X

วอนผู้ใจบุญช่วยน้องซ่อมบ้านที่กำลังจะพังลงมา

ราชบุรี    ในวันนี้( 10 พ.ย. 63 ) มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กว่าขอความช่วยเหลือ หลังมีครอบครัวน่าสงสาร  อาศัยอยู่กัน 3 คน พ่อแม่และลูกสาว  แต่แม่นั้นสติไม่ดี ไม่ค่อยได้กลับบ้าน  ทำให้เด็กหญิงต้องอยู่กับพ่อสองคน และบ้านที่อยู่ก็กำลังจะพังแล้ว  วอนขอผู้ใจบุญช่วยซ่อมแซมบ้านให้อยู่ในสภาพที่สามารถอยู่ได้  โดยบ้านหลังดังกล่าวนั้นอยู่บ้านเลขที่  23/2 หมู่ 11 ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี  หลังทราบข่าวผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่าสภาพบ้านนั้นเป็นบ้านไม้ยกสูงเป็นบ้านเรือนไทยเก่า สภาพทรุดโทรม ผุพัง เสาบ้านที่ปลูกเริ่มทรุด  เอนเอียง ไม้กระดานเก่าเป็นตระไคร่เกาะจากโดนน้ำฝนมีร่องรอยปลวกกัดแทะกินจนผุพังแล้ว  บันไดไม้แต่ละขั้นอยู่ในสภาพชำรุด ยามฝนตกก็จะสาดเข้ามาถึงในตัวบ้านด้านในแทบไม่มีที่หลบอาศัยได้เลย อีกทั้งบ้านหลังนี้ไม่มีน้ำประปาใช้  ต้องใช้ภาชนะรอน้ำฝนใช้หุงข้าวเพื่อประทังชีวิตอยู่อย่างลำบาก  สภาพข้าง ๆ บ้านค่อนข้างรก มีต้นไม้ กิ่งไม้ขึ้นปกคลุมบริเวณบ้าน เจ้าของบ้านคือ นายสมภาร  รัตนมุงคล อายุ 43 ปี มีอาชีพเป็นลูกจ้างร้านวัสดุก่อสร้าง  และนางการะเกด ยงฮะ อายุ 47 ปี เป็นหญิงที่สติไม่ดี  ซึ่งไม่ค่อยได้อยู่บ้าน เนื่องจากชอบเดินเร่ร่อนไปทั่ว และนางสาวปาริชาติ รัตนมุงคล  อายุ 15 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่โรงเรียนราชโบริการนุเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

     จากการสอบถามนางสาวปาริชาติ  รัตนมุงคล เปิดเผยว่า   ตัวเองอาศัยอยู่กับพ่อ แต่เวลาจะนอนก็จะไปนอนบ้านญาติ เนื่องจากบ้านพังขึ้นลงลำบาก   ส่วนแม่ก็ไม่ค่อยกลับบ้าน เพราะสติไม่ค่อยดี จะเดินไปตามถนน  นานๆ จะกลับมาสักครั้ง ทุกวันนี้พ่อจะเป็นคนทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูแลส่งให้เรียนหนังสือเรียนอยู่ชั้น ม. 4   พ่อจะให้ค่าอาหารไปโรงเรียน   ส่วนเงินค่าเทอมเรียนจะกู้ทาง กยศ.  โดยบ้านหลังนี้เป็นบ้านที่ปลูกในที่ดินของแม่อยู่กันมานานแล้ว  สภาพบ้านก็พุพังแผ่นไม้เปราะเคยตกบันได ตกบ้านมาแล้วหลายครั้ง  อยากวอนขอให้หน่วยงานช่วยเหลือเรื่องการซ่อมแซมบ้านให้ เพราะตอนนี้เก่าทรุดโทรมใกล้จะพังแล้ว ที่บ้านยังใช้น้ำฝนที่รอเก็บไว้ในแท็งค์น้ำ นำมาอาบ และใช้ในการหุงข้าวกินด้วย การใช้ชีวิตลำบากมาก

           ผู้สื่อข่าวได้ขึ้นไปตรวจสอบบนบ้าน ด้วยการขึ้นบันไดอย่างระมัดระวังมาก เพราะบันไดทุกขั้นผุพัง ไม้กระดานปูพื้นบางแผ่นตกลงไปกองอยู่กับพื้น คานไม้ รับตัวบ้านก็ผุหมด อันตรายเป็นอย่างมากไม่รู้ว่าจะพังลงมาวันไหน  เนื่องจากนายสมภาร รัตนมุงคล ผู้เป็นพ่อทำงานรับจ้างได้ค่าแรงน้อยหาเช้ากินค่ำไม่มีเงินพอที่จะมาซ่อมแซมบ้านให้ดีขึ้นได้ ทำให้ต้องอยู่กันอย่างตามมีตามเกิด ญาติ ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงเห็นว่าลูกสาวโตขึ้นทุกวัน กลางคืนจึงให้ไปนอนที่บ้านแทน เพราะบ้านหลังนี้ไม่มีผนังกั้นเกรงจะเกิดอันตราย

              ด้านนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หลังทราบข่าว จึงได้เดินทางไปมอบน้ำดื่ม ข้าวสาร  เงินสดจำนวนหนึ่ง เพื่อไว้เป็นทุนการศึกษา พร้อมกับสอบถามปัญหาครอบครัวทำให้ทราบว่าเมื่อตอนยังเด็กน้องปาริชาติ อายุได้ประมาณ 8 ปี เคยถูกแม่ใช้มีดฟันที่ใบหน้าบริเวณจมูก ยังพบร่องรอยแผลเป็นอยู่กระทั่งมาจนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากแม่เป็นคนสติไม่ดี ทุกวันนี้ก็เดินหายออกจากบ้านไปหลายเดือนแล้วยังไม่กลับ แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางญาติและครอบครัวเคยพาไปพบหมอ  แต่ก็ยังไม่หายจึงเดินออกจากบ้านทุกวันนี้ยังไม่กลับมาบ้าน อยู่กันอย่างยากลำบาก

สำหรับผู้ใจบุญสามารถติดต่อสอบถามได้ที่น้องปาริชาติ เบอร์ 093-1584753 หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านได้ที่บัญชีของนางสาวปาริชาติ รัตนมุงคล เลขที่บัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาราชบุรี  เลขที่ 705-0-30536-7

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี