X

ชาวบ้านร้องขออบต ช่วยพัฒนาทางเข้าหมู่บ้านที่พังมากว่า 40 ปี

ราชบุรี     ในวันนี้( 15 ก.ย. 63 ) องค์การสืบสวนการทุจริตจ.ราชบุรี ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 3 และหมู่ที่ 7 หมู่บ้านหนองสองตอน ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่าถนนทางเข้าบ้านไม่ได้รับการปรับปรุงทำให้การสัณจรต้องลำบากมาเป็นเวลากว่า 40 ปี เวลาฝนตกถนนขาดและมีน้ำท่วมขังสูง ชาวบ้านที่ใช้รถจักรยานยนต์ไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้ ถ้ามีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน หรือ มีน้ำมาก จะทำให้ถนนขาด ซึ่งเป็นอย่างนี้เป็นเวลานาน โดยไม่มีการพัฒนา จึงได้ร้องเรียนไปยังองค์การสืบสวนการทุจริตจ.ราชบุรี  ซึ่งมีนายกลยุทธ ก๋ำรามัญ   เป็นผู้อำนวยการ เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน  พร้อมกับประสานไปยัง อบต.แก้มอ้น  เพื่อให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน

ต่อมาทางชาวบ้านม.3 และม.7 ได้เข้าไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลแก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยมีจ่าเอกทวีศักดิ์ ภู่ทอง ปลัดอาวุโส อบต.แก้มอ้น ได้ออกมาชี้แจงแทน นายกอบต.ที่ติดภารกิจไม่สามารถมาพูดคุยกับชาวบ้านได้ พร้อมด้วยปลัดอำเภอจอมบึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านม.3 และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมีนางสาวพิชชาพร ศรีผ่อง เป็นตัวแทนชาวบ้านประมาณ 20 คนที่มาร่วมฟัง พร้อมทั้งสอบถามว่าทำไมถึงไม่มีการพัฒนามานานจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งทาง ปลัด ก็ได้อธิบายให้กับทางชาวบ้านฟัง พร้อมทั้งรับปากกับชาวบ้านว่าจะดำเนินการทำให้ โดยจะมีการเทดินเพื่อเสริมพื้นถนน ซึ่งแต่เดิมจะเตี้ย และจะนำเอารถบดมา บดอัดถนนเพื่อให้แน่นและสามารถใช้งานได้ โดยจะทำเป็นระยะทาง 1,400 เมตร ในปีงบประมาณ 64 ที่จะถึงเร็ว ๆ นี้

       ด้านนางสาวพิชชาพร กล่าวว่า เวลาฝนตกทางมันขาดไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ ดินเละ เป็นหลุมเป็นบ่อ น้ำขัง ถนนขาด  น้ำไหลหลากทำให้รถใหญ่รถเล็กไม่สามารถออกไปไหนได้เลย บางทีพวกเรามีลูกหลานที่เรียนอยู่ข้างนอกต้องออกไปรับ-ส่ง ไม่สามรถออกไปรับได้ จนกว่าน้ำจะแห้ง เพราะว่าไม่สามารถรู้ว่าตรงไหนเป็นหลุม ตรงไหนน้ำพัดดินไปตรงไหนลึกตื้นยังไง เป็นแบบนี้มา8ปี ไม่เคยทำอะไรเลย นอกจากมีลูกรังมาถมตรงหลุมนิดๆหน่อยๆ ปรับพื้นที่ให้นิดหน่อย บางทีพัฒนาวันพ่อวันแม่ นิดหน่อย เคยสอบถามคนที่อยู่มาก่อน เขาบอกว่าเป็นแบบนี้มาตลอด ประมาณ 30 ปีแล้ว วันนี้เข้าไปคุยกับทาง อบต. เขาก็รับปากว่าจะมาทำให้ภายในปี 64 นี้แต่อาจจะเป็นการยกระดับและอัดบด ยังไม่ได้ถนนคอนกรีต  หรือถนนลาดยาง ถนนตอนนี้เรียกไม่ได้ว่าเป็นถนนเขาจึงต้องยกระดับให้ก่อนเพื่อเวลาทำคอนกรีตหรือลาดยางแล้ว ถนนจะได้ไม่พังอีก เราก็พอใจหากเขามาทำให้จริงๆ ขอให้มาทำให้เราก่อน หากปีต่อไปมีงบประมาณมาอีกแล้วถ้าเราต้องการเขาบอกให้เราแจ้งไปทางสมาคม ที่ว่าต้องไปประชุมทุกเดือนของหมู่บ้าน คือว่าเราต้องการให้แก้ไขให้ดีกว่านี้หน่อย เราได้รับความลำบาก ชาวบ้านแถวนี้ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหากมีเงินคงไปซื้อที่ทางอยู่ที่อื่น ไม่อยากให้ลูกหลานอยู่ที่นี่ แต่ในเมื่อเขาจะมาทำให้เราก็ดีใจ

      ส่วนจ่าเอกทวีศักดิ์ กล่าวว่า ข้อสรุปความต้องการของประชาชนมันมาจากแผนเดิมซึ่งเราจ่ายขาด ในปี 62 และจะดำเนินการในปี 63 แต่ด้วยอุปสรรคก็คือติดเรื่องเอกสารสิทธิ์ในการเข้าไปดำเนินการ เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ สปก. ปัจจุบัน สปก.ได้ตอบรับในวันที่ 21 กรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พิจารณาแล้วว่าอนุญาตให้องค์การบริหารส่วนตำบลได้ดำเนินการในพื้นที่และตอนนี้งบประมาณปี 63 ซึ่งเราได้ขอจ่ายขาดไว้ก็จะเสร็จสิ้น  แต่ทางอบต.แก้มอ้นก็ได้เตรียมแผนรองรับก็คือจะเอาโครงการนี้ไปเข้าแผนเพิ่มเติมในปี64 จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปีงบประมาณ 64 ก็ได้ชี้แจงให้กับพี่น้องชาวบ้านได้เข้าใจแล้วว่าปี 64 นั้นเราจะทำถนนลูกรังยกระดับบดอัด ให้กับพี่น้องเป็นระยะทาง1400เมตร งบประมาณก็ไม่เกิน9แสนบาท พร้อมวางท่อคู่2จุด ท่อเดี่ยว 1 จุด ก็จะดำเนินการให้เสร็จตามที่ได้พูดคุย ทั้งนี้ต้องรอปรับแผนให้เรียบร้อยเพราะ 1 ตุลาคมนี้ก็จะเป็นปีงบประมาณ64 แต่ก็จะทำตามที่ได้รับปากกับพี่น้องให้แล้วเสร็จตามที่พี่น้องร้องขอ และได้ชี้แจงกับพี่น้องประชาชนเรียบร้อยแล้ว

ด้านนายกลยุทธ ก๋ำรามัญ ผู้อำนวยการองค์การสืบสวนการทุจริตจ.ราชบุรี   กล่าวว่า ผมได้รับเรื่องราวร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลแก้มอ้น อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ว่าถนนที่ใช้ในการเข้าหมู่บ้านของเขามันชำรุดทรุดโทรม และเป็นทางลูกรังที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ในช่วงเวลาที่ฝนตก น้ำมันจะท่วมและไม่สามารถสัญจรออกไปได้ ผมได้มีโอกาสเข้ามาร่วมประสานงานให้กับหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามาพูดคุย ก็ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ที่เป็นผู้ผลักดันให้มีวันนี้เกิดขึ้น วันนี้ก็ได้หาทางออกและได้มีความหวังว่าเขาจะเข้ามาดูแลแก้ไขตรงนี้ให้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี