X

กรมเจ้าท่าลงตรวจสอบพื้นที่ที่ชาวบ้านร้องว่ามีนายทุนมาดูดทรายในแม่น้ำ

ราชบุรี    ในวันนี้( 31 ต.ค. 61 ) นายภูริพัฒน์   ธีระกุลพิสุทธิ์  ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3  กรมเจ้าท่า  กระทรวงคมนาคม  พร้อมด้วย พ.ต.อ.บัณฑิต  สุขม่วงขำ  ผกก.สภ.ด่านทับตะโก  นายกนิษฐ์   ศิลา  ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอจอมบึง   เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันพัฒนาที่ 1    และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.ด่านทับตะโก  อ.จอมบึง    จ.ราชบุรี  ได้ลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำลำภาชี  หมู่  14  ต.ด่านทับตะโก  อ.จอมบึง  ที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนว่ามีนายทุนดูดทรายในแม่น้ำ จนทำให้ตลิ่งพัง  และนายทุนก็ยังอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย   มีการเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำโดยการทำถนนขวางลำน้ำ   จนทำให้น้ำนั้นมากัดเซาะตลิ่งใกล้กับถนนที่ชาวบ้านใช้สัณจรพังลงไปเรื่อย  ชาวบ้านเกรงว่าถ้าปล่อยต่อไป  อาจจะทำให้พื้นที่ที่มีการดูดทรายนั้นขยายเพิ่มขึ้น  จนเกิดผลกระทบต่อเส้นทางสันจรของชาวบ้าน รวมทั้งพื้นที่ทำกินของชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง    โดยชาวบ้านได้ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วแต่ก็แค่ลงมาทำการตรวจสอบแต่ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เนื่องจากนายทุนนั้นอ้างว่าทำธุรกิจในพื้นที่ของตนเองซึ่งมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง  จนต้องปล่อยให้มีการดำเนินการมาแล้วกว่า 10 ปี

ซึ่งการตรวจสอบในเบื้องต้นวันนี้ นายภูริพัฒน์   ธีระกุลพิสุทธิ์  ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3   ได้สั่งการให้นายธนพล  ถาวรชัยโชค  ซึ่งเป็นผู้ที่มีการเข้ามาดูดทรายในแม่น้ำ ให้หยุดดำเนินการในด้านที่เป็นแม่น้ำเดิม  เพื่อรอตรวจสอบว่ามีการรุกล้ำลำน้ำหรือไม่  แต่ในส่วนอีกฝั่งของแม่น้ำที่นายธนพล  อ้างว่าได้ซื้อเอกสารสิทธิ์ที่ดินมาจากชาวบ้านก็ยังสามารถดำเนินการได้  แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบพื้นที่ โดยได้ทำหนังสือให้ทางจังหวัดราชบุรี ได้ทำการแต่งตั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหลักฐานเข้ามาตรวจสอบพร้อมกัน  และดูว่ามีการดูดทรายเกินพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์หรือไม่   และขอบเขตของพื้นที่นั้นมีแค่ไหน ถ้าพบว่าเกินก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้านนาย ธนพล  ถาวรชัยโชค   นายทุนที่เข้ามาดูดทรายในแม่น้ำ ก็บอกว่า ตนดูดทรายในพื้นที่ของตนเองซึ่งมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง  และการดูดทรายนั้นก็ได้ทำเรื่องขอ อนุญาตไปยังอุตสาหกรรมแล้ว  โดยทำการดูดทรายมาตั้งแต่ปี 2549  ส่วนตลิ่งที่ชาวบ้านอ้างว่าถูกน้ำกัดเซาะพังนั้น ก็ได้ทำการนำดินเข้าไปถมให้แล้ว  แต่ชาวบ้านก็ยังไม่พอใจและไปร้องเรียนอยู่ตลอด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี