X

วอนขอถนนเข้าบ้าน หลังร้องเรียนหน่วยงานมากว่า 30 ปีแล้ว     

ราชบุรี    ในวันนี้( 21 ต.ค. 63 )  นายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายประภาส  มากสิน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  และนายเอกชัย กลิ่นสุคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนตะโก อ.เมือง  จ.ราชบุรี  ได้ตรวจสอบถนนทางเข้าออกบ้านเรือนของประชาชน ในบริเวณพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างเทศบาลเมือง  และตำบลดอนตะโก  หลังได้รับการร้องเรียนว่าบริเวณถนนทางเข้าออกระยะทางประมาณ 600 เมตร ถูกน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี การสัญจรเข้าออกลำบากตลอด หน้าแล้งถนนจะเป็นหลุมเป็นบ่อและมีฝุ่นฟุ้ง  หน้าฝนน้ำก็จะท่วมขัง   ซึ่งชาวบ้านเคยไปขอร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่เรื่องกลับเงียบหาย เส้นทางเข้าออกไม่ได้รับการแก้ไขนานถึง 38 ปีแล้ว

       ซึ่งนางวิยะดา   ม่วงไหมทอง อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/5 เขตเทศบาลเมืองราชบุรี ได้บอกว่า ถนนทางเข้าออกหมู่บ้านช่วงมีฝนตกทำให้เกิดน้ำขังสูง  ไม่สามารถออกจากบ้านไม่ได้เพราะระดับน้ำสูง สมัยก่อนยังไม่เกิดปัญหาแบบนี้ เพราะยังไม่มีการถมดินด้านข้าง พอปีที่แล้วมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมขังอีก  ตนเองปลูกสร้างบ้านมาตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2525 หรือประมาณ 38 ปีมาแล้ว ไม่มีหน่วยงานไหนมาช่วยเหลือเลย จึงอยากให้มาช่วยแก้ไขทำถนนทางสาธารณะ หากสามารถดำเนินการทำถนนได้แล้ว ประชาชนยังสามารถขับรถผ่านเส้นทางนี้ทะลุออกไปเชื่อมต่อเส้นทางอื่น ๆ ไม่ต้องเข้าไปรถติดในเมืองช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่จะต้องเดินทางในช่วงเช้าและช่วงเย็น   หลังจากช่วงบริเวณใกล้เคียงจะมีปัญหาเรื่องรถติด จากการที่ต้องเดินทางไปส่งลูกหลานไปเรียน และการทำงานในตัวเมือง  ถ้าดำเนินการทำถนนตรงนี้ได้จะทะลุออกพื้นที่ใกล้เคียงได้สะดวก ลดปัญหาความแออัดการจราจรอีกทางหนึ่ง ปัญหาทุกวันนี้ต้องเดินลุยน้ำเข้าบ้าน รถจักรยานยนต์ต้องเอาไปจอดไว้ด้านหน้าถนนแล้วเดินเข้าบ้านเพราะน้ำท่วมมีเพื่อนบ้าน 4 -5 หลังคาเรือนที่ใช้ถนนเส้นนี้ผ่านเข้าออก   เคยร้องเรียนหน่วยงานมาทุกปี รวม 38 ปี แล้ว  แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด

    จากการสอบถามนายเอกชัย   กลิ่นสุคนธ์ นายก อบต.ดอนตะโก เปิดเผยว่า ถนนดังกล่าว เดิมเคยเป็นทางสาธารณะส่วนหนึ่ง แต่ติดปัญหาที่ดินของเอกชนอยู่แปลงหนึ่ง ซึ่งได้ประสานเจ้าของที่ดินเพื่อขอให้ยกเป็นทางสาธารณะในการทำถนนได้ตลอดแนว ถนนเส้นนี้เป็นเขตติดต่อระหว่างเทศบาลเมืองและ อบต.ดอนตะโก  ประชาชนที่อยู่อาศัยจะเป็นเขตเทศบาลเมืองมากกว่า ไม่ได้มีประชาชนของ ต.ดอนตะโก เลยเกิดข้อพิพาทว่าถนนเส้นนี้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ  ทาง อบต.ดอนตะโก จึงได้ทำแผนไว้ อยู่ระหว่างรอที่จะยกที่ของเอกชนให้เป็นที่ดินสาธารณะเพื่อดำเนินการต่อไป แต่ก่อนดำเนินการนั้นต้องสอบถามทางเทศบาลเมืองว่าได้ตั้งงบไว้ดำเนินการตรงนี้หรือไม่   ซึ่งตนเองมองว่าถ้าถนนเส้นนี้เกิดขึ้น จะมีประโยชน์ช่วยระบายการจราจรจากในเมืองออกสู่ถนนทางรถไฟได้ ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังได้อีกทาง ในแผนจะมีการวางท่อระบายน้ำเป็นถนนกว้างประมาณ 5 เมตร  เป็นไหล่ทางฝั่งละ 50 ซม.  ตามรูปแบบถนนไม่เกิน 6 เมตร น่าจะทำให้เกิดการแบ่งเบาภาระการจราจรภายในเมืองได้ โดยในแผนตั้งไว้เมื่อประมาณ 3 ปีแล้ว ระยะทางประมาณ 600 เมตร ใช้งบประมาณ 3-4 ล้านบาท

            ตอนนี้ปัญหาที่ติดขัดคือ ถนนเส้นดังกล่าวเป็นเขตติดต่อระหว่างเทศบาลเมืองกับ อบต.ดอนตะโก เลยไม่แน่ใจว่าพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบเป็นของใคร และยังติดปัญหาที่ดินเอกชนอีกแปลงหนึ่ง   ซึ่งได้ไปขอร้องเจ้าของที่ดินให้ช่วยยกให้เป็นทางสาธารณะ  ซึ่งขณะนี้เจ้าของที่ดินใจดีมาก ได้รับการประสานยกที่ดินให้เป็นทางสาธารณะประโยชน์แล้ว  น่าจะดำเนินการได้ในอนาคตนี้

ด้านนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งข่าวสารผ่านเฟสบุ๊คว่า   มีชาวบ้านอาศัยอยู่ในซอยช่วงหน้าฝนเกิดปัญหาน้ำท่วมขังทุกปี   ช่วงที่ผ่านมาหน่วยงานของเทศบาลเมืองราชบุรี และ อบต.ดอนตะโก เข้ามาดูอยู่เรื่อย ๆ   เนื่องจากอยู่ในความดูแลของ 2 อปท. ซึ่งไม่ได้ละเลย อย่างบ้านเลขที่ของชาวบ้านอยู่อาศัยอยู่เขตเทศบาลเมือง ถนนสายนี้ทางนายก อบต.ดอนตะโก ยินดีที่จะจ่ายขาดเงินสะสมมาทำถนนให้  โดยจะมีหนังสือสอบถามไปที่เทศบาลเมืองราชบุรี ถึงปลัดเทศบาลเมือง รักษาการนายกเทศบาลเมืองราชบุรี ซึ่งยินดีจากการที่ได้พูดคุยกัน  อนาคตจะมีการวางท่อเทคอนกรีตทำถนน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านในระยะยาวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี