X

นำน้ำเสียใส่แกลลอนมาร้องเพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาน้ำเสียจากฟาร์มหมูไหลลงลำห้วย

ราชบุรี    ในวันนี้( 27 ม.ค. 64 )  ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดราชบุรี  ได้มีตัวแทนชาวบ้าน จากตำบลห้วยไผ่  อำเภอเมือง  ตำบลทุ่งหลวง  อ.ปากท่อ  และอ.จอมบึง  จ.ราชบุรี   จำนวนหนึ่ง ได้นำน้ำเสียใส่แกลลอนและใส่ขวดน้ำ  เดินทางมาเรียกร้องขอให้ทางจังหวัดราชบุรีแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเสียที่เกิดจากฟาร์มหมูอย่างจริงจัง และทวงถามความคืบหน้าที่ผ่านมาเรื่องการสรุปผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำ  ทั้งที่น้ำเสียจากฟาร์มสุกรไหลลงสู่ลำรางสาธารณะที่ ต.ทุ่งหลวง น้ำเสียซึมลงสู่ใต้ดิน บริเวณสวนสาธารณะพื้นที่หมู่ 2 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง และน้ำเสียจากฟาร์มสุกรหมู่ที่ 5 ต.จอมบึง อ.จอมบึง   ที่มีน้ำเสียซึมลงใต้ดิน จนเป็นปัญหาเรื่องของทำการเกษตรและใช้อุปโภค บริโภคไม่ได้  ตามที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ได้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพน้ำไปแล้ว

            โดยในหนังสือระบุว่า ตามหนังสือศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริบ้านดอยดิน ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ขอความอนุเคราะห์จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำบริเวณสวนสาธารณะหมู่ที่ 2 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง  สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8  ได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำบริเวณดังกล่าวแล้ว จำนวน 2 จุด ตรวจวัดและได้เข้าสำรวจในวันที่  4 สิงหาคม 2563  จากข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพน้ำภาคสนาม และผลการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ พบว่าคุณภาพน้ำมีค่าดัชนีชี้วัดคุณภาพน้ำไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งการใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคต้องผ่านการฆ่าเชื้อโรคตามปกติและผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพน้ำก่อน  ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าการทำงาน ของภาครัฐยังไม่ได้แก้ไขอย่างจริงจัง น้ำเสียดังกล่าวจึงดูเหมือนว่ายังไม่ได้รับการแก้ไข  จึงต้องนำน้ำเสียดังกล่าวใส่ขวดและแกลลอนมาให้เจ้าหน้าที่ดูว่า จะกล้าใช้ล้างหน้า หรือหุงข้าวได้หรือไม่

             ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้มาร้องเรียนไปพูดคุยที่ห้องประชุมอำเภอเมือง โดยมีนายไกรธวัช   ทินโสม ปลัดจังหวัดราชบุรี   น.ส.ประภารัตน์   นาคผจญ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ราชบุรี นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง   พ.ต.ท.รัฐศักดิ์ อิ่มฤทธา รอง ผกก.ป. สภ.เมืองราชบุรี  เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8  ราชบุรี  เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยมีชาวบ้านทวงถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการหามาตรการเร่งแก้ไขปัญหากรณีน้ำเสียจากฟาร์มหมูไหลลงสู่ใต้ดินส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านปลูกพืชผักการเกษตรไม่ได้ ผ่านมานานแรมปี ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพียงของให้แก้ปัญหาด้วยการให้ชาวบ้านอยู่ได้  ฟาร์มหมูก็อยู่ได้  โดยไม่ให้เกิดปัญหาเดือดร้อนต่อกัน

           ทางปลัดจังหวัดราชบุรีได้ประสานหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงข้อมูลรายละเอียด ขั้นตอน การดำเนินการแก้ไขแต่ละแห่งตามอำนาจหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบ ใช้เวลาพูดคุยนานกว่า 1 ชั่วโมง จึงได้ข้อสรุป

โดยนายไกรธวัช ทินโสม ปลัดจังหวัดราชบุรี  เปิดเผยว่า  จะเริ่มหาข้อเท็จจริงกับนายอำเภอ  คาดว่าประมาณสัปดาห์หน้าหน่วยงานต่าง ๆ จะลงไปตรวจสอบพื้นที่  เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง นำมาสู่การประมวลข้อกฎหมาย เพื่อนำมาใช้ในคณะทำงานนี้ แล้วจะมีการนัดประชุมผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ได้รับผลกระทบ จะต้องมีเอกสารรายละเอียดที่ถูกต้องนำมาประกอบการแนวทางแก้ไข  สำหรับการแก้ไขปัญหาจะมีในเรื่องการแก้ไขเบื้องต้น และระยะยาวจะทำอย่างไรในอนาคตที่เป็นรูปธรรมชัดเจนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี