูกได้เยอะมาก  แม่ด้วง 5 คู่  ได้ลูกประมาณ 270 ตัว ต่อ 1 กะละมัง จึงคิดว่าด้วงสาคูน่าจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจได้ดี จึงสั่งพ่อ แม่พันธุ์มาเพิ่มอีก  เลี้ยงมาประมาณ 3 เดือนแล้ว  เดือนแรกขายได้ประมาณกว่า 10,000 บาท เดือนที่ 2 ได้เงินกว่า  20,000 บาท และเดือนที่ 3 ได้เงิน 50,000 กว่าบาท  เป็นสิ่งที่ตอบรับกับอาชีพช่วงสถานการณ์โควิด – 19  อยากให้คนที่ตกงาน ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดีนั้น ให้ลองมาเลี้ยงด้วงสาคูกัน  ตอนนี้มีการส่งออกต่างประเทศไปที่จีน และอีกหลายประเทศที่ต้องการโปรตีนของด้วง   โดยนำไปตรวจสอบแล้วที่แล็ป ด้วงสดอยู่ที่ 28 โปรตีน  แต่หากเป็นด้วงทอดอยู่ที่ 27 โปรตีน  ส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ   และชาวบ้านทั่วไปนำไปทอดขาย

              ขั้นตอนการเลี้ยงจะใช้สาคูเป็นชุดทดลองใช้ประมาณ 4 กก.  อาหารเลี้ยงสุกร 3 ขีด จุลินทรีย์ 1 ช้อนโต๊ะ  กากน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน  น้ำเปล่าประมาณ 4.7 กก. ต่อกะละมัง ใช้กาบมะพร้าวปิดส่วนหน้าด้านบน  ปล่อยพ่อแม่พันธุ์ 4 หรือ 5  คู่ ทิ้งไว้ 20 วัน จะได้ลูกด้วงไม่ต่ำกว่า 270 – 350 ตัว ต่อ 1 กะละมัง  โดย 1 กะละมังจะได้น้ำหนักประมาณ 8 ขีดถึง 1.3 กก.  ลงทุนไม่เกิน 90 บาท ต่อกะละมัง  ขายปลีก กก.ละ  250 บาท ขายส่ง 10 กก.ขึ้นไป กก.ละ 200 บาท หากส่งเข้าบริษัท กก.ละ 180 บาท  ทางบริษัทรับไม่อั้น

               ส่วนเรื่องการใช้เปลือกทุเรียนนั้นทราบมาว่าทางประเทศจีนใช้ทั้งลูกทุเรียนเลี้ยงด้วงสาคู โดยเห็นตามตลาดนัดได้นำเปลือกทุเรียนนำไปทิ้ง จึงนำกลับมา ใช้ประโยชน์ด้วยการเอามาเลี้ยงด้วงสาคู  เริ่มเพาะพันธุ์ให้เป็นตัวก่อนแล้วจึงเริ่มเลี้ยงด้วยเปลือกทุเรียน  ช่วยเรื่องการลดต้นทุนได้มาก ซึ่งไม่ใช่ราคาต้นทุนที่กะละมัง 90 บาท แล้ว แต่จะเหลือต้นทุนที่กะละมัง 50 – 60  บาท  จากที่เราจะซื้ออาหารมาเป็นส่วนผสมการเลี้ยง แต่จะใช้เปลือกทุเรียนมาเป็นส่วนผสมเลี้ยงดีกว่านำไปทิ้งเสียประโยชน์  รสชาติของด้วงสาคูหากเทียบกับหนอนต่อ ด้วงสาคูจะมีรสชาติหวาน หอม  มันได้ดีมาก เพราะว่าอย่างคนไม่เคยกินด้วยสาคูแล้วลองมาชิมดูติดใจทุกคน  การเลี้ยงใช้เวลาประมาณ 35 – 40 วัน ช่วงเตรียมจับขายให้ล้างท้องด้วยเกลือ  ใบเตย ผลไม้ทุกชนิดที่ด้วงสาคูกินได้  ทิ้งไว้ 5 – 6 ชม.แล้วจึงนำมาทอดได้

               ส่วนคนที่สนใจอยากเลี้ยงจะมีชุดทดลองให้ไปเลี้ยง 1 กะละมัง ถ้าชอบหรือสนใจสามารถมาซื้อไปเลี้ยงอีกได้  อยากช่วยเหลือช่วงสถานการณ์โควิดที่หลายคนไม่ค่อยมีเงิน จึงอยากช่วยลดต้นทุนให้น้อยที่สุด  1 ชุดทดลองราคา 340 บาทพร้อมกะละมัง และฝาปิด  มีสาคู จุนลินทรีย์  กากน้ำตาล อาหารหมู มีแม่พันธุ์ 5 คู่ต่อ 1 กะละมัง  แต่หากจะเลี้ยงขาย มีพ่อแม่พันธุ์ ราคาตัวละ 6 บาท   เนื่องจากจะต้องเลี้ยง ไปในระยะ จากเดิมที่เคยเลี้ยงไว้ 40 วัน เพิ่มเลี้ยงไปอีก 15 วัน ก็จะเป็นตัวโตเข้าไปม้วนทำรังอาศัยอยู่ในใยมะพร้าว  โดยตัวด้วงจะสร้างรังจากกาบใยมะพร้าวลักษณะเป็นม้วนห่อตัวเอง หากเราไม่ขายก็สามารถเลี้ยงต่อไปเป็นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ได้อีก

               ด้วงสาคูจึงถือได้ว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจของกลุ่มชาวบ้านใน อ.บางแพ ที่หันมาสนใจทดลองเลี้ยงส่งออกขายตามตลาดทั่วไป เป็นสัตว์ที่มีโปรตีนสูง เมื่อนำทอดใส่ในกะทะจะมีลักษณะสีเหลืองอ่อน ลูกค้าหรือผู้ที่ชื่นชอบแมลงทอดกรอบก็บอกได้เป็นเสียงเดียวกันกันว่ารสชาติมันดี ไม่แพ้กับแมลงทั่วไปที่เคยทอดขาย ถือเป็นอีกตัวอย่างอาชีพที่ดีที่ได้ทำมาหากินสร้างรายได้ สร้างอาชีพในยุคปัจจุบัน สร้างความเข้มแข็งในกลุ่มจนประสบความสำเร็จ

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าไปที่กลุ่มไลน์ด้วงสาคู จ.ราชบุรี กับเผือกเจริญฟาร์ม  089-5489994 และ 088-4589994

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี