X

ชาวบ้านประท้วงไม่ให้มีการสร้างฟาร์มหมูในชุมชน

ราชบุรี     ในวันนี้ี้ (26 ม.ค. 64) ได้มีตัวแทนชาวบ้านในหมู่ 4  หมู่ 8 และหมู่ 10  บ้านหนองนกกระเรียน  ต.รางบัว  อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  เดินทางมาที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านหนองนกกระเรียน  พร้อมป้ายข้อความ “  ชาวบ้านไม่เอาฟาร์มหมู  “   “ ทุกวันนี้ก็เหม็นขี้เป็ด ร้องเรียนไปยังแก้ไขให้เราไม่ได้เลย  “ เพื่อขอให้ทางนายพลกฤต  พวงวลัยสิน  นายอำเภอจอมบึงมารับเรื่องร้องเรียน   โดยนายนภดล  สุกาญจนโชติ  อายุ 58 ปี ชาวบ้านในหมู่ 10  ต.รางบัว  อ.จอมบึง  ก็บอกว่า  ตนเองนั้นเคยมีประสบการณ์เรื่องที่มีบ้านอยู่ใกล้กับฟาร์มหมูที่อำเภอโพธาราม  ซึ่งสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก  เหม็นจนจุกอก  ทนไม่ไหวจนต้องเข้าโรงพยาบาล ไปร้องเรียนหลายครั้งและสุดท้ายตนก็ย้ายครอบครัวมาอยู่ที่หมู่ 10  บ้านหนองนกกระเรียน  ต.รางบัว  แล้วพอมีข่าวว่ามีเจ้าของฟาร์มหมูรายหนึ่งเข้ามาขอทำประชาพิจารณ์เพื่อจะขอสร้างฟาร์ม  โดยไล่ทำประชาพิจารณ์แต่ละหมู่บ้าน  ซึ่งตนนั้นยอมไม่ได้เพราะถ้าปล่อยให้มีฟาร์มหมูเกิดขึ้นมาก็จะเดือดร้อนกันหมด  ขนาดฟาร์มหมูที่อำเภอโพธาราม นั้นอยู่ห่างประมาณ 2-3 กิโลเมตร  ยังเหม็นจนทนไม่ไหว  แต่ในพื้นที่นี้อยู่ติดกับพื้นที่เลย  ถ้ามาทำประชาพิจารณ์ในหมู่ที่ 10  ตนก็จะไม่ยอมให้ผ่าน หรือไม่ก็มาซื้อผมไปเลยแล้วผมจะยอมย้ายไปอยู่ที่จังหวัดอื่น

   ด้านนายเทียนชัย  เทพวาส  อายุ 47 ปี   ชาวบ้านในหมู่ 8  ต.รางบัว  ก็บอกว่า  เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา มีการทำประชาคมไปแล้ว แต่ทำประเภทลักไก่  โดยผู้นำชุมชนนั้นรู้อยู่แก่ใจ  แต่พอตนขึ้นไปแย้งก็บอกว่าประชาคมผ่านแล้ว  อย่างนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง  และชาวบ้านเองก็ไม่ทราบลายละเอียดของฟาร์มเลยว่าจะเลี้ยงแบบไหน  จะเลี้ยงกี่ตัว   ซึ่งในวันที่ทำประชาพิจารณ์ก็ได้ไปคัดค้านแล้ว  ศูนย์ดำรงธรรมก็ไปร้องมาแล้ว  ไปร้องนายกอบต.รางบัว   ซึ่งทางนายกอบต.รางบัวก็บอกว่าจะทำหนังสือให้ผู้ใหญ่บ้านไปชี้แจงกับชาวบ้าน  แต่จนมาถึงตอนนี้เรื่องก็เงียบ   แม้ว่าตอนนี้ทางโรงงานจะยังไม่ได้ก่อสร้างอะไร  แต่เชื่อว่าประมาณเดือนมีนาคม จะเริ่มดำเนินการ  เพราะฉะนั้นชาวบ้านจึงต้องออกมาคัดค้านไม่ให้มีการก่อสร้างก่อน   เพราะมีประสบการณ์จากฟาร์มเป็ดที่อยู่ใกล้ๆชุมชนยังแก้ไขไม่ได้เลย  และฟาร์มนี้ก็อยู่ใกล้วัดและใกล้ชุมชนด้วย

   ต่อมานายพลกฤติ  พวงวลัยสิน  นายอำเภอจอมบึง  พร้อมกับ พ.ต.อ.ไวโรจน์  แน่นพิมาย  ผกก.สภ.จอมบึง   ได้เดินทางมาพุดคุยกับชาวบ้าน พร้อมกับขอบคุณที่ชาวบ้านส่งตัวแทนมา เพราะในช่วงนี้เกิดสถานการณ์โรคโควิดระบาด  ถ้ามาชุมนุมกันมากๆอาจจะเกิดปัญหาและผิดกฎหมายได้  ส่วนเรื่องของการทำประชาคมที่ชาวบ้านบอกว่ามีการทำไปบางหมู่บ้านนั้น  ก็จะได้ให้ทางผู้นำชุมชนได้มาชี้แจงว่า  ทำไปหรือยัง ถ้าทำแล้วมีหน่วยงานไหนเข้าร่วมบ้าง  มีผลดี ผลเสียอย่างไร  เพราะการจะทำประชาคมนั้นทางอำเภอจะต้องเข้ามาร่วมด้วย  แต่ในครั้งนี้ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าว  จึงยังไม่ทราบว่ามีการทำประชาคมหรือยัง  เพราะโรงงานประเภทที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้นทางหน่วยงานราชการจะต้องดำเนินการตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามีผลดี ผลเสียต่อชุมชนหรือไม่

เบื้องต้นตัวแทนชาวบ้านที่มานั้นต่างก็พอใจที่นายอำเภอจอมบึง  จะดำเนินการในเรื่องนี้ให้  จากนั้นก้ได้แยกย้ายกันกลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี