X

ชาวบ้านร้องหน่วยงานวางท่อระบายน้ำทิ้งสูงกว่าระดับน้ำ ทำน้ำท่วมนาข้าว

ราชบุรี     ในวันนี้( 5 มี.ค.64) ชาวบ้านในหมู่ 2 ต.ปากช่อง  อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  ได้มารวมตัวกันที่บริเวณจุดก่อสร้างวางท่อระบายน้ำทิ้ง  ที่อยู่ภายในหมู่บ้านหลังทางองค์การบริหารส่วนตำบลปากช่อง  จัดงบประมาณในการก่อสร้างท่อระบายน้ำทิ้ง  เพื่อไม่ให้น้ำท่วมขังบริเวณวัดปากช่อง  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต่ำกว่าระดับถนน   ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 7 แสนบาท  ระยะทาง  361 เมตร  แต่การวางท่อนั้นสูงกว่าระดับน้ำ  ทำให้น้ำไม่ไหลออก  แต่กลับไหลเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตร  และพื้นที่ทำนาของชาวบ้าน  ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก   ชาวบ้านจึงได้มารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยแก้ไขในเรื่องนี้ด้วย

      โดยนายกันจร  เอี่ยมชื่น   ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2  ต.ปากช่อง  ก็บอกว่า การวางท่อระบายน้ำทิ้งไม่ได้ระดับ ทำให้น้ำไม่ไหลลงคลองชลประทาน  ในช่วงหลังจากทำนาแล้ว  ชาวนาจะต้องทำการปล่อยน้ำทิ้งลงคลองชลประทาน  แต่เมื่อมีการทำท่อระบายน้ำทิ้งสูงกว่าระดับน้ำ  ทำให้น้ำไหลลงคลองไม่ได้  และที่ใต้ท่อน้ำทิ้งก็ไม่ได้มีการโบกปูน  ทำให้น้ำไหลเข้าพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน  ซึ่งครั้งแรกนั้นมีการทำท่อระบายน้ำทิ้งไว้แล้ว  แต่ทำมาแค่บริเวณหน้าวัดปากช่อง  ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง  ทางอบต.ปากช่อง  จึงได้จัดงบประมาณในการทำท่อต่อมาอีก  แต่การทำท่อระบายน้ำทิ้งนั้นไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากระดับท่อนั้นสูงๆต่ำๆ  ทำให้น้ำไม่ไหลออก และชาวนาที่ต้องการน้ำก็ไม่สามารถที่จะนำน้ำไปใช้ได้  ตอนนี้มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 80 ครัวเรือน  ส่วนพื้นที่ทำการเกษตรจะได้รับความเดือดร้อนรวมกว่า 100 ไร่  ซึ่งตนได้ทำหนังสือแจ้งไปทาง อบต.ปากช่อง และแจ้งไปทางอำเภอจอมบึงให้ได้รับทราบแล้ว

     ด้านนางกุหลาบ  สายบัว  อายุ 59 ปี ชาวบ้านที่มีที่นาใกล้กับท่อระบายน้ำ  ก็บอกว่า หลังทำนาเสร็จก็จะต้องปล่อยน้ำทิ้งไปตามคลอง  แต่เมื่อมีการมาสร้างท่อระบายน้ำทิ้งสูงกว่ากว่า  ทำให้น้ำไม่ไหลออก  มีแต่น้ำจะไหลเข้าท่วมพื้นที่นา  ก็จะทำให้ข้าวเน่า  ซึ่งถ้าจะให้ชาวบ้านมาคอยใช้เครื่องสูบน้ำออกก็คงจะไม่ไหว

ส่วนนางลำเจียก  ลายคล้ายดอก  อายุ 55 ปี  ชาวบ้านที่ถูกน้ำจากท่อระบายน้ำทิ้งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาก็บอกว่า  น้ำทิ้งจากชุมชนที่ไหลมาตามท่อ แล้วออกไปไหนไม่ได้ก็จะไหลเข้าท่วมพื้นที่นาของตนเอง ซึ่งเป็นน้ำเสียก็จะทำให้ข้าวเน่า และขังอยู่ในนาจนทำให้ทำมาหกินไม่ได้เลย  จึงอยากวอนหน่วยงานให้ช่วยแก้ไข  หรือทำใหม่  เนื่องจากจะต้องไล่ระดับให้เตี้ยลง เพื่อให้น้ำไหลออกไปได้

       ต่อมานายสมพร  กล่อมเกลี้ยง  ปลัดงานปกครองอำเภอจอมบึง  ได้เข้ามารับฟังปัญหาของชาวบ้านพร้อมทั้งได้ทำการนัดให้ทาง อบต.ปากช่อง  มาทำการชี้แจงให้ชาวบ้านได้รับทราบถึงการก่อสร้างดังกล่าวเป็นการด่วน   และจะได้หาแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน  โดยให้ยึดหลักตามสภาพความเป็นจริงที่ชาวบ้านเสนอมา  เนื่องจากชาวบ้านนั้นอยู่ในพื้นที่มานานจึงรู้สภาพของพื้นที่ดี  จึงต้องมาหาทางออกร่วมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี