X

เจ้าของบ่อปลาใจบุญเตรียมแจกพันธุ์ปลานิลให้ชาวบ้านไปเลี้ยง

ราชบุรี   ในวันนี้( 18 พ.ค. 63 )  ที่บริเวณบ่อเลี้ยงปลานิล “ เผือก เจริญฟาร์ม ” ของนายอำนาจ บุญสวัสดิ์ อายุ 41 ปี ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 4  ต.ดอนคา  อ.บางแพ จ.ราชบุรี  เกษตรกรที่ได้ยึดอาชีพเลี้ยงพันธุ์ปลานิลมานานกว่า 20 ปี  บนเนื้อที่ 35 ไร่ แบ่งการเลี้ยงเป็น 6 บ่อ  เพื่อส่งขายไปยังต่างจังหวัดทุกภาคของประเทศ   กำลังทำการจับลูกพันธุ์ปลานิลมาคัดไซส์แต่ละขนาดพอเหมาะเพื่อจะนำไปแจกให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19  ที่ส่งผลกระทบให้กับประชาชนทั่วประเทศทุกสาขาอาชีพ ความเป็นอยู่และการทำกินลำบาก   โดยมีแนวคิดอยากช่วยเหลือแบ่งปันพันธุ์ปลานิลให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยงตามสระน้ำ บ่อในร่องสวน  หรือ อ่างเล็ก ๆ มีปลาไว้กินเป็นอาหารและขยายพันธุ์ไปได้อีกตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง สร้างอาชีพเสริมได้อีกทาง ในช่วงการว่างงาน  ที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้ประชาชนอยู่กับบ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

         ซึ่งนายอำนาจ  เจ้าของบ่อปลาเผือกเจริญฟาร์ม อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 4 ต.ดอนคา อ.บางแพ  เปิดเผยว่า อยากนำลูกปลานิลไปแจกให้กับชาวบ้านให้มีกินอยู่อย่างพอเพียง ยึดหลักตามแนวทางของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่นำปลานิลมาส่งเสริมให้ชาวบ้านมาเลี้ยง  บางคนมีแหล่งน้ำแต่อาจจะไม่มีเงินซื้อเพราะโรคโควิด -19  มาแรง  ส่งผลกระทบถ้วนหน้า จึงอยากให้รายละ 2 พันตัว หรืออาจจะให้น้อยให้มากนั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่เลี้ยง   ซึ่งกำลังมองหาสถานที่สะดวกแจกพันธุ์ปลาอยู่  เช่น ตามวัดที่เป็นจุดแจกข้าวสาร อาหารแห้งของท้องถิ่น ชาวบ้านบางคนอาจจะมีบ่อ หรือไม่มีบ่อจะเอาไปฝากเลี้ยงไว้กับเพื่อนบ้านก็ได้ เลี้ยงง่าย ๆ มีแค่เศษอาหารที่กินเหลือโยนลงบ่อก็สร้างเนื้อให้ได้ หรือ จะมีผักบุ้ง ต้นกล้วย ไว้ให้ปลานิลกิน ซึ่งเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้สร้างไว้ให้ โดยจะมีหลายขนาด อย่างไซส์เล็กประมาณ 3 เดือนก็ออกลูกขยายพันธุ์ได้ จะออกลูกไวทุก 7 วัน ตามความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำที่สะอาด เมื่อเอาไปเลี้ยงก็ยังจะแพร่ขยายพันธุ์ออกลูกหลานได้อีกมาก สามารถนำไปบริโภคแปรรูปได้หลายอย่าง หรือแจกเพื่อนบ้านที่ทุกข์ยากได้อีกทางหนึ่งด้วย ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปที่เฟซบุ๊กของเผือกเจริญฟาร์ม ให้ทิ้งเบอร์ติดต่อไว้เพื่อจะได้ติดต่อกลับ  ทุกคนที่กดไลท์ กดแชร์ กดติดตาม  ถ้าไปพื้นที่ไหนใกล้เคียงจะบรรทุกพันธุ์ปลาแจกให้ถึงมือ  แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูถึงความเหมาะสมของพื้นที่แต่ละรายด้วย

      สำหรับตนนั้นยึดทำอาชีพนี้มากว่า 20 ปีแล้ว โดยนำพันธุ์ปลานิลสายพันธุ์จิตลดา 3 มาจาก จ.เพชรบุรี มีขนาดเล็กเท่าใบมะขาม  เอามาเพาะเลี้ยงต่ออีกประมาณ 3-4 เดือน มีหลายขนาด จับขายให้แก่เกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังตามแม่น้ำ ลำคลอง หรือตามบ่อกุ้ง   และยังส่งขายไปตามพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน  และภาคใต้ เกษตรกรที่สนใจเลี้ยงประมาณ 3-4 เดือนก็จับขายได้แล้ว เป็นปลาพัฒนาโตไว  ซึ่งชาวบ้านคนไหนที่มีพื้นที่เลี้ยงน้อย หรือมีบ่อเล็ก ๆ  อยู่ระหว่างตกงาน  ไม่มีงานทำอยากเลี้ยงไว้เป็นอาชีพเสริมก็ให้ติดต่อเข้ามาได้ยินดีให้ฟรี ได้ช่วยเหลือแบ่งปันกัน

              ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้คุณอำนาจ บุญสวัสดิ์ เจ้าของเผือกเจริญฟาร์ม หมายเลข  088-4589994 และ 089-5489994 หรือ ที่เฟซบุ๊กของเผือกเจริญฟาร์มได้เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี