X

ใช้จาวมะพร้าวมาทําเป็นอาหารขายสร้างรายได้งาม

    ที่ร้านเรือนแม่สุภา  ซึ่งตั้งอยู่ในตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก   ต.ดำเนินสะดวก  อ.ดำเนินสะดวก  จ.ราชบุรี  มีเมนูอาหารที่แปลกจากที่อื่นคือ  เมนูที่ทำจากจาวมะพร้าว  เนื่องจากในพื้นที่อ.ดำเนินสะดวก  นั้นมีการปลูกมะพร้าวกันจำนวนมาก  และเมื่อทำการปอกมะพร้าวแล้วก็จะมีจาวมะพร้าว  ซึ่งมีลักษณะเป็นลูกกลมๆ สีขาวอยู่ตรงกลางผลมะพร้าว หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่ามะพร้าวกำลังจะแตกหน่อ จะมีใจเกิดอยู่ในลูกก่อนจะออกราก เนื้อในจะกรอบนุ่ม และเชื่อกันว่าจาวมะพร้าวดังกล่าวมีประโยชน์เป็นอย่างมาก  ทางร้านจึงได้นำมาทดลองทำเป็นอาหารได้หลายชนิด  ทั้งแกงเขียวหวาน  ยำ   ผัดฉ่า   ผัดไทย   แกงมัสมั่น  และส้มตำจาวมะพร้าว    นอกจากนี้ยังนำมาทำสมูทตี้  ไอศรีมจาวมะพร้าว  และจาวมะพร้าว  ซึ่งมีรสชาติอร่อย  หวานกรอบ   จึงได้ทำขายและมีลูกติดใจสั่งเมนูเหล่านี้ทุกครั้ง  ทำให้ตอนนี้ขายดีมาก

โดยนางสุภาวดี  ฤติวิรุฬห์  อายุ 56 ปี อยู่บ้ายเลขที่ 144หมู่ 7 ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก   เจ้าของร้านเรือนแม่สุภา    ได้เล่าให้ฟังว่า  การนำ จาว หรือใจมะพร้าวมาแปรรูปอาหาร  เนื่อจากที่อำเภอดำเนินสะดวก เป็นแหล่งปลูกมะพร้าวเยอะมาก ชาวบ้านที่อาศัยอยู่เขตติดต่อระหว่างพื้นที่ราชบุรี และสมุทรสงคราม ส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกมะพร้าว และจะเอาแต่ส่วนของเนื้อไปขาย  ทำให้จาวมะพร้าวถูกทิ้งตามล้งต่าง ๆ เปล่าประโยชน์ หรือบางทีก็จะนำไปให้  ปลา หมู กิน  จึงรู้สึกเสียดายหลังจากที่อ่านหนังสือของต่างประเทศพบว่าจาวมะพร้าวมีประโยชน์และคุณค่ามากมายต่อร่างกาย เป็นสิ่งที่สมบูรณ์ที่สุดของต้นมะพร้าวมีแร่ธาตุต่าง ๆ อยู่ในจาวมะพร้าวเยอะ  มีงานวิจัยบางแห่งพบว่าจาวมะพร้าวยังสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้  จึงได้มีแนวคิดนำจาวมะพร้าวมาทำอาหารดู โดยจาวมะพร้าวมีหลายขนาดตั้งแต่เล็กไปจนขนาดใหญ่  อย่างเล็กสุดจะนำมาทำแกงเขียวหวานไก่ใส่จาวมะพร้าว  ผัดฉ่า ยำวุ้นเส้นจาวมะพร้าว  ผัดไทยกุ้งสดใส่จาวมะพร้าว มัสมั่นจาวมะพร้าว  ส้มตำจาวมะพร้าว และยังทำได้อีกหลายอย่าง   ส่วนจาวที่มีขนาด กลางจะนำมาทำสมูทตี้  ไอศรีมจาวมะพร้าว  และจาวขนาดใหญ่สุดจะนำมาเชื่อมกับน้ำตาลทรายเป็นจาวมะพร้าวเชื่อมอร่อยมาก ลูกค้าที่มารับประทานอาหารที่ร้าน มีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ  บางคนบอกว่าแกงเขียวหวานจาวมะพร้าวมีความกรอบ และรสชาติอร่อย มีน้ำแกงกะทิซึมเข้าไปในจาวจะมีความหวานอยู่ในตัว  ยิ่งถ้าเป็นจาวมะพร้าวน้ำหอมจะดีมาก เพราะจะได้ความหอมของมะพร้าวน้ำหอมติดมาด้วย เมื่อนำไปแปรรูปก็จะมีกลิ่นหอมกว่าจาวมะพร้าวแกงทั่วไป

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากลิ้มลองอาหารเมนูแปลกจากจาว หรือใจมะพร้าว ก็สามารถเดินทางไปได้ที่เรือนแม่สุภา@ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก  หรือ สอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 099-2266146

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี