window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

ทำตาข่ายครอบลูกทุเรียน หนีกระรอก หลังถูกแอบมากินเสียหายจำนวนมาก     

ราชบุรี       ในวันนี้( 3 พ.ค. 64 ) ที่สวนผลไม้ของนายสำรวย กุลไทย  ซึ่งอยู่เลขที่  86  หมู่  5  ต.ยางหัก  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี  หรือที่เรียกกันว่า สวนลุงรวย  ซึ่งเป็นแปลงต้นแบบการปลูกไม้ผล  มีเนื้อที่ปลูกผลไม้อยู่ประมาณ  37  ไร่  มีผลไม้หลายชนิดที่กำลังออกดอกออกลูกอยู่เต็มต้น  โดยเฉพาะทุเรียนที่ปลูกไว้หลายร้อยต้น กำลังติดดอก ออกลูกอยู่หลายรุ่น มีทั้งลูกเล็ก ลูกขนาดกลาง  และขนาดใหญ่ที่ใกล้จะแก่รอการเก็บเกี่ยวอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อเก็บขายนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวชิมกันถึงในสวน  ด้วยสภาพดินและป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ อยู่ติดกับเขตพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน จึงสามารถปลูกผลไม้ได้หลากหลายชนิด เช่น ทุเรียน กระท้อน  เงาะ  มังคุด ลองกอง โดยเฉพาะทุเรียนแถบนี้จะปลูกกันมาก มานานหลายปีแล้ว ซึ่งในปีหนึ่งลุงรวยสามารถขายผลไม้ในสวนได้เงินหลายแสนบาท

     แต่มาปีนี้ สวนของลุงรวยกับประสบปัญหาถูกกระรอกแอบเข้ามากัดแทะลูกทุเรียนที่กำลังออกลูกเต็มต้น  ทำให้ลูกที่ยังไม่แก่นั้นร่วงหล่น เสียหายจำนวนมาก เนื่องจากสวนของลุงรวยนั้นมีพื้นที่ติดกับภูเขาซึ่งมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดอาศัยอยู่ ทำให้ทางลุงรวยต้องหาทางป้องกัน  ไม่ให้กระรอกเข้ามากัดกินอีก โดยนำตาข่ายเหล็กมาทำให้เป็นวงกลมแล้วใช้เชือกผูก   จากนั้นนำไปครอบลูกทุกเรียนทุกลูก  โดยให้ลูกทุเรียนนั้นอยู่ตรงกลางซึ่งจะทำให้กระรอกไม่สามารถมากัดแทะลูกทุเรียนให้เสียหายได้อีก  แต่เนื่องจากต้นทุกเรียนมีมากกว่า 300 ต้น และกำลังมีลูกทุกต้น ลูกที่ห่อหุ้มไว้ทันก็จะไม่โดนกระรอกกัดแทะ ซึ่งกระรอกจะเลือกเจาะลูกทุเรียนที่เริ่มมีพูประมาณ 2 -3 พู   แต่ถ้าทำไม่ทันก็จะถูกกินและร่วงลงพื้นและทำอะไรไม่ได้ต้องปล่อยให้เน่าเสียหายไป

       จากการสอบถาม นางวิไล   กุลไทย  อายุ  49 ปี  ลูกสาวของลุงรวย  ก็เล่าให้ฟังว่า ปีนี้กระรอกจะลงมาเจาะกินลูกทุเรียนเร็วกว่าปกติที่ผ่านมา ซึ่งเคยลงมากินก่อนที่จะตัดทุเรียนขายประมาณ  1  เดือน  แต่ปีนี้นำตะแกรงเหล็กมาห่อหุ้มล้อมลูกทุเรียนไม่ทัน เพราะส่วนหนึ่งอาจเกิดจากไฟป่าที่ลุกไหม้ภูเขาด้านหลัง  ทำให้อาหารในป่าไม่มีแล้วทำให้กระรอกก็เริ่มลงมารบกวนในสวน ปีนี้ทุเรียนออกเร็วกว่าเงาะและมังคุด  ก็เลยเข้ามากินทุเรียนก่อน  ซึ่งปกติปีที่แล้วจะใช้ตาข่ายลวดห่อล้อมลูกทุเรียนไว้ทีละลูก มาปีนี้จึงห่อลูกทุเรียนไม่ทัน  ทำให้หล่นเกลื่อนเสียหายเยอะมากไม่ต่ำกว่า  50  ลูก บางต้นยังห่อไม่เสร็จเลย  สำหรับต้นทุเรียนที่เป็นลูกแล้วปลูกไว้ประมาณ 150  ต้น  ยังมีต้นเล็ก ๆ ทยอยเจริญเติบโตอีกส่วนหนึ่ง รวม ๆ เกือบ  300  ต้น  ตอนนี้แก้ปัญหาโดยการใช้ลวดตาข่ายมาตัดห่อให้เป็นกรงล้อมห่อทุเรียนทีละลูก  ถ้ามีทุเรียนพันลูกก็จะต้องห่อให้หมดพันลูก ส่วนลูกที่ไม่ห่อจะอยู่ปลายกิ่งห่อไม่ถึง กระรอก็จะเจาะกินไป ตอนนี้เสียหายเยอะขนาดทุเรียนยังไม่แก่ก็ยังโดนไปมากกว่า  50  ลูก ขณะที่ยังห่อลูกทุเรียนไม่เสร็จเลย คงเสียหายมากกว่านี้ ส่วนสวนคนอื่นคงจะโดนบ้างแต่อาจไม่ค่อยเยอะเท่าสวนนี้ เพราะที่นี่อยู่ติดป่าภูเขา

                สำหรับช่วงทุเรียนที่แก่สุกนั้นจะอยู่ประมาณต้นเดือนกรกฎาคม รอบแรก และมารอบที่ 2 ประมาณ ต้นเดือนสิงหาคม  อาจจะมีรอบที่ 3 อีก เพราะปีนี้ทุเรียนออกหลายรุ่นมาก นอกจากนี้ยังมีเงาะ มังคุดที่ดกมาก จะแก่สุกประมาณช่วงปลายเดือนนี้  อย่างทุเรียนพันธุ์หมอนทองขายหน้าสวนกิโลกรัมละ  200  บาท  ที่ขายราคานี้เพราะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ต้องซื้อลวดตาข่ายมาตัดล้อมลูกทุเรียนเพิ่มต้นทุนอีก ราคาลวดตะข่ายก็ปรับราคาขายขึ้นจากปีที่แล้วอีก  เคยซื้อม้วนละ  440  บาท  ปีนี้ปรับมาเป็นม้วนละ  550  บาทตะข่าย 1 ม้วน ตัดไปล้อมได้ประมาณ   25   ลูก

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากมาเที่ยวชิม ชมสวนผลไม้สด ๆ จากสวน ลุงรวย มาชิม  เงาะ  มังคุด ได้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนทุเรียนต้องรอต้นเดือนกรกฎาคม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์  081-8116101

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี