X

คณะกรรมาธิการ วุฒิสภา ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เพาะเห็ดหูหนู

ราชบุรี    ในวันนี้( 26 มิ.ย.63)  พลเอกฉัตรชัย   สาริกัลป์ยะ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา พร้อมคณะตรวจเยี่ยมและศึกษาดูงานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เพาะเห็ดหูหนู บ้านเชิงสะพาน  ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่ 6  ต.เจดีย์หัก  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  โดยมี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจ.ราชบุรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจ.ราชบุรี ได้บรรยายสรุปผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมา รวม ทั้งได้กล่าวถึงจุดแข็งของจ.ราชบุรี   ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งพืชผลทางการเกษตรและปศุสัตว์ อาทิ การปลูกข้าว อ้อย มันสำปะหลัง สับปะรด มะพร้าวน้ำหอม สุกร แพะ กุ้งก้ามกราม และปลาสวยงาม

      ส่วนการพัฒนาการเกษตรสีเขียวครบวงจร และเมืองอาหารคุณภาพที่เติบโตอย่างมั่นคง จึงเป็นประเด็นยุทธศาสตร์หนึ่งในการพัฒนาจังหวัด โดยมุ่งเน้นที่จะพัฒนาเกษตรกรให้เป็นมืออาชีพ พัฒนามาตรฐานการผลิตให้เป็นสินค้าเกษตรปลอดภัย ยกระดับสินค้าเกษตร และขยายช่องทางการตลาด ในลักษณะตลาดนำการผลิต รวมทั้งใช้ระบบสหกรณ์การเกษตรมีตลาดซื้อ -ขายสินค้าเกษตรที่รองรับสินค้าเกษตรได้ตลอดปี มีศูนย์เรียนรู้การตลาดสินค้าเกษตร คือตลาดเกษตรกร ที่เป็นแหล่งให้เกษตรกรที่ผลิตสินค้าคุณภาพออกมาจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรง

    สำหรับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เพาะเห็ดหูหนูบ้านเชิงสะพานราชบุรี ที่คณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา มาตรวจเยี่ยมและศึกษาดูงานในครั้งนี้ ได้ดำเนินกิจกรรมการมผลิตก้อนเชื้อเห็ดหูหนูอย่างต่อเนื่อง เพื่อจำหน่ายให้กับสมาชิกในกลุ่มในราคาสมาชิกและจำหน่ายให้ลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียง โดยกิจการของกลุ่มเจริญก้าวหน้าดีขึ้น ซึ่งมีสมาชิกเพิ่มขึ้น มีเงินทุนหมุนเวียนของกลุ่มมากขึ้น วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพาะเห็ดหูหนูชุมชน บ้านเชิงสะพานราชบุรี มีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ สร้างอาชีพ และสามารถทำให้สมาชิกกลุ่มหลุดพ้นจากภาวะหนี้สินได้โดยมีจุดเด่นและจุดแข็งของกลุ่มคือ มีผู้นำที่เข็มแข็ง เป็นที่ยอมรับของคนในกลุ่ม สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับคนในชุมชน เพราะใช้แรงงานจากคนในชุมชน คุณภาพของผลผลิตได้รับมาตรฐานการรับรอง GAP กลุ่มมีเงินทุนหมุนเวียนในการบริหารจัดการกลุ่ม และที่สำคัญอย่างยิ่งสมาชิกให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมของกลุ่มด้วยความสามัคคี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี