X

ผู้ป่วยมะเร็ง เฮ กรมการแพทย์เตรียมใช้แพทย์แผนไทยควบคู่แผนปัจจุบันรักษา

ราชบุรี  ในวันนี้( 25 พ.ย.63 ) ที่โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี  จ.ราชบุรี  พญ.อัมพร  เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทยในผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะประคับประคอง ( palliative care )  ซึ่งเป็นการรักษาแบบควบคู่ทั้งแพทย์ไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน  โดยมี พญ.ปาจรีย์   อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี พร้อม นพ.พิเชียร วุฒิสถิรภิญโญ   ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี กล่าวต้อนรับ และมี นายแพทย์ขวัญชัย   วิศิษฐานนท์    ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวรายงานการจัดประชุมดังกล่าว ซึ่งมีวิทยากรที่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็ง ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และสหวิชาชีพกว่า 60 คน เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น    จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิตในปีพ.ศ. 2562 ที่ผ่านมาพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประเทศไทยได้แก่  โรคมะเร็ง ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 112.8 คน  ต่อประชากร 100,000 คน

      กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกตั้งเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ปีงบประมาณ 2564 ในส่วนการแพทย์แผนไทยในการดูแลรักษาผู้ป่วยระยะประคับคองแบบบูรณาการ  โดยจะมีโรงพยาบาลนำร่องที่ให้บริการแบบบูรณาการ  เขตบริการสุขภาพละ 2 แห่ง

       ทั้งนี้โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี มีการให้บริการรักษาผู้ป่วยมะเร็งแบบประคับประคอง   ภายใต้ความร่วมมือระหว่างแพทย์แผนไทย และแพทย์ปัจจุบัน  โดยให้การรักษาทั้งในรูปแบบไม่ใช้ยาและใช้ยา  ซึ่งในปัจจุบันมีตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งแบบประคับประคอง   ซึ่งเป็นการนำภูมิปัญญาไทยมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนอย่างมีมาตราฐานและปลอดภัยตามหลักวิชาการแพทย์แผนไทยที่ผ่านการประเมินมาแล้ว และยังมีการติดตามอาการของผู้ป่วยที่ได้รับยาไปแล้วอย่างใกล้ชิด  ตามมาตรฐานการสาธารณสุขด้วย   รวมถึงการดูแลครอบครัวเพื่อให้สามารถช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยและครอบครัวได้มากที่สุด  โดยโรงพยาบาลราชบุรีได้นำรูปแบบการบริการจาก โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานด้านมะเร็ง  อโรคยาศาล วัดคำประมง   จังหวัดสกลนคร มาปรับใช้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี