X

นายอำเภอเตรียมหามาตรการดูแลสุนัขจรจัด ที่มีคนนำมาปล่อยจำนวนมาก

ราชบุรี         ในวันนี้( 24 ก.พ. 64 ) นายทศพล   เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง จ.ราชบุรี    พร้อมด้วย  นายพจฐณศล  ธนิกกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูบัว อ.เมือง ลงพื้นที่ดูบริเวณสถานีปรับปรุงคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองราชบุรี หลังได้รับแจ้งว่ามีการนำสุนัขมาปล่อยทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก ออกลูกหลานแพร่ขยายพันธุ์ไปเรื่อย ๆ ทำให้เป็นปัญหาสังคม ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน  คงมีแต่ผู้ใจบุญไม่กี่คนที่มีจิตกุศล นำอาหารมาให้ฝูงสุนัขที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวกินวันละ 1 มื้อประทังชีวิตเพื่อเอาบุญ   ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบฝูงสุนัขจำนวนมาก  โดยอาศัยอยู่ตามริมขอบบ่อบำบัด  ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 70 ไร่  โดยแบ่งเป็นกลุ่มๆละ 20-30 ตัว

         ด้านนายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง เปิดเผยว่า ปัญหาสุนัขเป็นเรื่องค่อนข้างน่าหนักใจเพราะคนไทยมีความเมตตา  เบื้องต้นได้รับแจ้งอยากให้มาดูเป็นพื้นที่บ่อบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองราชบุรี แต่ตัวพื้นที่อยู่ในเขตตำบลคูบัว จึงประสานนายก อบต.คูบัว  มาช่วยกันดูพร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไรได้บ้าง

                 จากการตรวจสอบข้อมูลทั้งอำเภอซึ่งมีการจัดระเบียบอยู่ รัฐบาลอยากให้ท้องถิ่นทุกแห่งออกข้อบัญญัติ กฎระเบียบการเลี้ยงสุนัขและแมวในพื้นที่ จึงให้ไปทำข้อบัญญัติโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติสาธารณสุขออกข้อกำหนดหรือ ข้อบัญญัติ เทศบัญญัติในการควบคุมการเลี้ยงแมว สุนัข ในพื้นที่มีอยู่ 21 ท้องถิ่น ทำไปประมาณครึ่งหนึ่งแล้ว คงเหลืออีกครั้งหนึ่ง ส่วนของ ต.คูบัวอยู่ระหว่างกำลังร่างกฎระเบียบ ต่อไปเมื่อมีข้อบัญญัตินี้แล้ว ใครที่เลี้ยงสุนัขและแมวเกิน 3 ตัว ต้องมาแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น ต้องออกสำรวจข้อมูลแมว สุนัข เพื่อให้ท้องที่ตั้งงบประมาณการดูแลเรื่องวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไม่ให้โรคมาสู่คน เป็นการจัดระเบียบการเลี้ยง ต่อไปใครเอาแมว สุนัขมาปล่อยจะมีโทษปรับ หรือ หากทำร้ายสุนัขจะมีโทษจำคุก 2 ปี  ส่วนการแก้ไขระยะสั้นจะเข้ามาทำข้อมูลสุนัขที่มีอยู่ประมาณ 200 ตัว และยังมีผู้มีจิตสาธารณดูแลเลี้ยงดูอยู่ ทราบว่าตอนนี้เริ่มแบกรับภาระไม่ไหวแล้ว

        ส่วนนายพจฐณศล  ธนิกกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูบัว  เปิดเผยว่า   ได้ให้ผู้ดูแลสุนัขเตรียมข้อมูลไว้ เพื่อดำเนินการจัดซื้อวัคซีนควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนพื้นที่ตำบลคูบัวได้สำรวจ สุนัข แมว อย่างละเอียดเตรียมจัดซื้อวัคซีนให้เพียงพอ  พอทราบว่ามีส่วนของตรงนี้เพิ่มขึ้นมาอีก จึงจะนำข้อมูลสุนัขทั้งหมดจัดการขึ้นทะเบียน เพื่อเตรียมเข้ามาช่วยเหลือฉีดวัคซีนให้ครบทุกตัว

        ด้านนางภัณฑิรา โชติกูล  อยู่บ้านเลขที่  160 หมู่ 1 ต.หัวโพ อ.บางแพ จ.ราชบุรี จิตอาสาดูแลสุนัข เปิดเผยว่า  ตนและเพื่อนๆ ได้มาช่วยกันเลี้ยงดู ใช้ข้าวประมาณ 40 กิโลกรัม  ไก่บด 25 กิโลกรัม อาหารเม็ด 20 กิโลกรัม เลี้ยงอยู่ประมาณ 200 ตัว รอบบ่อบำบัดน้ำเสีย  ให้กินวันละ 1 มื้อ และมีมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ส่วนใหญ่มีคนนำมาทิ้งโดยที่เราไม่รู้  บางครั้งก็มีเจ้าหน้าที่ไปจับมาจากที่ประชาชนร้องเรียน ว่าถูกสุนัขกัดทำร้าย สร้างความเดือดร้อน ก็จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปจับมาปล่อยไว้จนสุนัขมีเพิ่มมากขึ้น ช่วงแรกใช้เงินของตัวเอง แต่ตอนหลังแบกรับภาระไม่ไหวเพราะมีจำนวนมากขึ้น จึงเปิดขอรับบริจาค  ใครที่รักสัตว์อยากจะร่วมบริจาคช่วยเหลือสามารถเข้าไปที่ บัญชีเพจเพื่อหมาจรบ่อบำบัดราชบุรี จะโชว์เลขบัญชีไว้ที่เพจ ธนาคารไทยพาณิชย์  เลขที่ 540-2305412   หรือ เบอร์โทร  084-4145262

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี