X

สถานการณ์การน้ำป่าใน 3 อำเภอของจังหวัดราชบุรี เริ่มลดลง

ราชบุรี   จากสถานการณ์น้ำป่าที่ไหลทะลักจากเทือกเขาตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ เป็นเหตุให้พืชผลทางการเกษตร และสิ่งปลูกสร้างบ้านเรือน รีสอร์ต ที่อยู่ริมทางน้ำถูกน้ำพัดได้รับความเสียหาย  ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้( 11 ต.ค. 63 ) ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว หลังถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ส่งผลกระทบให้หลายแห่งที่ปลูกสร้างอยู่ริมตลิ่งถูกน้ำท่วมเสียหาย   รีสอร์ทที่ลูกค้าได้สั่งจองไว้ได้แจ้งยกเลิกไป  เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดอันตราย   ส่วนพืชผลทางเกษตรนั้นก็ถูกกระแสน้ำพัดราบไปได้รับความเสียหายจำนวนมาก  แม้ว่าปริมาณน้ำจะลดลง  แต่กระแสการไหลของน้ำนั้นยังคงแรง  ซึ่งบรรยากาศเช้านี้ยังคงมีฝนตกพรำๆโปรยปรายลงมาเล็กน้อย ลักษณะอากาศยังคงมืดครึ้มปกคลุมพื้นที่อยู่

        ต่อมา นายพงษ์พันธ์   แสงสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายอัสนี  สุภานัย  ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงราชบุรี  นายคม  ศรีเพ็ชร  หัวสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี และนายสายชล   จันทร์เพ็ญ  นายอำเภอสวนผึ้ง   จ.ราชบุรี  ได้เข้าตรวจสอบที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำลำภาชี ซึ่งเป็นสะพานสายหลักที่จะเข้าสู่ตัวอำเภอสวนผึ้ง  พบว่าสะพานกำลังมีการก่อสร้างขยายพื้นที่สะพาน จึงทำให้กระแสน้ำนั้นกัดเซาะบริเวณคอสะพานที่มีการถมดินใหม่   ส่วนปริมาณน้ำป่าที่ไหลลงมาจากเทือกเขาตะนาวศรี นั้นเริ่มลดลงจากช่วงเย็นเมื่อวานเกือบสองเมตรจากพื้นสะพาน

    โดยนายพงษ์พันธ์   แสงสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ก็บอกว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.ราชบุรี ตอนนี้ค่อยๆลดลงจากเดิมที่สูงขึ้นมาถึงพื้นสะพานเมื่อช่วงเย็นเมื่อวาน  เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกบนเทือกเขานั้นลดลง  แต่มวลน้ำที่มองเห็นว่ายังมีมากและไหลแรงนั้นเป็นมวลน้ำที่มาจากเขื่อนท่าเคย และอ่างเก็บน้ำห้วยมหาด  ในต.ตะนาวศรี  อ.สวนผึ้ง  ที่จะต้องเร่งระบายออกมา เนื่องจากน้ำนั้นเต็มอ่าง  ซึ่งมวลน้ำที่ไหลลงมานั้นก็จะไหลลงสู่พื้นที่การเกษตรในอ.จอมบึง  และไหลไปยังอำเภอด่านมะขามเตี้ย  จ.กาญจนบุรี ก่อนจะลงสู่เขื่อนท่าม่วง จ.กาญจนบุรี  ส่วนความเสียหายนั้นเบื้องต้นก็จะมีคอสะพาน ถนน และพืชผลทางการเกษตร  ซึ่งถือว่ายังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง  และขอให้มั่นใจได้  ส่วนในพื้นที่อำเภอปากท่อ  จ.ราชบุรี ซึ่งมี 3 หมู่บ้านที่ถูกตัดขาดเนื่องจากถนนเข้าหมู่บ้านนั้นถูกน้ำป่าไหลหลาก ตัดเส้นทางเข้า  ในวันนี้ก็จะต้องเข้าไปตรวจสอบและคอยเฝ้าระวัง  ซึ่งถ้าน้ำลดลงชาวบ้านก็จะสามารถสัณจรได้  ส่วนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือตำบลด่านทับตะโก  อ.จอมบึง  ซึ่งมีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายมากกว่า 200 ไร่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี