X

ไอเดียเก๋ทําพวงหรีดกระด้งผ้าขาวม้าแทนดอกไม้สดที่กาดวิถีชุมชนคูบัว  

ราชบุรี     พวงหรีด  ถือเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความไว้อาลัยให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว  และเป็นสัญลักษณ์ของงานศพ ที่ผ่านมาการทำพวงหรีด  จะต้องใช้ดอกไม้สด  ซึ่งส่อถึงความไม่ยั่งยืนของชีวิต  เพราะดอกไม้ยังมีเหี่ยวเฉาและโรยราเช่นเดียวกับชีวิตของคน  หลังเสร็จงานศพพวงหรีดเหล่านั้นก็จะถูกนำไปทิ้งโดยเปล่าประโยชน์  ต่อมาเริ่มมีการดัดแปลงพวงหรีดจากดอกไม้เป็นสิ่งของ ที่สามารถนำกลับไปใช้  ทั้งผ้าห่ม  ช้อน  นาฬิกา  พัดลม  หรือแม้กระทั่งต้นไม้  เหล่านี้  แต่ที่กาดวิถีชุมชนคูบัว  ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม  ที่จะมีคนในชุมชนนำสินค้าพื้นบ้านมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว  ทั้งของกินของใช้  นอกจากนี้ยังมีการแสดงวัฒนธรรมไท – ยวน ชมโบราณสถานบ้านคูบัว  ในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์

          มีร้านค้าที่น่าสนใจเห็นจะเป็นร้านจำหน่ายผ้าขาวม้าของนางสาวนฤมล เทศเจริญ อายุ 51 ปี เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส.) สาขาอำเภอเมือง จ.ราชบุรี ที่ได้นำผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้ามาต่อยอดเพิ่มมูลค่าจากการประดิษฐ์ถุงผ้าขาวม้า ร่มผ้าขาวม้าแล้วยังมีแนวคิดทำพวงหรีดผ้าขาวม้าไว้สำหรับเคารพศพ  ทำให้เป็นที่น่าสนใจแก่ผู้พบเห็น เนื่องจากพวงหรีดนั้นได้นำผ้าขาวม้าทอมือมาจับจีบเป็นรูปหัวใจดูสวยงาม โดยใช้ฉากพื้นหลังเป็นกระด้งไม้ไผ่  ซึ่งเจ้าของงานสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ โดยไม่ต้องใช้แล้วทิ้งเหมือนกับพวงหรีดดอกไม้สด หลังเสร็จงานก็เอาไปทิ้ง

        นางสาวนฤมล เทศเจริญ เจ้าของแนวคิด กล่าวว่า  จากมาลัยกรผ้าขาวม้าที่เคยทำไว้ สามารถใช้ในเทศกาลต่าง ๆ ได้ประโยชน์แล้ว ต่อมาจึงต่อยอดมาทำพวงหรีดกระด้งผ้าขาวม้าขึ้นอีก  แล้วหากระด้งมาทำพื้นหลัง พอหลังเสร็จงานศพก็ยังนำเอามาใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย กระด้งจะเอาไว้ตากปลา ตากกล้วย เป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง ส่วนผ้าขาวม้าก็นำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย ราคาก็ไม่แพง  เริ่มทำมาเมื่อไม่นานนี้  หลังเปิดตัวก็มีลูกค้าสนใจสั่งจองเข้ามาหลายพวงแล้ว เพราะพวงหรีดกระด้งผ้าขาวม้าใช้ประโยชน์ได้ ไม่ต้องทิ้งให้เสียเปล่า

สำหรับผู้ที่สนใจอยากซื้อไปเคารพศพ สามารถติดต่อได้ที่กาดวิถีชุมชนคูบัว ช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ เปิดตั้งแต่เช้าถึงเย็น หรือ โทรศัพท์ได้ที่นางสาวนฤมล เทศเจริญ หมายเลข  081 – 8589441

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี