X

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำตรวจการขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อแก้ปัญหาน้ำปนเปื้อนสารพิษ

ราชบุรี     ในวันนี้( 21 ม.ค.64 )  นายศักดิ์ดา   วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วยนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ   และนายวิวัฒน์  นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี   พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบโครงการศึกษาสำรวจ และพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการอุปโภค บริโภค  บริเวณพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลด่านทับตะโก อ.จอมบึง  โดยมีนายศุภเวท   ทองประยูร  ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอจอมบึง   นายบรรจง พรมจันทร์  ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรบาดาล  และนายประกอบ  จิวจินดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่านทับตะโก  คอยให้การต้อนรับพร้อมกับเข้าเยี่ยมชมการขุดเจาะบาดาลของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณไม่เกิน 4 เดือน จึงแล้วเสร็จ โดยมีหมู่บ้านที่ได้รับประโยชน์ ได้แก่ หมู่  1 , 3 , 4  11 ,  12 และ 20   รวม 825  ครัวเรือน และผลิตน้ำดื่มได้ 450,000 ลิตรต่อวัน

      โดยนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล  กล่าวว่า  ได้รับรายงานจากนายก อบจ.ราชบุรี ว่ามีปัญหาเรื่องน้ำพื้นที่ด่านทับตะโก  เพราะว่าพื้นที่บริเวณแถบนี้มีสารหนูตกค้างอยู่ สาเหตุมาจากพฤติกรรมของเกษตรกรที่ปลูกพืชล้มลุก  เช่น อ้อย แตงโม ข้าวโพด มะเขือเทศ   มีการใช้ยาฆ่าแมลง  พอฉีดที่พืชเรื่อย ๆ ทำให้สารตกค้างอยู่ในดินและพืช เวลาฝนตกลงมาก็ชะล้างลงในลำห้วยต่างๆ ทำให้บริเวณดินมีสารเคมีตกค้าง โดยจะมีสารเคมีหลายตัวที่ตกค้าง และยังมีอยู่ 1 ตัว คือสารหนูจะละลายลงในบ่อน้ำ หรือพื้นที่ทั่วไป เวลาเอาน้ำมาอาบ ส่งผลกระทบอาจทำให้ผิวหนัง เวลานำน้ำนี้มาดื่มจะมีผลกระทบต่อสุขภาพกับร่างกายและสิ่งมีชีวิตด้วย  ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจึงมาดูพื้นที่    พร้อมกับยกทีมงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจแหล่งน้ำใต้ดิน เพื่อให้ชาวบ้านใช้น้ำที่สะอาด มีหลายฝ่ายที่เชี่ยวชาญด้านธรณีจะดูลักษณะน้ำใต้ดินว่าอยู่ตรงไหนบ้าง  จะใช้เครื่องมือที่ทันสมัยทางวิทยาศาสตร์มาช่วย เมื่อรู้แหล่งน้ำแล้วจะเจาะบ่อบาดาลขึ้นมา พร้อมการคำนวณด้านวิศวกรรม การวางระบบเรื่องประปาเพื่อนำน้ำขึ้นมาในการอุปโภค บริโภค  โดยเงินงบประมาณส่วนหนึ่งที่กรมฯหามาจากเงินกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล จำนวนไม่เกินร้อยล้านบาท ซึ่งตั้งไว้แล้วมีการอนุมัติเพื่อขุดเจาะบ่อบาดาล ประมาณ 4 ล้านบาท  และสิ่งก่อสร้างอีกประมาณ 68 ล้านบาท   เพื่อมาหาแหล่งน้ำและสร้างระบบกระจายน้ำ ให้ชาวบ้านได้มีน้ำที่สะอาด คุณภาพดีใช้อุปโภค บริโภค สำหรับรถคันนี้สามารถขุดเจาะได้ลึกประมาณ 400 เมตร โดยโครงการนี้จะให้เจาะลึกลงไปให้ได้มากกว่า 200 เมตร เพื่อไปรับน้ำชั้นล่าง จะไม่ไปรบกวนบ่อบาดาลที่อยู่ชั้นบน จึงอยากให้ชาวบ้านร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่าด้วย

    หลังจากนั้นคณะของนายวิวัฒน์  นิติกาญจนา  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  ได้นำอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งประกอบด้วย หน้ากากอนามัย  เจลแอลกอฮล์  น้ำยาฆ่าเชื้อ  ถุงมือยางแบบใช้ครั้งเดียว และเครื่องฉีดพ่น  ไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานบริเวณจุดเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 บนถนนสายรอง  บริเวณถนนสายด่านทับตะโก – ด่านมะขามเตี้ย  ต.ด่านทับตะโก  อ.จอมบึง   จ.ราชบุรี   ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่าง จังหวัดราชบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี  เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจแห่งนี้ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ฝ่ายปกครอง  และตำรวจที่ผลัดเปลี่ยนเวรกันตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง  ได้ใช้  ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี