X

นำยางรถยนต์เก่ามาเพิ่มมูลค่า ทำกระถางปลูกต้นไม้ลายตุ๊กตาสร้างรายได้งาม

ราชบุรี    ในวันนี้( 10 พ.ย. 63 )  ไปดูการนำของเหลือใช้ที่ไม่คาดคิดว่า จะมีประโยชน์อย่างยางรถยนต์เก่านำมาเพิ่มมูลค่าให้กับชาวบ้านใน ศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ตามแนวทางพระราชดำริ บ้านดอยดิน  หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยไผ่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่ใช้เวลาว่างนำล้อยางรถยนต์หลายขนาด ซึ่งถูกวางกองไว้ในอู่ซ่อมรถหมดประโยชน์ใช้สอย  นำมาสร้างเป็นของประดับตกแต่งที่สวยงาม โดยนำมาตัดแต่งให้มีลักษณะคล้ายรูปสัตว์ และภาชนะรูปทรงต่าง ๆ  บางตัวต้องใช้ล้อยางหลายขนาด มีทั้งท่อพีวีซีตัดแต่งสร้างเป็นหงอนหงส์ และคอหงส์ ส่วนตัวหงส์ใช้ล้อยาง และรูปทรงตามแนวคิดที่อยากจะทำออกมาแล้วนำไปตกแต่งบ้านเรือน หรือจะนำไปปลูกต้นไม้ หรือเป็นของเล่นเด็กก็ยังได้

         ซึ่ง นายสังวาลย์   เกิดผดุง อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 107 / 1 หมู่ 2 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง เปิดเผยว่า มีเพื่อนมาสอบถามว่าประดิษฐ์ทำล้อรถยนต์เป็นรูปกระถางและสัตว์ได้หรือไม่   ซึ่งในช่วงว่างงานจึงได้ลองทำดู  โดยไปเอาล้อยางรถยนต์ที่ไม่ใช้แล้วมาทดลองเขียนรูปตามรูปแบบที่เราคิด จากนั้นใช้มีดค่อย ๆ กรีดลงตามแบบที่สร้างไว้ บางตัวนำมาประดิษฐ์ขึ้นรูปทรง เสร็จแล้วนำไปล้างทำความสะอาด  ก่อนจะนำไปตากแดดให้แห้ง เช่น รูปช้าง หงส์ กบ และกระถางต้นไม้ ตามรูปทรงหลายขนาด จากนั้นเพื่อนจะนำไปลงสี บางรูปแบบทำค่อนข้างยาก จะต้องตัดลวดขอบกระทะล้อรถ ตัดแต่งให้เรียบร้อย ใช้เวลานานถึง 2 วัน กว่าจะได้แต่ละชิ้น เป็นอาชีพเสริมหลังจากช่วงที่ว่างจากการปลูกผักแล้วทำให้มีรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย

      ด้านนางสาวน้ำอ้อย ทองคำ  อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 178 หมู่ 2 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง  ซึ่งเป็นผู้เพ้นท์สีเขียนลาย  เปิดเผยว่า หลังจากได้กระถางเป็นรูปร่างออกมาแล้วจะนำมาเพ้นท์สีเขียนลวดลายตกแต่งด้านข้างให้สวยงามใส่ความคิดลงไปที่ปลายพู่กันแล้วเขียนออกมาเป็นรูปดอกไม้ รูปหงส์ รูปปลา ตอนแรกคิดเพียงอยากทำไว้โชว์อยู่กับบ้าน และเอามาปลูกต้นไม้ ดอกไม้  โดยตนเองมีเพื่อนเปิดอู่ซ่อมรถอยู่หลายแห่ง ยางรถยนต์ก็ไม่รู้จะเอาไปไหน จึงขอซื้อกลับมาในราคาถูกเพื่อนำมาให้นายสังวาลย์ ทดลองทำ จากของที่ไม่มีประโยชน์ให้กลับมามีคุณค่าอีกครั้ง ลักษณะเป็นงานแฮนเมด  ซึ่งสามารถนำไปปลูกต้นไม้ พืชผักประดับตกแต่งก็ดูสวยงามดี แต่กว่าจะได้ออกมาแต่ละชิ้นนั้นค่อนข้างยากใช้เวลานาน  ส่วนราคาขาย ที่ไม่เพ้นท์ลวดลายจะขายลูกละ 400 บาท แต่ถ้าเพ้นท์สีเขียนลวดลาย ขาย 500 บาทขึ้นไป ส่วนตัวหงส์ขายตัวละ 500 บาท สามารถนำไปปลูกต้นไม้  ไม้ดอก ไม้ประดับ ได้อย่างสวยงาม หรือจะเอาไปประดับโชว์ตกแต่งสวนก็สวยอีกแบบหนึ่ง   ส่วนช้างรูปร่างค่อนข้างใหญ่ เนื่องจากใช้ยางถึง 4 เส้น ใช้เวลาทำหลายวัน เพราะค่อนข้างยากในการประกอบชิ้นส่วน เด็ก ๆ สามารถขึ้นไปนั่งเล่นโยกไปมาได้ ขายตัวละ 2,000 บาท  โดยที่นี่ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ นอกจากจะมีการประดิษฐ์ล้อยางรถยนต์พ่นสีแล้ว  ยังมีการทำเกษตรผสมผสานหลายรูปแบบ ช่วงเวลาว่างจากการทำสวนก็จะมาทำงานร่วมกัน  โดยล้อยางพ่นสีจะทำไว้จำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของราชบุรี รวมทั้งบริเวณริมถนนที่สำคัญ ถือเป็นการสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกในกลุ่มได้มีงานทำช่วงเวลาว่าง

             สำหรับศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ตามแนวทางพระราชดำริ บ้านดอยดิน  ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง ได้ยึดหลักตามแนวพระราชดำริทำเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกพืชผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ มากมาย มุ่งหวังที่จะช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในชุมชนเกิดความเข้มแข็งมีความเป็นอยู่ที่ดี

ผู้สนใจสามารถเข้าไปที่เฟสบุ๊ค  ชื่อ   อ้อย สิ่งแวดล้อม  หรือ น้ำอ้อย ทองคำ หรือ โทรศัพท์ติดต่อสอบถามได้ที่ นางสาวน้ำอ้อย ทองคำ เบอร์ 085-7012805

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี