X

อดีตข้าราชการครูนำเศษขยะมาประดิษฐ์เป็นตัวการ์ตูนประดับบ้าน

ราชบุรี     นายอุดม นิลรัตน์สุวรรณ อายุ 62 ปี อดีตข้าราชการครู  ได้ชีวิตอยู่กับนางสุนีย์ นิลรัตน์สุวรรณ ภรรยา ภายในบ้านเลขที่  19/3 หมู่ 5 ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี  หลังเกษียณอายุราชการ ได้นำความรู้ด้านศิลปะในช่วงที่เป็นครูสอนนักเรียนกลับมาใช้  ด้วยการนำเศษขยะ กล่องโฟม  เศษพลาสติก  กระป๋อง ขวดน้ำ และสิ่งของอื่น ๆ ที่เหลือใช้แตกหัก  เป็นขยะที่ต้องนำไปกำจัดทิ้ง เป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชน  มาสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ผสมกับปูนปั้น เป็นกระถางปลูกต้นไม้วาดลายรูปทรงตัวการ์ตูนหลากหลายสีสันสวยงามดูแปลกตา  ตั้งโชว์ประดับตกแต่งบ้านได้อย่างลงตัว น่าทึ่ง น่าสนใจ  เพื่อนบ้านหลายคนพบเห็นแล้วชอบขอซื้อ นำไปแต่งบ้าน และร้านค้า สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ที่มาพบเห็น  สิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้บางชิ้น  ยังใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ทำเป็นเตาปิ้ง ย่าง  เตาพิชซ่า ฉากกั้นห้องน้ำ  มีลวดลายตามจินตนาการ ปั้นขึ้นรูปมีทั้งแบบเรียบ และแบบลายนูน  ใช้ถ่านไฟเขียนร่างรูปทรงก่อนจะใช้สีน้ำพลาสติกระบายตามแบบที่ดีไซน์ออกมา

นายอุดม นิลรัตน์สุวรรณ  เปิดเผยว่า เรียนจบวิทยาลัยครูสวนสุนันทา  สาขาออกแบบนิเทศศิลป์  ปริญญาโทเทคโนโลยีด้านการศึกษาและอาชีวะศึกษา จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง เคยรับราชการหลายตำแหน่ง และยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนการเขียนการ์ตูน  การวาดรูป ให้แก่นักเรียนมัธยมหลายแห่ง หลังเกษียณอายุได้อยู่กับบ้านออกแบบปั้นรูป มีแนวคิดจากที่เห็นขยะมีเยอะ ทั้งโฟม  พลาสติก ถุงพลาสติก ขวดน้ำต่าง ๆ  เป็นมลพิษกับสิ่งแวดล้อม จึงนำมาบรรจุใส่ไว้ในตัวหุ่นโบกปูนทับปิด เขียนลายเป็นรูปหน้าตัวการ์ตูน เช่น ป้ายกาแฟจะเอาเศษโฟม และวัสดุที่เหลือใช้ออกแบบดีไซน์ให้เก๋ไก๋ มองว่าสิ่งเหล่านี้สามารนำไปขายได้ ทั้งกระถางต้นไม้ ป้ายโชว์ตามสวนร้านกาแฟ ฉากกั้น มีหลายคนสนใจได้มาขอซื้อนำไปโชว์   อยากฝากนักเรียนและผู้ที่สนใจยินดีจะสอนให้ฟรี

ขั้นตอนทำหุ่นการ์ตูนแบบง่าย ๆ แค่เอาเศษวัสดุกระป๋อง ขวดน้ำ ใบใหญ่ ๆ ที่แตกหักใช้การไม่ได้แล้ว ใช้ตะแกรงตาข่ายเหล็กมาตัดให้เป็นทรงทรงตามที่ต้องการห่อหุ้มแล้วใส่เศษวัสดุที่เหลือใช้ต่าง ๆ ใส่ลงไป โบกปูนทับปั้นเป็นรูป  อย่างตัวการ์ตูนตามที่ชื่นชอบ รอให้ปูนแห้งประมาณ 1 คืน วันรุ่งขึ้นจึงมาวาดลวดลายลงสีให้สวยงาม อย่างบริเวณบ้านจะทำไว้โชว์ เป็นสวนการ์ตูนน่ารักไม่ต้องไปหาซื้อนอกบ้านที่มีราคาแพง ที่บ้านจัดไว้หลายมุม เป็นที่นั่งพักผ่อนดื่มกาแฟอยู่ริมกำแพงหลังบ้าน และข้างบ้าน เพื่อนมาเยี่ยมก็จะพามานั่งจิบกาแฟกัน บางวันใครอยากกินขนมปัง ก็ใช้เตาปิ้งย่างที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเอง ทำเตาย่างไว้ผ่านมาเกือบ 3 ปีแล้วยังใช้ได้ดีอยู่ แต่ละชิ้นมีต้นทุนไม่เกิน 100 บาท ส่วนตัวนั้นช่วงแรกที่ทำไม่ได้คิดจะขาย เพียงแต่มีเพื่อนบ้านเปิดร้านกาแฟใหม่เห็นความสวยงาม จึงมาขอซื้อไปตกแต่งที่ร้านและแต่งสวน จึงขายให้ไปราคาไม่แพง ชิ้นละ 300 – 400 บาท หากใครสนใจต้องสั่งล่วงหน้า ใช้เวลาทำชิ้นละประมาณ 3 – 4 วัน การทำแต่ละชิ้นจะต้องรู้เรื่องการลงสีด้วยว่าสีไหนควรตัดกับสีอะไร ช่วงว่าง ๆ หากมีเวลาก็จะใช้สีน้ำมันวาดรูปที่ชอบในแนวศิลปะนำไปติดไว้ที่ผนังบ้านเพื่อความสวยงาม  ในห้องน้ำก็มีภาพวาดที่ให้ชวนหลงใหล  ขายอยู่หลักพันบาท  มีทั้งภาพทิวทัศน์ ดอกไม้ รูปคน ในจินตนาการ  มีคนสนใจได้ขอซื้อด้วย

จากการเดินชมความสวยงามภายในบ้าน  มีภาพวาดที่สวยงามดูโดดเด่นเฉพาะฉากกั้นอ่างน้ำที่ออกแบบเป็นท้องทะเลมีปลาแหวกว่าย เจ้าของบ้านจะชอบอาบน้ำข้างนอกตัวบ้านช่วงหน้าร้อน จินตนาการถึงการได้ไปเที่ยวทะเล แค่มาอาบน้ำที่บ้านก็เหมือนได้ไปเที่ยวที่ทะเลมีความสุขอยู่กับบ้าน  อีกทั้งภายในบ้านยังมีภาพวาดที่มีศิลปะที่สวยงาม ติดไว้ตามผนังบ้าน ห้องรับแขก แม้แต่ในห้องน้ำก็ยังมีรูปภาพที่วาดเขียนไว้บ่งบอกสื่อถึงการมีความสุข

สำหรับผู้สนใจสามารถไปเยี่ยมชม ศึกษาเรียนรู้ เพื่อนำกลับไปเป็นแบบอย่างในการกำจัดขยะในชุมชน ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้  โดยนายอุดม นิลรัตน์สุวรรณ จะสอนให้ฟรี หรือ หากใครสนใจในชิ้นงานศิลปะ ก็สามารถสั่งทำติดต่อได้ที่หมายเลข 097 – 2507020 หรือ 080 – 5989414

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี