X

 พายุพัดกระหน่ำทำเสาไฟฟ้าหักโค่นหลายต้น ไฟฟ้าดับหลายตำบล

ราชบุรี    เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ี้ ( 6 พ.ค. 64 )  ได้เกิดพายุพัดกระหน่ำ  และเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของอำเภอเมืองราชบุรี  ส่งผลให้หลังคาบ้านเรือนของประชาชนถูกพายุพัดจนกระเบื้องหลังคาและสังกะสีปลิวหายไป ทำให้ได้รับความเสียหายหลายหลัง นอกจากนี้ยังพบว่าหลายพื้นที่ก็มีเสาไฟฟ้าถูกพายุพัดจนทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นเสียหายจำนวนหลายต้น และเกิดกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่  โดยเฉพาะที่บริเวณบริเวณ หมู่ 1 และหมู่ 9  บ้านคลองตาจ่า ซอย 4  ต.คุ้งกระถิน อ.เมือง จ.ราชบุรี  มีเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาด 3 เฟส ล้มหักโค่นขวางถนน รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ และกระแสไฟฟ้าดับ กินพื้นที่ระหว่างหมู่ที่ 9 ต.คุ้งกระถิน และหมู่  3 ต.บางยี่รงค์ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม   จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ โดยทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ระดมกำลังช่างเข้ามาเร่งดำเนินการซ่อมแซมเปลี่ยนเสาที่หักโค่นจำนวน 2 ต้น ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ได้ในเย็นวันนี้

          ด้านนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.  เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  พร้อมด้วยนายสุวัฒน์  อมรธีระกุล นายก อบต.คุ้งกระถิน และ นายโรจนะ รุ่งเรือง ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ราชบุรี ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความเสียหาย

ซึ่งนายสุวัฒน์  อมรธีระกุล นายก อบต.คุ้งกระถิน   ก็บอกว่า  ในพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นมีพื้นที่หมู่ที่ 9  เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มหักโค่นบริเวณนี้ 2 ต้น  และมีหมู่ 1 อีก 1 มีต้นมะพร้าวทับบ้านของชาวบ้าน  บางหลังถูกพัดหลังคาปลิวเสียหายมีหลายหลังคาเรือน  ตอนนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งไปสำรวจความเสียหายแล้ว เพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลือเร่งด่วน ซึ่งเบื้องต้นบ้านหลังไหนเสียหายได้ให้เจ้าหน้าที่ไปเบิกวัสดุมาช่วยซ่อมแซมก่อนจะได้ทันต่อเหตุการณ์

           ส่วน นายโรจนะ รุ่งเรือง ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจ.ราชบุรี   กล่าวว่า ส่วนของจังหวัดราชบุรี ในส่วนของอ.เมือง ได้รับผลกระทบทั้งหมด 8 ตำบล  เช่น ต.เจดีย์หัก  ต.หน้าเมือง  ต.สามเรือน ต.น้ำพุ  ต.ห้วยไผ่ ต.อ่างทอง ต.หลุมดิน ต.คุ้งกระถิน ขณะนี้ได้ทำการจ่ายไฟโซนพื้นที่เมืองที่ได้รับผลกระทบแล้วบางจุด   จากปัญหาที่พบคือ เป็นเรื่องสายไฟฟ้าแรงสูงที่อยู่รอบนอกโดยเฉพาะลมพายุได้พัดต้นไม้ทับสายไฟฟ้าแรงสูง ตรงนี้จะเป็นบริเวณกว้าง จากการวิ่งสำรวจปรากฎว่าต้นไม้บางต้นอยู่เหนือระบบสายไฟฟ้าแรงสูง จึงต้องใช้เครื่องจักรตัดและย้ายต้นไม้ออกไปก่อน อาจจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูดำเนินการค่อนข้างนาน  ซึ่งหากเสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่นประมาณ 300-400 เมตร ใช้เวลาฟื้นฟูนานต่อจุดประมาณอย่างน้อย 2 ชั่วโมง  ในส่วนของหมู่ 9 นี้ มี ทั้งหมด 3 จุดระหว่างกันกินระยะทางเป็นวงจรเกือบ 1 กิโลเมตร  ทำให้การฟื้นฟูดำเนินการค่อนข้างนาน  คิดว่าน่าจะทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้บริเวณจุดนี้ประมาณ 15.00-16.00 น.  สามารถจ่ายไฟฟ้าทั้งแรงสูงและแรงต่ำได้ตามปกติซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

           ด้านนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี กล่าวว่า  ได้รับสายโทรศัพท์แจ้งตั้งแต่เช้ามืดมีหลายพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย เช่น พื้นที่ของอบต.คุ้งกระถิน จึงได้ร่วมกันลงไปตรวจสอบร่วมกับผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคราชบุรี มาสำรวจเรื่องความเสียหายเสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่น และมีอีกหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายเช่นกัน ทางไฟฟ้าอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ  อยากขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ดำเนินการตัดต้นไม้ในพื้นที่ ถ้าจุดไหนอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงสามารถทำแผนงานประสานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคราชบุรีได้ หรือประสานมาที่ตนเองเพื่อจะได้มาร่วมช่วยกันดำเนินการ ส่วนเรื่องความเสียหายภาคการเกษตร ได้ประสานกับเกษตรจังหวัด      เพื่อสำรวจความเสียหายในการช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี