X

ไอเดียเก๋ประดิษฐ์ขวดยาหม่องเป็นรูปตุ๊กตาในวรรณคดีไทยเพิ่มมูลค่า

ราชบุรี     ในวันนี้( 27 พ.ค. 63 )   ยาหม่องที่บรรจุขวดเล็ก ๆ สำหรับไว้ดม ไว้ทา แก้ปวด วิงเวียนศรีษะ หรือ แมลง สัตว์ กัด ต่อย ที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมพกพาติดตัวไปไหนมาไหนสะดวก โดยเฉพาะผู้สูงอายุและคนชรา มักจะใช้ยาดมเพื่อบรรเทาอาการที่กล่าวถึง  แต่เหมือนว่ายาหม่องแค่ขวดใส ๆ ดูไม่มีสีสัน  แต่สำหรับขวดยาหม่องแบบใหม่ที่ดูแปลกตา  จากฝีมือการประดิษฐ์ของผู้หญิง 2 คนพี่น้อง คือ นางสาวพรรณทิพา ขจิตรสุวรรณ อายุ 47 ปี คนพี่ และ นางสาวชุตินันท์ ไพรวัลย์ อายุ 31 ปี  น้องสาว  อยู่บ้านเลขที่ 172 หมู่ 2  ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  ที่สร้างสรรค์ชิ้นงานจากดินไทยหรือดินสำเร็จรูปมาผสมสีปั้นเป็นตุ๊กตาตัวละครในวรรณคดีไทยสีสันสวยงามรอบขวดยาหม่อง สามารถบิด เปิด ปิดฝา เหมือนขวดทั่วไปได้ ส่งขายผ่านทางเฟซบุ๊ก ลูกค้าสนใจจากความสะดุดตาขวดยาหม่องสมุนไพรที่ไม่ได้มีแค่ไว้ดมแก้วิงเวียนศีรษะ  เพิ่มความสดชื่นเท่านั้น  แต่ยังนำช่วยเพิ่มมูลค่าสามารถนำไปวางในตู้โชว์เพิ่มความสวยงามให้แก่บ้านเรือน หรือเป็นของฝากของที่ระลึกได้อีกด้วย

        โดยนางสาวพรรณทิพา ขจิตรสุวรรณ อายุ 47 ปี คนพี่  เล่าถึงที่มาของการแปลงขวดยาหม่องให้เป็นตุ๊กตานี้ว่า ความคิดมาจากน้องสาวที่มีความรู้เรื่องดิน ช่วงแรกทำเป็นตุ๊กตาจิ๋วตัวเล็ก ต่อมาลูกค้ามีออเดอร์สั่งทำเป็นงานขวดยาหม่อง ยาดม อยากได้แบบสวย ๆ ดูดี ลูกค้าอยากได้เป็นแบบลายไทย จึงมานั่งคิดค้นแบบส่งขาย มีชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวเมืองไทยเห็นจึงสนใจสั่งซื้อจำนวนมาก  เช่น ลวดลายยักษ์วัดโพธิ์ ยักษ์วัดแจ้ง ตุ๊กตาเหล่านี้จะไม่เป็นลิขสิทธิ์เพราะมีมาแต่โบราณ  เจ้าเงาะ นางรจนา  ลูกค้าสอบถามทำได้ไหม  จึงลองทำแบบให้ดูก่อนจนลูกค้าชอบใจ จากวันนั้นจึงเริ่มหันมาทำงานขวดยาหม่องลายไทย

            ส่วนนางสาวชุตินันท์ ไพรวัลย์ อายุ 31 ปี  น้องสาว  กล่าวว่า ตนจบการศึกษาระดับ ปวส. วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี สาขาการบัญชี ด้วยความที่เป็นครูพักลักจำในปั้นรูปจึงได้นำดินไทยสีขาวนวลมาผสมกับสีน้ำมันเพื่อให้ได้สีตามที่ต้องการ จากนั้นเริ่มปั้นรูปทรง  ด้วยการนำดินไทยมานวดแล้วรีดให้เป็นแผ่นสำหรับส่วนประกอบ ตุ๊กตาตัวละครในวรรณคดีไทยรอบขวดยาหม่อง ส่วนหัวเป็นฝาขวดยาหม่องจะเป็นสีเนื้อ สีดำไว้ทำทรงผม  สวมใส่ชฎา ทิ้งรอให้แห้งสักพัก  จากนั้นเริ่มปั้นช่วงที่เป็นขวดตกแต่งให้เป็นตัวตุ๊กตาจนครบทุกชิ้นส่วน โดยการสร้างรูปแบบขวดยาหม่องเหมือนเป็นจุดขาย เนื่องจากชาวบ้านหรือคนที่เคยใช้ยาหม่องจนหมดขวดก็จะโยนขวดทิ้งไป  แต่ขวดยาหม่องที่ทำ  ยังสามารถเอาไปประดับตกแต่งบ้าน หรือเป็นของที่ระลึก ของชำร่วยได้อีก

        ส่วนตลาดที่ส่งไปขายที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่ชื่นชอบของหอมมาก เช่น ยาหม่อง กำยาน  และจะชอบงานฝีมือไทย  บางคนยังชอบซื้อเอาไปตั้งโชว์ในตู้และที่ทำงาน  โดยก่อนหน้านี้มีออเดอร์เข้ามาเยอะทำไม่ทันจึงได้จ้างเด็ก ๆ ในหมู่บ้านมาระบายลงสีให้ราคาตัวละ 5 บาท  ทำเสร็จสมบูรณ์สวยงามจะใส่ถุงพลาสติกเรียบร้อย แบบตุ๊กตาลงสีธรรมดาราคาตัวละ 45 บาท ลงสีทองขายราคาตัวละ 65 บาท  ส่วนยาหม่องได้ไปรับซื้อมาจากชมรมผู้สูงอายุตำบลท่าราบ อ.เมืองราชบุรี โดยจะเอาขวดไปให้ใส่ราคาขวดละ 7 บาท ถือเป็นการอุดหนุนช่วยเหลือผู้สูงอายุให้มีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย  แต่ด้วยช่วงนี้เกิดสถานการณ์โควิด – 19 ทำให้รายได้ลดลงมาก เพราะนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวประเทศไทยยังไม่ได้  พ่อค้า แม่ค้าที่เคยสั่งไว้ก็จะต้องเอาสินค้าของเราไปเก็บไว้ก่อน  จึงอาจจะต้องรอให้สถานการณ์ดีขึ้นกว่านี้ก่อนจึงจะทำให้มีออเดอร์การสั่งเพิ่มขึ้น

               ผู้สนใจที่อยากหาอาชีพเสริมมาเรียนได้ใครถนัดการลงสีตุ๊กตาก็มารับงานไปทำเสริมได้   โดยมีผลิตภัณฑ์ตุ๊กตายาหม่องที่เป็นรูปตุ๊กตาทหารจะมีวางขายที่กองพันทหารช่างราชบุรีรับไปจำหน่าย  ส่วนรูปแบบอื่น ๆ  จะขายผ่านเฟซบุ๊ก ในกลุ่มงานประดิษฐ์ มีเพื่อนหลายคนช่วยกันแชร์ออกไปทำให้พอมีลูกค้าสั่งเข้ามาบ้าง  หากมีผู้สนใจหรือหน่วยงานต่าง ๆ ติดต่อเข้ามายินดีสอนให้ หรือจะทำเป็นอาชีพเสริมกับคนที่ไม่มีงานทำในช่วงนี้ก็ได้

             ตุ๊กตาที่ประดิษฐ์บนขวดยาหม่องก็จะเป็นรูป ทศกัณฑ์ หนุมาน  ยักษ์วัดแจ้ง ยักษ์วัดโพธิ์   ตุ๊กตาช้าง เจ้าเงาะ  นางรจนา ซึ่งเป็นตัวละครในวรรณคดีไทย  ยังมีหมีแพนด้า ทหารชาย ทหารหญิง  ปั้นยักษ์ประจำวันมี  7  วัน 7 สี ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์  ซึ่งทั้งสองพยายามที่จะคิดค้นพัฒนาต่อยอดสร้างรูปแบบใหม่ออกมา สร้างความแปลกใหม่ให้แก่ผู้ที่สนใจมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 064- 1968146 – 096 – 9026301 หรือ เฟซบุ๊ก ฟ้าใสงานปั้นได้ ทั้ง 2 ยินดีบริการและให้คำแนะนำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี