X

 เปิดรับสมัคร อบจ.ราชบุรี วันแรกมีผู้ลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.  3 คน 

ราชบุรี     ในวันนี้( 2 พ.ย. 63 )  ที่โรงยิมเนเซี่ยมราชบุรี  อ.เมือง จ.ราชบุรี  ซึ่งใช้เป็นสถานที่เปิดรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2563 โดยวันนี้ถือเป็นวันแรกมีผู้สมัครเดินทางนำเอกสารมาสมัครกันตั้งแต่เช้า ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองตามมาตรการโควิด – 19  ทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัยเข้าไปยังพื้นที่ด้านใน ซึ่งจัดแบ่งเป็นโซน แยกพื้นที่การรับสมัครแต่ละเขต รวม 10 อำเภอ จำนวน 30 เขต มีส่วนแยกพื้นที่รับสมัครนายก อบจ. เป็นการเฉพาะออกจากโซนต่าง ๆ โดยทุกจุดมีเจ้าหน้าที่ประจำเขตคอยตรวจสอบเอกสารข้อมูลเพื่อความถูกต้อง  โดยมีนายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ประธาน กกต.อบจ.ราชบุรี  พ.ต.อ.โชติช่วง ภาณุทัต ผกก.สส.ตำรวจภูธร จ.ราชบุรี นายยรรยง เจริญศรี ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 1 นางสาวสุกี ศรีสุเทพ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เข้ามาตรวจสอบดูความเรียบร้อยของการรับสมัครวันแรกด้วย

           ทาง กกต.ได้มีการให้ผู้สมัครแต่ละคนพูดคุยทำความตกลงกันในการเลือกเบอร์ที่สมัคร  แต่ปรากฏว่าไม่สามารถตกลงกันได้ ทาง กกต.จึงได้ทำการจับสลากเพื่อความยุติธรรม โดยเบอร์ 1 ได้แก่ นายอรรถพงศ์ ห้องริ้วจากกลุ่ม NEW GEN  เบอร์ 2 ได้แก่ นางภรมน  นรการกุมพล จากกลุ่มราชบุรีก้าวหน้า และเบอร์ 3  นายวิวัฒน์  นิติกาญจนา  กลุ่มพัฒนาราชบุรี  และยังมีผู้สมัครสมาชิก อบจ.ทยอยเดินทางมาสมัคร บางกลุ่มส่งครบทุกเขต บางกลุ่มส่งไม่ครบ  โดยมีนายณรงค์ ทีเกาะ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ราชบุรี มาให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น

        ด้านพ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ทาง กกต.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การยื่นเอกสารของผู้สมัครจะมีคุณสมบัติทั้ง 26 ข้อไม่ควรบกพร่อง  หากมีปัญหาแต่ครั้งแรกก็จะหมดสิทธิ์ไปถ้าวินิจฉัยออกมาว่าเป็นความผิด 20 ปี ก็จะหมดสิทธิ์สมัคร  กกต.มีความห่วงใยถึงคุณสมบัติที่เคยต้องคำพิพากษา หรือยาเสพติด ควรจะดูให้เรียบร้อย  โดยเฉพาะเรื่องการถือหุ้นต่างๆ  ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่มารับสมัครจะตรวจสอบคุณสมบัติ ถ้าเกิดว่าไม่ผ่านนั้น ผู้สมัครสามารถมาอุทธรณ์ได้ที่ตนเอง หมายถึงกรณีการมีปัญหา

     ทาง กกต.จะมีการจัดสมานฉันท์วันที่ 9 ที่โรงแรมเวสเทริ์นแกรนด์ ตั้งแต่เวลา 8.00-12.00 น. เพื่อให้ผู้สมัครทราบถึงเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการต่าง  ๆในการหาเสียงเลือกตั้งควรจะมายื่นเรื่องกับ กกต.ก่อนถึงการใช้ผู้สมัคร การใช้รถยนต์ ใช้สื่อประเภทใด แล้วถึงจะไปทำการหาเสียงได้  ถ้าเกิดไม่มายื่นกับ กกต.ก็จะกระทำไม่ได้  ส่วนการประชุมที่โรงแรมเวสเทริ์ทแกรนด์ ให้ผู้สมัครทราบถึงโทษและความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพราะเกือบ 10 ปีแล้วที่ไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งการเลือกตั้งเป็นกฎหมายใหม่ มีข้อกฎหมายต่างๆที่ กกต.จะเสนอแนะ จากคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่ผ่านมาซื้อเสียงอย่างไรไม่ให้เป็นความผิด หรือ บางคนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปแจกเงินหรือให้ซองผ้าป่าจำพวกนี้ หรืองานพิธีต่างๆ ซึ่งกกต.จะได้บอกรายละเอียดส่วนที่เกี่ยวข้องว่าสมควรหรือไม่ และยังมีการยื่นบัญชีใช้จ่าย เพราะหลังการเลือกตั้งเสร็จก็จะมีจำนวนมากที่จะต้องมายื่นให้ทันภายใน 90 วัน  ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยรายละเอียดเรื่องที่เกี่ยวข้องด้วย

           อย่างไรก็ตามหลังจากที่รับสมัครเสร็จแล้วได้มีประชาชน กองเชียร์ เดินทางนำพวงมาลัยดอกดาวเรือง และดอกกุหลาบสีแดง สีชมพูมามอบให้กับผู้สมัครนายก อบจ.และผู้สมัครสมาชิก อบจ.ของแต่ละทีม ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าประตูโรงยิมเนเซี่ยม

   โดยนางภรมน  นรการกุมพล จากกลุ่มราชบุรีก้าวหน้า กลุ่มราชบุรีก้าวหน้า กล่าวว่า ได้ส่งลูกทีมลงสมัครจำนวน 17 เขต จาก 30 เขต ส่วนเขตที่เหลืออยู่ระหว่างประสาน เพราะยังมีเวลาก่อนปิดรับสมัครอีกหลายวัน  เมื่อได้พวงมาลัยและดอกกุหลาบแล้วได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก จากนั้นผู้สมัครทั้งหมดได้ถือเคล็ดการก้าวเดินออกจากห้องรับสมัครออกไปทางด้านทิศตะวันออกเพื่อเดินทางกลับ

ส่วนนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา  ซึ่งอดีตเคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้สมัคร นายก อบจ.ราชบุรี จากกลุ่มพัฒนาราชบุรี ได้มีการส่งลูกทีมสมัครครบทั้ง 30 เขต ได้ออกมารับพวงมาลัยดอกดาวเรืองและดอกกุหลาบจากประชาชนที่มารอให้กำลังใจจากทุกเขตพื้นที่ทั้ง 10 อำเภอพร้อมนำลูกทีมจับมือชู 3 นิ้ว กลาง นิ้วนาง นิ้วก้อย  หมายถึงได้เบอร์ 3 ของผู้สมัครเลือกตั้งนายก อบจ.ครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี