X

เปิดถ้ำแห่งใหม่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว หลังปิดมานาน  

ราชบุรี      ในวันนี้( 3 พ.ย. 63 ) นางสาวสรียา   บุญมาก  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี ได้ขึ้นไปสำรวจภายในถ้ำเขาหัวคน ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 4 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังจากถ้ำแห่งนี้ถูกปิดมานานหลายปี  ด้านหน้าทางขึ้นถ้ำจะมีบันไดจำนวน 205 ขั้นสามารถเดินขึ้นไปชมด้านบนบริเวณปากถ้ำที่ลักษณะคล้ายเหมือนศีรษะคน เห็นทัศนียภาพด้านล่างที่สวยงาม   จากนั้นต้องเดินลงบันไดไม้ลงไปในถ้ำที่ค่อนข้างชันลงไปในถ้ำที่ถูกจัดแบ่งหลายห้อง บริเวณลานกว้างพบพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่  อีกด้านพบพระสยามเทวาธิราชประดิษฐานอยู่ด้านบนก้อนหิน ที่ผนังถ้ำพบหินงอกหินย้อยลงมาเป็นรูปทรงงดงามแปลกตาดุจภาพวาดริ้วยาวห้อยระย้าเปล่งประกายระยิบระยับ

         ด้านนายสุชาติ คุ้มกัน อายุ 63 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 11/3 หมู่ 4 ต.น้ำพุ อ.เมือง ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ด้านในของถ้ำมีลักษณะกว้างขวางเรียกถ้ำท้องพระโรง ลักษณะเป็นฟันปลาฉลาม ฟันจระเข้ มีเสาค้ำถ้ำอยู่ตรงบริเวณกลางถ้ำ ที่ถ้ำท้องพระโรงจะมีหินงอกหินย้อย มีอ่างน้ำศักดิ์สิทธิ์อยู่ด้านในอ่าง ส่วนประวัติคือ เขาลูกนี้หากมองด้านทิศเหนือจะลักษณะคล้ายหัวคน ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า “ถ้ำเขาหัวคน”  มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่ เคยมีชาวบ้านเข้าไปในถ้ำแล้วถูกติดอยู่ในถ้ำนานเกือบวันและได้มีการกราบขอขมาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในถ้ำก่อนจึงออกมาได้ ด้านในมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ องค์สมเด็จโตพรหมรังสี องค์หลวงปู่ทวด และเจ้าถ้ำประดิษฐานอยู่ สภาพหินงอกหินย้อยสวยงามจากการไหลของหยดน้ำลงมาเกิดเป็นหินงอกหินย้อยเปล่งประกายแสงที่ปลายหินงอกหินย้อย  โดยถ้ำแห่งนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว  ซึ่งคงต้องปรับปรุงพัฒนาด้านใน พร้อมทั้งสร้างกฎระเบียบ ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปทำลายความสวยงามของหินงอกหินย้อยและบริเวณผนังถ้ำ  รวมทั้งทรัพยากรด้านในด้วย

          ส่วนนางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี เปิดเผยว่า ถ้ำเขาหัวคนอยู่ในวัดมณีมงคล ต.น้ำพุ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 25 กิโลเมตร ด้านในจะพบกับความโอ่โถงกว้างขวางที่ธรรมชาติรังสรรค์หินงอกหินย้อยที่เรียกว่ายังเป็นถ้ำเป็นอยู่  มีหินค่อยๆงอกย้อยออกมา รวมถึงที่พื้นดินบางจุด  ในถ้ำจะแบ่งออกหลายโถง มีความสวยงาม  มีแอ่งน้ำเล็กๆที่ใสสะอาดอยู่ การเที่ยวชมภายในถ้ำนั้น ชาวบ้านแถบนี้เชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในบริเวณนั้น จะต้องมีการนำดอกไม้ พวงมาลัย ธูป เทียนกราบสักการะขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อน  ส่วนของทรัพยากรการท่องเที่ยวทางธรรมชาตินั้นต้องช่วยกันรักษา กว่าที่หินหินงอกหินย้อยจะงอกขึ้นมาใช้เวลานาน   ขอความร่วมมือผู้ที่จะเข้ามาเที่ยวช่วยกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติ เที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบไม่ขีดเขียน หรือ ทำลายสิ่งที่อยู่ภายในถ้ำ หรือหยิบฉวยเอามาเป็นของตัวเอง  เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมความสวยงาม

          จากการสำรวจถ้ำแห่งนี้พบว่ามีศักยภาพมากและยังคงเป็นถ้ำที่ค่อนข้างบริสุทธิ์อยู่ สามารถที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ แต่ต้องมีกฎ กติกา และควรมีเจ้าหน้าที่นำชมภายในถ้ำ  ซึ่งการท่องเที่ยวทุกที่นั้นขอให้ทุกคนได้ท่องเที่ยวกันอย่างมีความรับผิดชอบ รักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยเหลือสังคมให้คนรุ่นหลังได้เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามพร้อมช่วยกันอนุรักษ์ รักษาทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่สืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี