X

จับลิงถ้ำจอมพลทำหมันเพื่อลดจำนวนประชากรลิง

ราชบุรี      ในวันนี้ ( 22 มิ.ย. 63 )  นายพจน์   ทับประทุม หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ( ประทับช้าง )  จ.ราชบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่ช่วยกันตั้งกรงดักจับฝูงลิงตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสมโดยวิธีการทำหมัน  ในความรับผิดชอบดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  บริเวณสวนรุกชาติหน้าถ้ำจอมพล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งมีลิงอาศัยอยู่นับพันตัว   และบรรดาฝูงลิงเหล่านี้ได้ออกไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ชุมชน สถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่มายาวนาน แม้จะมีการแก้ไขปัญหาทั้งควบคุมการจำกัดการให้อาหารลิง การทำถังขยะแบบลักษณ์พิเศษป้องกันลิงเข้าไปรื้อค้น  และการควบคุมประชากรเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยจำกัดจำนวนให้คงที่ไม่ให้เพิ่มขยายสร้างความเดือดร้อนไปมากขึ้น

         ซึ่งนายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ( ประทับช้าง)  จ.ราชบุรี  ได้บอกว่า  ปีนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯให้งบประมาณในพื้นที่ของเขต 7  จำนวน  600 ตัว  โดยงวดแรกทำหมันไปแล้ว 200 ตัว ที่อ.โพธาราม ส่วนครั้งนี้เหลืออีก 400 ตัว ซึ่งพื้นที่ อ.จอมบึงมีความสำคัญเพราะอยู่ใกล้ชุมชน มีสถานศึกษา ลิงได้เข้าไปรบกวนภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง และเด็กนักเรียนที่เรียนอยู่รอบสวนรุกชาติถ้ำจอมพล สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างหนัก ทางหน่วยงานจึงจัดสรรงบมาช่วยเหลือดำเนินการที่สวนรุกชาติถ้ำจอมพลก่อน

      ด้าน นายสมบูรณ์ เทพสวัสดิ์ นายกเทศบาลตำบลจอมบึง กล่าวว่า มีปัญหาสร้างความเดือดร้อนเนื่องจากคนและลิงอยู่มาด้วยกัน  แต่ปริมาณลิงค่อนข้างมากขึ้น สร้างปัญหาเข้าไปรบกวนชาวบ้าน รื้อค้นทรัพย์สินให้บ้านเรือนเสียหาย บางทีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมบริเวณถ้ำจอมพลก็จะไปยื้อแย่งอาหารของนักท่องเที่ยว สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชุมชนมากขึ้น จนแผ่ขยายไปถึงบริเวณตลาดที่อยู่ใกล้เคียงด้วย  ซึ่งในส่วนเทศบาลได้นำปัญหานี้เข้าแผนไว้  ตราบใดที่ถูกต้องตามกฎหมายก็จะตั้งงบประมาณมาสานโครงการนี้ต่อไป  เพราะเราไม่สามารถที่จะโยกย้ายลิงได้ เคยทำเรื่องไปที่กรมอุทยานแห่งชาติฯจะโยกย้ายลิงไปที่อุทยานอื่นที่เปิดรับ แต่ทางกรมฯไม่อนุญาต ก็ต้องอยู่ในสภาพนี้ต่อไป ไม่มีอะไรดีเท่ากับทำหมัน ลิงที่อายุมาก็จะตายลงไป ตัวใหม่ไม่ได้เกิด ทำให้ประชากรลิงค่อยลดลงไป คาดว่าน่าที่อยู่บริเวณนี้น่าจะมีอยู่ถึงกว่า 2,000 ตัว

       ส่วนนายพลกฤต    พวงวลัยสิน นายอำเภอจอมบึง ได้มาตรวจเยี่ยมการทำหมันลิงที่ศาลาอเนกประสงค์ของเทศบาลตำบลจอมบึงพร้อมกับกล่าวว่า ปัญหาเรื่องลิงทางอำเภอได้รับการร้องเรียนมาตลอด ระยะหลายปีที่ผ่านมาประชากรเพิ่มมากขึ้น ขณะที่อาหารมีปริมาณเท่าเดิม ทำให้เกิดการขยายตัวการหาอาหารของลิงเข้ามาในชุมชน ตลาด  บริเวณรอบเขาซึ่งมีบ้านพักชาวบ้าน บ้านเช่าของนักศึกษา ถูกฝูงลิงรบกวน ทำให้ปัญหานี้น่าจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน ทั้งเรื่องแหล่งอาหารที่จะดูแลลิงได้  จากการที่ลิงออกมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ สิ่งที่ปรากฎพบเห็นคือคนเข้าไปทำร้ายลิง เพราะเขามาทำร้ายทรัพย์สินประชาชน ลิงจะมีความดุร้ายมากขึ้น ถ้าจัดการเรื่องการทำหมัน เรื่องอาหารแล้วก็สามารถอยู่ในที่ที่อุดมสมบูรณ์ ปัญหานี้จะค่อยๆลดลง รวมทั้งจำนวนประชากรและความดุร้าย จะได้รับความน่ารักคืนกลับมาซึ่งจะนำมาส่งเสริมการท่องเที่ยวในโอกาสต่อไปในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี