X

รมว.ยุติธรรมเปิดร้าน cook & coff ชิมฝีมือผู้ต้องขังในเรือนจำกลางราชบุรี    

ราชบุรี     ในวันนี้( 4 ธ.ค. 63 ) นายสมศักดิ์    เทพสุทิน   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดโครงการเรือนจำท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด “ Cook & Coff @ ราชบุรี ท่องเที่ยวเกษตรวิถี… คืนคนดีสู่สังคม “ ที่เรือนจำกลางราชบุรี ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีนายอายุตม์   สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์   นายวิทยา สุริยวงศ์  ปลัดกระทรวงยุติธรรม   นายกิตติพัฒน์  เดชะพหุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราบุรี  นายยุทธนา นาคเรืองศรี ผู้บัญชาการเรือนจำกลางราชบุรี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ   นางสาวสรียา   บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี  และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้การต้อนรับพร้อมนำเยี่ยมชมภายในโครงการเรือนจำท่องเที่ยว

           สำหรับเรือนจำชั่วคราวเขาบิน อยู่ภายใต้สังกัดของเรือนจำกลางราชบุรี มีพื้นที่ทั้งหมด 1,175 ไร่ มีหน้าที่ควบคุมดูแลและฝึกทักษะวิชาชีพให้แก่ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ เพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับคืนสู่สังคม โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการฝึกอบรม ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ อาทิ การบริหารจัดการพื้นที่ การจัดการแหล่งน้ำ การบริหารกิจกรรมการผลิต ทั้งปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ และยังบริหารจัดการพื้นที่ 37 ไร่  เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ด้านในจะเปิดเป็นร้านอาหาร “ Cook & Coff @ ราชบุรี ” เพื่อจำหน่ายกาแฟและอาหารให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งผู้ต้องขังจะเป็นผู้ที่ปรุงเองทั้งหมด  โดยมีรสชาติที่ใครได้ชิมแล้วต้องถูกใจ    อีกส่วนเป็นฟาร์มการเกษตรและฟาร์มเลี้ยงสัตว์ นำผู้ต้องขังที่ได้รับการฝึกภาคทฤษฎีมาแล้วในเรือนจำมาฝึกอบรมภาคปฏิบัติ เพื่อสร้างทักษะความชำนาญในสถานที่ปฏิบัติงานจริง และยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ต้องขังให้กับผู้ที่มาเยี่ยม  ถือเป็นการสร้างรายได้จากการฝึกวิชาชีพให้แก่ผู้ต้องขังได้เก็บออมไว้ใช้หลังพ้นโทษ

           ทางเรือนจำได้ขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เช่น การปลูกทุเรียน ฟาร์มไก่ชน ฟาร์มโคขุน การเลี้ยงสุนัข การทำพิซซ่าเตาถ่าน การทำและจำหน่ายอาหารในลักษณะ Steet food การฝึกทักษะ การขับร้องเพลง การให้บริการภาษาอังกฤษ ตลอดจนการทำบัญชีครัวเรือนของผู้ต้องขังให้สามารถจัดทำบัญชีกำไร ขาดทุนในการประกอบอาชีพเบื้องต้นได้

        ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวว่า โครงการเรือนจำท่องเที่ยว ถือเป็นจุดเริ่มที่สำคัญที่สามารถสร้างประกายแห่งความหวัง และประกายแห่งความเชื่อมั่นที่ดีของสังคมในการหยิบยื่นโอกาสแก่ผู้ต้องขังให้กลับตัว กลับใจแก้ไขสิ่งผิด ประกอบสัมมาอาชีพที่สุจริต มีรายได้เลี้ยงตน เลี้ยงครอบครัว กลับมาเป็นคนดีของชุมชนและสังคมได้อีกครั้ง  ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและผู้มีส่วนสนับสนุนได้เล็งเห็นคุณค่าของทรัพยากรมนุษย์ และหยิบยื่นโอกาสความหวัง ความช่วยเหลือด้วยความมีมนุษยธรรมแก่ผู้ต้องขังเหล่านี้  นอกจากนี้เรือนจำกลางราชบุรีได้มีแนวคิดการพัฒนาอบรมขัดเกลาผู้ต้องขัง โดยเฉพาะการทำการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ การผลิตสินค้าเกษตรแบบพื้นบ้าน ยกระดับไปสู่การผลิตสินค้าเกษตรที่มีมูลค่าสูงขึ้น เช่น การสอนการเพาะปลูกทุเรียน การฝึกทักษะการเลี้ยงไก่ชน การฝึกทักษะการเลี้ยงโคขุน รวมถึงให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้หลักการปลูกและอนุบาลต้นกล้าของพืชหลายชนิด เพื่อการจำหน่าย การฝึกอาชีพประกอบอาหาร  สามารถเป็นอาชีพอิสระที่สร้างงาน สร้างรายได้ในอนาคตได้ เชื่อมั่นว่าการดำเนินงานโครงการเรือนจำท่องเที่ยวของกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม จะนำไปสู่การคืนคนดีสู่สังคม สามารถแก้ไขปัญหาการกลับมากระทำผิดซ้ำของกรมราชทัณฑ์อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

            อย่างไรก็ตามหลังจากมีพิธีเปิดโครงการเสร็จแล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมภายในโครงการฯ และยังได้เป็นประธานปลูกต้นทุเรียนซึ่งจะมีเทคนิคการปลูกคือ ต้องหันต้นทุเรียนให้ถูกทิศ คือ ทิศตะวันออกเพื่อให้ใบของทุเรียนรับแสงแดด จะทำให้เจริญเติบโตได้ดี จากนั้นได้เดินเยี่ยมชมการเลี้ยงเพาะไก่ชน อีกทั้งยังสาธิตวิธีการอาบน้ำไก่ให้ชมกันด้วย เพราะในอดีตท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้สันทัดการเลี้ยงไก่ชน  เรือนจำยังมีการปลูกพืชผัก  การประกอบอาหารของผู้ต้องขังภายในโครงการฯ ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี