X

ประมงเข้าตรวจฟาร์มจระเข้ หลังมีคนโพสต์เฟสบุ๊คใช้สุนัขเป็นอาหาร

ราชบุรี   เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 6 พ.ย.63  นายประวิทย์   ลออบุตร   ประมงจังหวัดราชบุรี  ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าไปตรวจสอบที่บริเวณพรชัย ฟาร์ม  ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงจระเข้  ตั้งอยู่เลขที่ 70/1  ม.2  ต.ท่าราบ  อ.เมือง  จ.ราชบุรี   หลังมีใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ โชคชัย ฟาร์มราชบุรี  รับเลี้ยงแมว หมา จรจัด  อนาคตเจ้าของฟาร์มจรเข้  ได้โพสต์บรรยาย เรื่องของเลี้ยงจรเข้ ว่าปกติใช้ ไก่สด เป็นอาหาร แต่ช่วงที่มีโรค โควิค 19 ระบาด ทำให้ธุรกิจชะลอตัว  หมุนเงินไม่ทัน  หาเงินซื้ออาหารให้จรเข้ไม่ได้  จึงมีแนวคิดว่าจะใช้สุนัขจรจัดมาเป็นอาหารให้จระเข้  จึงได้ตระเวนออกมาไปจับสุนัขจรจัด  โดยการใส่ยาสลบในอาหารจากนั้นก็นำสุนัขมาชำแระเป็นชิ้นก่อนจะโยนใส่ในบ่อเลี้ยงจระเข้  ซึ่งเป็นการประหยัดต้นทุน  แม้จะลำบากหน่อยแต่จระเข้ได้มีอาหารกินอิ่ม    หลังโพสต์เรื่องราวดังกล่าวแล้ว  ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นต่อว่าเจ้าของโพสต์มากกว่า  จนทำให้เจ้าของโพสต์ต้องปิดเฟสบุ๊คหนีไป

   ซึ่งการเข้ามาตรวจสอบในฟาร์มครั้งนี้เพื่อมาดูว่า ในการเลี้ยงจระเข้ นั้นใช้อาหารอะไรในการเลี้ยง  โดยสอบถามจากนายพรชัย   เตรียมพานิช   เจ้าของฟาร์มจระเข้  ดังกล่าวก็ทราบว่า ตนนั้นเลี้ยงจระเข้มานานกว่า 30 ปีแล้ว มีจระเข้มากกว่า 2,000 ตัว  และอาหารที่ใช้ก็จะเป็นปลา  ไก่สด  หรือเนื้อหมูสด   เนื่องจากจระเข้นั้นเป็นสัตว์ที่กินเนื้อ  ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเนื้ออะไรจระเข้ก็จะกินหมด  แต่ที่ฟาร์มนั้นไม่เคยใช้เนื้อสุนัขเลี้ยง  เนื่องจากเป็นเรื่องของการทรมาณสัตว์และเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะอาหารชนิดอื่นก็มีมากมาย

     ด้านนายประวิทย์   ลออบุตร  ประมงจังหวัดราชบุรี  ก็บอกว่า การใช้สุนัขมาเป็นอาหารให้จรเข้นั้นตรวจสอบในจังหวัดราชบุรี นั้นยังไม่พบ  ส่วนที่มีผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าวนั้นก็ยังไม่มีการยืนยันและไม่มีหลักฐานว่าจะเป็นจังหวัดราชบุรี  แต่ถ้าพบว่ามีผู้กระทำจริงก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย  ซึ่งเรามีกฎหมายคุ้มครองเนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์ควบคุม  ซึ่งมีทั้ง พบร.สัตว์สงวน  และพรบ.ของกรมประมงอยู่  ถ้ามีจริงก็ต้องดำเนินคดี  แต่จะดำเนินคดีในส่วนที่ว่าเลี้ยงจระเข้โดยไม่มีใบอนุญาต  ส่วนเรื่องของสุนัขคงต้องเป็นหน่วยงานอื่นเข้ามาดำเนินการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี