X

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง รับสัตว์เด็กที่พลัดหลงจากแม่มาดูแล

ราชบุรี     ในวันนี้ ( 23 มี.ค. 64 )   เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ( ประทับช้าง )   อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  กำลังใช้ขวดเล็กป้อนนมลูกแมวดาวอายุประมาณ 2 เดือนเศษ ที่ได้รับตัวมาจาก จ.สุพรรณบุรี จำนวน  3 ตัว หลังจากชาวบ้านตัดอ้อยไปพบเจอขณะพลัดหลงกับแม่  จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ให้ไปรับตัวมาเลี้ยงดูแลต่อ  ส่วนลูกแมวดาวอีก 2 ตัว อายุประมาณ 1 เดือนเศษ ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคออกลาดตระเวนไปพบในพื้นที่ จึงประสานนำตัวลูกแมวดาวมาส่งที่ศูนย์ฯ ดังกล่าวเพื่อเลี้ยงดู เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

             นอกจากนี้ยังมีลูกลิงแสม ลูกลิงกัง ลูกกระรอก ลูกกระแต  ลูกนกฮูก และยังมีเสือลายเมฆตัวเต็มวัยชื่อ “ เจ้าลีโอ ” อายุประมาณ 3 ปีเศษ เพศเมีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บบริเวณสะโพกส่งมาจากพื้นที่จังหวัดภาคใต้  อาการค่อนข้างสาหัส อยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์เป็นอย่างดี  โดยให้อยู่ในพื้นที่เฉพาะเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทำความสะอาด ฉีดยา ให้วัคซีน ป้องกันโรค

         จากการสอบถามนายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3  (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี  เปิดเผยว่า ที่ศูนย์ ฯ มีสัตว์ปีก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกประเภท ประมาณ 70 ชนิด  รวมกว่า 400 ตัว ที่นี่ยังรับลูกสัตว์ป่ารุ่นอนุบาล  และจากสัตว์ป่าในคดีของกลาง  ก็จะนำมาส่งไว้ให้ดูแล  มีการรับแจ้งมาจากสายด่วน 1362 ทยอยเข้ามาประมาณกว่า 10 ชนิด ส่วนมากเป็นลูกแมวดาว  ลูกเสือลายเมฆ ลูกเก้ง  กวาง   และนกชนิดต่างๆ ซึ่งอยู่ในช่วงเกิดปัญหาไฟป่าด้วย เนื่องจากผลกระทบจากไฟป่าจะส่งผลให้สัตว์เหล่านี้พลัดหลงจากพ่อแม่ ชาวบ้านที่พบเห็นจะนำมาส่งให้ช่วยเหลือเลี้ยงดูแลเป็นคลินิกของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของสัตว์ป่าให้มีสุขภาพแข็งแรง  ก่อนที่จะนำไปปล่อยในกรงเลี้ยงหรือพื้นที่ป่าธรรมชาติ ถ้าหากสามารถช่วยเหลือตัวเองได้

         ส่วนเสือลายเมฆนั้นรับมาจากพื้นที่ภาคใต้ ได้รับบาดเจ็บต้องดูแลอย่างใกล้ชิด อายุประมาณ 3 ปีตัวโตเต็มวัย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ซึ่งจะดูแลจนกว่าจะมีสุขภาพที่ดีขึ้น  จากนั้นก็จะให้อยู่ที่นี่หรืออาจะให้ผสมพันธุ์กับสัตว์ที่ศูนย์เพื่อเพิ่มประชากรสัตว์ต่อไป เพราะสัตว์พวกนี้จะอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์หมดแล้ว

ด้านนายสัตวแพทย์อนุรักษ์ สกุลพงษ์ สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี กล่าวว่า  วิธีการเลี้ยงดูแลสัตว์เด็ก  จะค่อนข้างจุกจิก คล้ายทารก ต้องป้อนนมวันละ 4-5 ครั้งต่อวัน จะป้อนน้อย ๆ แต่บ่อย ๆ เพราะระบบการย่อยยังไม่ค่อยดี  โดยต้องล้างทำความสะอาดภาชนะทุกวันเช้า เย็น ผ้าอ้อม ผ้าปูกรงต้องเปลี่ยนทุกวัน เพราะต้องขับถ่าย   ตอนกลางคืนต้องเปิดไฟกกให้อบอุ่น เพราะเป็นสัตว์เด็กที่ต้องการความอบอุ่น เลี้ยงดูรักษาอาการบาดเจ็บ จนกว่าสัตว์จะพ้นขีดอันตราย

              ทั้งนี้หากผู้ที่มีจิตเมตตาอยากจะนำอาหารมาให้สัตว์   ซึ่งถ้าเป็นสัตว์ใหญ่อาหารก็จะเป็นพวก หญ้าขน พืช ผัก ผลไม้   ส่วนสัตว์เล็กที่เข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บ จำพวก จุกนมจิ๋ว  เพราะสัตว์ตระกูลแมว เมื่อเริ่มโตขึ้นจะเริ่มเคี้ยว ทำให้จุกนมขาดหมด พอจุกขาดนมออกเยอะบางทีทำให้สำลักออกจมูก  ทำให้นมไปบูดในปอดบางตัวก็ตายได้   ส่วน นมจืด ผ้าอ้อมไว้สำหรับรองพื้น  ตุ๊กตาผ้าตัวเล็ก ทำมาจากผ้าเพื่อมาให้สัตว์เล่นผ่อนคลายได้  นมแพะบรรจุกล่อง  หรือ จะเป็นจำพวกผลไม้ต่าง ๆ ที่สัตว์ป่ากินเพื่อดำรงชีวิตอยู่ได้  เพื่อเป็นการแบ่งปันน้ำใจให้สัตว์ในช่วงฤดูแล้ง  ซึ่งปริมาณอาหารที่มีอยู่จะไม่ค่อยเพียงพอ เพราะว่าบางครั้งอาจขาดตลาด หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวอยากแบ่งปันอาหารให้กับสัตว์ป่าเหล่านี้ทางศูนย์ฯ ก็ยินดีต้อนรับ เพื่อต่อลมหายใจให้ลูกสัตว์ป่าได้มีสุขภาพที่ดีต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี