X

เลี้ยงผึ้งและชันโรงนำน้ำหวานแปรรูปทำสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพ   

ราชบุรี    ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเห็ดและผักหลากชนิด ปลอดสารพิษสู่ชีวิตพอเพียง   ซึ่งตั้งอยู่เลขที่  99 หมู่ 8 ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  มีนางนพวรรณ ว่องประเสริฐ อายุ 51 ปี เป็นประธานกลุ่มฯ  มีการจัดสรรพื้นที่บริเวณบ้าน ทำโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้า    ปลูกพืชผักแบบผสมผสาน เลี้ยงไก่  และอื่น ๆ  หลังจากที่ไปอบรมได้ความรู้มาจากศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.โพธาราม   นำความรู้ที่ได้มาปรับปรุงพัฒนาที่ดินของตนเอง ทำปุ๋ยหมัก ปลูกพืชผัก ไม่ใช้สารเคมี  จึงเป็นส่วนดีของสัตว์ปีกอย่างผึ้ง และชันโรง อาศัยเกสรดอกไม้ปลอดสารภายในสวนมาสร้างน้ำหวานที่มีคุณภาพ

          ทางกลุ่มฯ จึงนำชันโรง สัตว์ปีกลักษณะตัวเล็กคล้ายผึ้ง หรือที่เรียกกันว่า “ ผึ้งจิ๋ว ” มาเลี้ยงไว้ในกล่องลังไม้สีเหลี่ยม ตั้งวางไว้ตามใต้ร่มไม้บริเวณข้างบ้านจำนวนหลายลัง หลังจากที่คณะอาจารย์มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี วิทยาเขตราชบุรี  ได้มาศึกษาวิจัย ถึงการเลี้ยงและเก็บน้ำหวานจากชันโรง พบว่ามีคุณภาพดีลักษณะน้ำหวานจะมีสีเข้มกว่าน้ำผึ้งทั่วไป  จึงมีแนวคิดนำน้ำผึ้งจากชันโรงมาแปรรูปสร้างผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า ด้วยการตั้งเป็นกลุ่มเลี้ยงผึ้งพื้นเมืองไทย และชันโรง เกษตรเครือข่ายแลบวิจัยผึ้งพื้นเมือง มจธ.ราชบุรี  แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา  ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อยู่บ้าง แต่กลุ่มได้พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย ทั้งนำสมุนไพรอย่าง ขมิ้น  มะเขือเทศ และสมุนไพรอื่น ๆ มาผสมน้ำผึ้งแปรรูปเป็นสบู่ก้อน ส่งจำหน่ายทางระบบออนไลน์ และที่หน้าศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งตลาดเพื่อสุขภาพตามโรงพยาบาลต่าง ๆ

    ซึ่งนางนพวรรณ ว่องประเสริฐ กล่าวว่า กลุ่มวิจัยผึ้งพื้นเมือง โดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี วิทยาเขตราชบุรี   สนใจพื้นที่บริเวณบ้าน ที่ปลูกพืชผัก ผลไม้ปลอดสาร  จึงมาทำวิจัยเกี่ยวกับการนำผึ้งพื้นเมือง สู่การถ่ายทอดเทคโนโลยี เสริมสร้างอาชีพการเลี้ยงผึ้งพื้นเมืองของประเทศไทยอย่างยั่งยืน เนื่องจากพื้นที่แถวนี้มีแหล่งอาหารของผึ้ง และชันโรง พบว่าน้ำผึ้งมีคุณภาพดี เลยคิดอยากต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์เริ่มจาก แชมพู สบู่เหลว ใช้น้ำผึ้งจากชันโรงเป็นส่วนผสมหลัก มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ใส่ผสมแชมพูช่วยให้ผมเงางาม ในน้ำผึ้งยังมีสมุนไพรที่ผึ้งชันโรงไปเก็บเกสรดอกไม้ต่าง ๆ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ที่สำคัญจะไม่ใช้สารเคมีเจือปน

           ผลิตภัณฑ์ที่ทำได้มาตรฐานผ่าน อย. ผ่าน มผช.   อย่างสบู่เหลวน้ำผึ้งได้รับใบประกาศนียบัตรผ่านการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาว ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จากนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย  ประธานกรรมการดำเนินงานคัดสรร สุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2562  ลูกค้าหลายคนซื้อไปใช้ดีต่อผิวพรรณ หนังศีรษะไม่เกิดอาการคัน ช่วยบำรุงผิวหนัง ผิวชุ่มชื้น  ส่วนสบู่ที่มีส่วนผสมขมิ้นชันช่วยเรื่องลบเลือนรอยฝ้า กระ ทำให้ใบหน้ากระจ่างใส ช่วยลดการอักเสบของสิว  ซึ่งสบู่สมุนไพรผสมน้ำผึ้งจำหน่ายก้อนละ 100 บาท  แชมพูขวดละ 100 บาท มีหลายหน่วยงานมาอุดหนุนนำสินค้าไปจำหน่ายด้วย

นอกจากนี้เกษตรกรในกลุ่มสมาชิกมีรายได้หมุนเวียนจากผลผลิต ทั้งยังช่วยเรื่องการลดใช้สารเคมี การสร้างมูลค่าเพิ่มจากพืชสมุนไพรในท้องถิ่น การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิต สร้างความมั่นคงให้แก่อาชีพอย่างยั่งยืน  สำหรับผู้ที่สนใจอยากศึกษาดูงาน สามารถติดต่อได้ที่ คุณนพวรรณ ว่องประเสริฐ หมายเลข  098-8039033

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี