X

รวบกระเหรี่ยงกว่า 20 คนลักลอบเข้ามาอ้างฤาษีให้มาตามหาบุคคลสำคัญ

ราชบุรี    ในวันนี้( 21 ก.ค. 63 )นายมนตรี  โภคานิตย์   ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอบ้านคา  จ.ราชบุรี  ได้นำชาวกระเหรี่ยงชาว หญิง รวม 21 คน มาทำการตรวจสอบประวัติที่ว่าการอำเภอบ้านคา  หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีกลุ่มคนต่างชาติ  ซึ่งมีแบบฟอร์มในการแต่งกายคล้ายกัน  คือสวมเสื้อคลุมสีม่วง ขาว มีโลโก้ ที่แขนบอกสังกัดของแต่ละกลุ่มด้วย  มีผ้าโพกหัวสีขาว  มีผ้าพันคอที่มีสัญลักษณ์รูปเขาควายล้อมกลอง  และทุกคนจะต้องมีสายสร้อยลูกประคำ  และบัตรประจำตัวห้อยคอไว้ทุกคน  เข้ามาอาศัยอยู่ที่หมู่ 9  ต.หนองพันจันทร์  อ.บ้านคา  ซึ่งบุคคลเหล่านี้น่าจะลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  จึงได้ไปทำการจับกุมตัวมาทั้งหมด  โดยมีหน่วยงานของ กอ.รมน.จ.ราชบุรี  เจ้าหน้าที่ตำรวจ.สภ.บ้านคา  ร่วมทำการตรวจสอบด้วย

   เบื้องต้นทราบว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็นชาวกระเหรี่ยงอิสระ อาศัยอยู่ในหมู่บ้านทิสเซอร์เปอร์ บริเวณชายแดนประเทศเมียนมาร์  ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับด่านเจดีย์สามองค์  อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี  มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำหมู่บ้าน  แต่นับถือฤาษี  ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านจิตวิญญาณของคนในหมู่บ้าน  โดยบุคคลเหล่านี้แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. กลุ่ม ASI ทำหน้าที่คล้ายกับตำรวจ  มี 2 คน   กลุ่มที่ 2.DSI  มี 2 คน ทำหน้าที่เป็นสายลับ    กลุ่มที่ 3. ESI  ทำหน้าที่เผยแพร่ลัทธิฤาษีให้กับพี่น้องชาวกระเหรี่ยง  มี 4 คน และกลุ่มที่ 4. GSI  ทำหน้าที่ดูแลตามแนวชายแดนของหมู่บ้าน ต่อต้านความไม่เป็นธรรม   มี 13 คน ซึ่งทุกคนจะต้องมีโลโก้ประจำกลุ่มที่แขนเสื้อคลุม  และทุกคนก็ห้ามกินเนื้อสัตว์

     จากการสอบถามนางสาวเม้า  เหมา  อายุ 31 ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่ม GSI  ก็บอกว่าพวกตนที่ถูกจับทั้งหมดได้รับคำสั่งจาก ฤาษี  ชื่อ โสจิตรลดา  ให้มาตามหาเพื่อน ซึ่งเป็นผู้นำคนสำคัญของหมู่บ้านที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วไปถูกจับที่สภ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี เมื่อสามวันที่ผ่านมา  เพื่อจะมานำตัวกลับไปโดยไม่ทราบว่าผิดกฎหมายของประเทศไทย  เนื่องจากเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ เมื่อมาถึงด่านเจดีย์สามองค์  ก็เช่ารถตู้จำนวน 5 คัน มาที่ จ.ราชบุรี  โดยมีนาง เอ  ชาวกระเหรี่ยงด้วยกันที่อยู่ที่อ.บ้านคา เป็นผู้บอกเส้นทางให้มาพักที่หมู่ 9 ต.หนองพันจันทร์  ซึ่งมาถึงเมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะมาถูกเจ้าหน้าที่มาจับกุมในวันนี้  ซึ่งก็ยังไม่ได้พบกับผู้นำคนสำคัญของหมู่บ้านที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้เลย

     ด้านนายมนตรี  โภคานิตย์  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง  อำเภอบ้านคา  ก็บอกว่า หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวก็เข้าไปตรวจสอบก็พบกลุ่มบุคคลเหล่านี้ จึงได้นำตัวมาสอบสวน พร้อมกับตรวจหาโรคด้วย  เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ลักลอบเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะทราบผลของอาการในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ค.63)  ถ้าพบว่ามีใครติดเชื้อ โควิด 19 ก็จะต้องทำการกักตัว  แต่ถ้าไม่พบก็จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวนส ภ.บ้านคา ดำเนินคดีในข้อหา ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายก่อนจะทำการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี