X

เข้าดำเนินคดีกับฟาร์มหมูลักลอบปล่อยน้ำเสียลงลำห้วยในช่วงฝนตก

ราชบุรี    ในวันนี้ี้ (20 เม.ย. 64) นายจำนงค์   จันทวงศ์   ปลัดอำเภอเมือง   จ.ราชบุรี  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน.ราชบุรี  สิ่งแวดล้อมจังหวัด  ปศุสัตว์ จ.ราชบุรี  กรมประมง  และเจ้าหน้าที่จาก อบต.น้ำพุ  ได้เข้าตรวจสอบบริเวณลำห้วยในหมู่ 5  เชื่อมต่อกับหมู่ 3  ต.น้ำพุ  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  หลังมีชาวบ้านในต.ห้วยไผ่  และต.อ่างทอง  อ.เมืองราชบุรี ร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมอ.เมือง  ว่าน้ำในลำห้วยนั้นเน่า  ส่งกลิ่นเหม็น  สีของน้ำก็เป็นสีน้ำตาลเข้ม  ไม่สามารถนำมารดพืชผัก  หรือนำมาเลี้ยงสัตว์ได้   ซึ่งสาเหตุนั้นน่าจะมาฟาร์มปศุสัตว์ในพื้นที่ ต.น้ำพุ  ที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงมาในช่วงที่มีฝนตกหนักเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา

    ซึ่งจากการมาตรวจสอบเจ้าหน้าที่ก็พบว่า น้ำในลำห้วยนั้นมีสีดำ  ส่งกลิ่นเหม็น  มีฟองลอยเต็มไปหมด  และน้ำก็ไหลตามลำห้วยไปเรื่อย  โดยไหลผ่าน 3 ตำบล  คือ ตำบลน้ำพุ  ตำบลห้วยไผ่  และตำบลอ่างทอง  ก่อนจะไปออกแม่น้ำแม่กลอง  เมื่อตรวจสอบต้นน้ำเสีย  ก็พบว่าในบริเวณนั้นมีฟาร์มปศุสัตว์หลายฟาร์ม โดยมีตัวแทนจากฟาร์มแห่งหนึ่งออกมายอมรับว่า น้ำเสียจากฟาร์มนั้นทะลักออกมาลงลำห้วย  เนื่องจากมีฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน  ทำให้น้ำล้นบ่อ  และยอมรับว่าในฟาร์มนั้นไม่มีบ่อบำบัด  แต่ใช้วิธีดูดน้ำเสียเข้าในบ่อไบโอแก็สเลย  แต่ในช่วงที่ฝนตกหนัก  แล้วเกิดไฟฟ้าดับเป็นเวลานานไม่สามารถใช้ปั๊มดูดน้ำเสียได้  จึงทำให้น้ำล้นออกมาลงลำห้วย  นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการตรวจสอบไปตามลำห้วยเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร  ก็พบว่าแต่ละฟาร์มที่มีบ่อบำบัดอยู่ติดกับลำห้วยนั้นน้ำล้นบ่อทุกฟาร์ม

     เบื้องต้น นายจำนงค์   จันทวงศ์   ปลัดอำเภอเมือง   จ.ราชบุรี  ก็บอกว่าจะดำเนินการเป็น 2 ส่วน  โดยในลำห้วยนั้นได้ให้ทางสิ่งแวดล้อมได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบคุณภาพน้ำ  และถ้าพบว่าน้ำเสียก็ให้ทางสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการตามกฎหมายของสิ่งแวดล้อม   ส่วนที่ 2 ก็จะให้ทางอบต.น้ำพุ ดำเนินการออกคำสั่งให้ทุกฟาร์มที่อยู่ติดกับลำห้วยได้ทำการดูดน้ำเสียกลับเข้าไปในฟาร์ม  และให้ทำการขุดลอกลำห้วยที่มีน้ำเสียใหม่  และให้เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเสียออกมา  โดยจะดำเนินคดีทุกข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดที่ซ้ำซาก  และไม่มีการแก้ไขที่ถาวร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี