X

ชาวบ้านเห็นคนจับลิงที่วัดถ้ำน้ำ  แต่ไม่คิดว่าจะนำไปขาย

ราชบุรี    จากกรณีที่มีการจับกุมชายชาวจังหวัดสุพรรณบุรี  ที่นำลิงแสมไปปล่อยที่บริเวณป่าในเขตอำเภอเดิมบางนางบวช  จ.สุพรรณบุรี และอ้างว่าลิงทั้งหมดที่นำไปปล่อยนั้นจับมาจากวัดถ้ำน้ำ  จ.ราชบุรี

ในวันนี้(1 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่วัดถ้ำน้ำ  หมู่ 9  ต.นางแก้ว  อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี  ซึ่งก็พบว่าที่วัดดังกล่าวนั้นอยู่ติดกับภูเขาสูง  มีฝูงลิงแสมจำนวนมากตั้งแต่เส้นทางที่จะเข้าถึงตัววัด  และเลยออกไปถึงหลังวัด  มีชาวบ้านมาตั้งร้านค้าขายอาหารเลี้ยงลิงแสม ตามเส้นทางด้วย

   จากการสอบถามนายสมบูรณ์  จงฉิม  อายุ 64 ปี  ชาวบ้านที่มาขายให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อให้ลิงกิน  ก็บอกว่า ขายอาหารลิงอยู่บริเวณมากว่า 2 ปี แล้ว เห็นลิงอยู่อย่างนี้ทุกวัน  ก็ไม่เห็นว่าจะมีจำนวนลดลงเลย  ส่วนที่ว่ามีคนมาจับลิงไปนั้นตนเองก็ไม่เคยเห็น  เพราะถ้ามาจับลิงไปจากที่นี่เส้นทางนี้มีร้านค้า หลายร้านก็ต้องมีคนเห็น  และการที่มาจับลิงจำนวนมากขนาดนั้นแล้วบอกว่ามาจับครั้งเดียวก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้เพราะลิงถ้าตัวใดตัวหนึ่งถูกจับก็จะส่งเสียงเรียกพวก  ทำให้ยิ่งแตกตื่นหายไปหมด   ส่วนที่ว่าจะไปจับที่อื่นมารวมด้วยนั้น ตนไม่มีความคิดเห็น   ซึ่งลิงที่วัดถ้ำน้ำนั้นมีประมาณ 800 ตัว แต่ถูกจับทำหมันไปบ้างแล้ว และถ้าจะมีคนมาจับลิงก็ต้องเห็นและจับยากเพราะลิงไม่ใช่ปลา  ที่จะจับได้ง่ายๆ

   ด้านนางพร  ศิขรินทร์พร  อายุ 71  ปี ชาวบ้านที่อยู่หลังวัดถ้ำน้ำก็บอกว่า ตนนั้นมาช่วยทำงานที่วัดถ้ำน้ำทุกวันและจะต้องขี่จักรยานผ่านด้านหลังวัด  ซึ่งจะมีฝูงลิงไปอยู่บริเวณนั้นจำนวนมาก  เพราะฝูงลิงเหล่านี้จะชอบลงไปกินข้าวในนาของเพื่อนบ้านที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหาย  แต่เมื่อช่วงประมาณกลางเดือนที่ผ่านมา ตนเห็นรถปิกอัพสีขาว ที่มีที่ครอบด้านหลังมิดชิด  มาจอดที่หลังวัด  หลายครั้งและทุกครั้งก็จะมีอาหารของลิงโปรยตามเส้นทาง  จึงรู้สึกผิดปกติ ซึ่งตอนแรกตนก็คิดว่าอาจจะเป็นพวกที่อาจจะมาดูลาดเลาเข้าไปขโมยของในวัด  แต่เมื่อสอบถามคนอื่นๆก็บอกว่าคนในรถอาจจะมาจับลิงไปไว้ที่อื่น เพราะลิงมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่หลังวัด  จึงไม่ได้คิดอะไร  จนกระทั่งมาเห็นข่าวเมื่อเช้าว่ามีคนมาจับลิงไปขาย  ก็ทำให้นึกได้ว่ามีรถสีขาวมาจอดหลังวัด  หลายครั้งน่าจะเป็นคนเดียวกันกับที่มาจับลิงไปขาย  แต่ตนนั้นไม่เห็นตอนที่มาจับ  และไม่เห็นคนที่มากับรถ  แต่เห็นว่ามีอาหารลิงมาโปรยตามเส้นทาง จึงคิดว่าน่าจะใช่คนมาจับลิง  ซึ่งถ้าจะจับไปปล่อยที่อื่นที่ไม่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน  หรือจะจับไปทำหมันก็คงจะไม่รู้สึกอะไร  แต่ถ้าจะจับไปฆ่า หรือไปขาย ก็รู้สึกสงสารเพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถุกต้อง

    ส่วนนางสาวยุพิน  อินทจันทร์   อายุ 54 ปี  ชาวบ้านที่ทำนาอยู่หลังวัดถ้ำน้ำ  ก็บอกว่าที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนจากฝูงลิงแสมที่ลงมากัดกินต้นข้าวในนา  จนต้องมานั่งเฝ้าจนกว่าจะมีการเก็บเกี่ยว  ซึ่งจะเป็นอย่างนี้ทุกครั้งที่ลงมือทำนา  แต่ก็ไม่เคยทำร้ายลิง  เพียงแค่ส่งเสียงไล่   หรือไม่ก็ใช้หนังสติ๊กยิงขู่  แต่เมื่อทราบว่ามีการมาจับลิงไปขาย  ก็รู้สึกสงสารและไม่อยากให้ทำเช่นนั้นเพราะลิงก็มีชีวิตเหมือนคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี