X

ป่าไม้ราชบุรี จัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

ราชบุรี      ในวันนี้ ( 21 ต.ค.63 )  ที่บริเวณบ้านเนินสูง หมู่ 8 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี นายพงษ์พันธ์   แสงสุวรรณ รองผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ ในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พุทธศักราช 2563 โดยมีนายจุมพฏ ชอบธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ราชบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม และมีนายพัฒนะ ศิริมัย  ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ราชบุรี  นายพลกฤต   พวงวลัยสิน  นายอำเภอจอมบึง และหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนเข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.33 ให้มีวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีแห่งของชาติ และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วันรักต้นไม้ประจําปีของชาติ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.33 ด้วยเหตุว่า การดำเนินการที่ผ่านมา รัฐบาลกำหนดให้มีเพียง วันต้นไม้ประจำปีของชาติและในทุกๆปีประชาชนต่างก็ให้ความร่วมมือการปลูกต้นไม้ในวันดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่การปลูกต้นไม้แต่ละครั้ง ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์เท่าที่ควรเนื่องจากต้นไม้ถูกทอดทิ้งขาดการบำรุงรักษา ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์    ภายหลังจึงกำหนดให้มีวันบำรุงรักษาต้นไม้ในช่วงปลายฤดูฝนเป็นประจำทุกปี และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงอุทิศพระวรกายในการพัฒนาชนบทของประเทศ โดยเฉพาะการฟื้นฟูสมดุลของธรรมชาติที่สูญเสียไป เนื่องจากการบุกรุกต้นไม้ทำลายป่าที่นับวันจะประสบปัญหา ทั้งทางตรงและทางอ้อมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการปลูกต้นไม้อย่างต่อเนื่องตลอดมาและสมทบทุนทรัพย์ในการระดมปลูกต้นไม้ทั่วทุกหน ทุกแห่งทรงงานปลูกต้นไม้ด้วยพระองค์เอง ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ทรงเพาะกล้าไม้ ทรงปลูกต้นไม้ที่เพาะและทรงบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ ซึ่งเป็นหลักการปลูกต้นไม้ที่ถูกต้อง

   ในการนี้พระองค์ทรงให้ความสำคัญต่อการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกว่ามีความสำคัญและน่าเป็นห่วงมากกว่าการปลูกซึ่งถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม สำหรับประชาชนชาวไทยด้วยเหตุผลดังกล่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงขออนุมัติรัฐบาลในวันที่ 21 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้เรียกว่าวันรักต้นไม้ประจําปีของชาติ และเพื่อถวายเป็นราชสักการะแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

ซึ่งทาง จังหวัดราชบุรีจึงกำหนดจัดงาน วันรักต้นไม้ประจําปีของชาติขึ้น โดยเชิญชวนหน่วยงานของรัฐภาคเอกชนและประชาชนร่วมกิจกรรมการปลูก และบำรุงรักษาต้นไม้ เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกและเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ราชบุรี ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี ศูนย์เพาะชำกล้าไม้ราชบุรี อำเภอจอมบึง องค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประธานในพื้นที่ตำบลรางบัว เป็นอย่างดี โดยร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกในโครงการปลูกฟื้นฟูสภาพป่า ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ซึ่ง ประกอบด้วยต้นประดู่ 100 ต้น และต้นมะค่าโมง 100 ต้น

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี