X

ชาวบ้านยันมีบ้านเจียระไนเพชรในพื้นที่ นายอำเภอต้องสั่งปิดพื้นที่หวั่นติดโควิด

ราชบุรี    จากกรณีที่มีผู้ไปร่อนทองเจอในลำห้วยดอนแจง  หมู่ 4  ต.ดอนตะโก  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  แล้วนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก  จนทำให้มีประชาชนแห่กันร่อนทองจำนวนมาก  ซึ่งบางคนก็ได้  บางคนก็ไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่จะผิดหวังและทองที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นเศษทอง  เศษพลอย และพระ  จนทำให้นายพจฐณศล   ธนิกกุล  นายกอบต.คูบัว   ต้องออกมาแจ้งเตือนว่าอย่าไปหลงเชื่อและมารวมกลุ่มกันเนื่องจากเกรงว่าจะติดเชื้อโควิด 19

   โดยล่าสุดในวันนี้ (25 ม.ค. 64) นายพจฐณศล   ธนิกกุล  นายกอบต.คูบัว   ต้องนำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตั้งโต๊ะตรวจวัดอุณหภูมิ และให้ลงชื่อสำหรับผู้ที่จะเดินทางมาร่อนทองในพื้นที่เพื่อติดตามไทม์ไลน์กรณีถ้ามีการแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด 19  โดยติดตั้งไว้หลายจุดเนื่องจากพื้นที่ลำห้วยดังกล่าวนั้นค่อนข้างกว้าง

และจากการสอบถามนายสุพจน์  เจียมแท้  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5  ต.ดอนตะโก  อ.เมือง  และนางสมรวย   ไกรสรราช  อายุ 64 ปี  ก็ยืนยันว่าในบริเวณใกล้เคียงกับลำธารมีบ้านที่รับเจียระไน เพชร พลอย และทอง  อยู่  เชื่อว่าเศษทองที่พบนั้นน่าจะเป็นเศษทองที่เหลือจากการเจียระไนแล้ว  และมีการล้างปล่อยน้ำลงท่อน้ำทิ้งแล้วไหลลงลำห้วย  ส่วนทองคำที่พบเป็นจี้รูปกระต่าย และเป็นแหวนนั้นอาจจะมีคนทำหล่นไว้

     ต่อมานายอานันท์   ฟักสังข์  อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี  นายทศพล  เผื่อนอุดม  นายอำเภอเมืองราชบุรี  นางสาวกุลวลี  นพอมรบดี  ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณลำห้วยดังกล่าว  ซึ่งพบว่ามีประชาชนมาร่อนทองอยู่จำนวนมาก

    โดยนายทศพล   ได้บอกว่า ทางจังหวัดราชบุรี  ได้มีคำสั่งให้ทำการปิดสถานที่แห่งนี้เนื่องจากมีประชาชนมารวมกลุ่มกันเกินกว่า 100 คนเป็นอันตรายต่อการควบคุมโรคนั้น คงให้ทำไม่ได้ โดยเฉพาะคนที่ข้ามจังหวัดอื่นมาก็ไม่ได้แล้ว ส่วนประเด็นนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง  ตรวจสอบเรื่อง 2 ประเด็น คือ  วัตถุที่พบเป็นอะไร  เมื่อเป็นสินแร่จะไปเข้า พรบ.แร่ ซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัดจะให้รายละเอียด โดยจะมีข้อกฎหมายในการควบคุมดูแลว่าด้วยเรื่องนี้อยู่ ไม่ใช่อยู่ ๆ จะมีคนมาร่อนแร่ได้  จะมีกฎหมายต้องขออนุญาต นายก อบต. และตรวจสอบคุณสมบัติ เมื่อพบตัวแร่ก็ต้องจ่ายค่าภาคหลวง มีกฎหมายและมีโทษอยู่  แต่หากเป็นของเก่าก็จะเป็นการป้องกันควบคุมโรค  แต่หากเข้ามาจำนวนมากคงเป็นอันตราย  ประชาชนในบริเวณนี้เขาจะกลัวโรค ถ้าติดโรคโควิด – 19 ระบาดอีกก็จะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจกันอีก   เท่าที่ทราบวัตถุที่พบก็เป็นทองรูปพรรณ  ก็ไม่ได้เป็นเรื่องสินแร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี