X

 สุนัขขี้ร้อนชอบเข้าไปนอนในตู้เย็น

ราชบุรี   ในวันนี้( 11 พ.ค. 63 )ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บ้านเลขที่  145 / 4  หมู่ 7   ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี  เลี้ยงสุนัขให้นอนในตู้เย็น  จึงเดินทางไปตรวจสอบ   โดยพบว่าเป็นสุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียนจำนวน  4 ตัว ลักษณะของสุนัขพันธุ์นี้จะมีนิสัยแสนรู้ ฉลาด ร่าเริง และตื่นตัวอยู่เสมอ ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ  ขี้ประจบ หูเล็ก ลำตัวสั้นขนาดกะทัดรัด ขนยาว หางเป็นพวงอยู่บนส่วนหลัง  ค่อนข้างจะตกใจง่าย เห่าเก่ง    โดยทั้ง 4 ตัวนั้นมีว่า เจ้าฟีฟ่า  เป็นตัวผู้  เจ้าเฟร์ย่า ตัวเมีย  มีลูกอีก 2 ตัว คือ เจ้าทองเอก และ เจ้าลักกี้

     จากการสอบถามนางสาวพรพิมล  มาตขาว อายุ 27  ปี  เจ้าของสุนัขได้เล่าให้ฟังว่า ด้วยสภาพอากาศช่วงนี้ที่ค่อนข้างร้อน ทำให้ต้องพยายามหาวิธีคลายร้อนให้แก่สุนัขพันธุ์นี้ ต้องคอยหาอาหาร น้ำ มาคอยดูแลรักเหมือนลูก ยิ่งช่วงหน้าร้อนต้องเปิดพัดลมไว้เพื่อให้เจ้าสุนัขทั้ง 4 ตัวนอนเล่นคลายความร้อนเกือบทั้งวัน  เมื่อเปิดพัดลมให้สุนัขทั้ง 4 ตัวก็จะนอนเรียงกันเพื่อรับลมอย่างสุขสบายคลายร้อน  แต่ด้วยขนที่ฟูและเยอะมากทำให้ เจ้าฟีฟ่า เพศผู้ ที่ฉลาด แสนรู้ กว่าตัวอื่นกลับค้นหาที่เย็น ๆ อยู่ กว่าที่นอนผึ่งพัดลมแบบตัวอื่น ๆ  พอเปิดตู้เย็นเพื่อหาของกิน ทำให้ไอความเย็นออกมาจากตู้เย็น เจ้าฟีฟ่า ที่ยืนอยู่ใกล้รู้สึกชอบใจ จึงรีบกระโดดเข้าไปนอนด้านในทันทีบางวันนอนอยู่ในตู้เย็นนานนับชั่วโมง จนติดเป็นนิสัยชอบนอนในตู้เย็นมานานตั้งแต่ยังเล็กจนปีนี้เลี้ยงมาได้ประมาณ 7 ปีแล้ว  ซึ่งเจ้าของก็จะต้องจัดที่ว่างในตู้เย็นไว้ให้นอนทุกวัน บางทีก็ลืมเปิดตู้เย็นถึงครึ่งวัน  เวลาอยากจะเข้าตู้เย็นก็จะมีปฏิกิริยาไปยืนและนั่งอยู่หน้าตู้เย็น สะบัดหน้าส่ายไปมาเพื่อจะเข้าตู้เย็นคล้ายจะสั่งให้เปิด เวลาอยากได้อะไรก็จะสะบัดหน้าสั่ง  จะมีฟีฟ่ากับเฟร์ย่า ที่จะมีลักษณะชอบอยู่ในตู้เย็นแบบนี้  เวลาที่อยู่ในตู้เย็นก็จะนอนสงบนิ่ง แต่เวลาอยากจะออกมาก็จะส่งเสียงร้องเห่าเบา ๆ ออกมาให้ได้ยิน เพื่อให้เปิดประตูเย็นให้แล้วก็จะรีบวิ่งออกมา  ส่วนตัวก็จะออกไปทำงานตามปกติ พอกลับมาบ้านถ้าได้ยินเสียงเราพูดกันก็จะส่งเสียงเห่าเบา ๆ ให้รู้ โดยเฉพาะหน้าร้อนประมาณเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม จะชอบอยู่ในตู้เย็นนานมาก เคยเปิดแอร์ให้ไม่ชอบเพราะความเย็นไม่ค่อยถึงใจเขาจะรู้สึกหงุดหงิด จึงชอบเข้าไปอยู่ในตู้เย็นมากกว่าเพราะมีอากาศที่เย็นมากและชอบ อยู่นอนอยู่ในตู้เย็นนาน ๆ ก็ไม่เคยเป็นอะไรเลย ออกมาปกติทุกอย่าง

              ด้านนายสัตวแพทย์รัฐวัฒน์  คลองจันทร์ หรือ หมอโน้ต จากโรงพยาบาลสัตว์เมืองโอ่ง เปิดเผยว่า  จริง ๆ แล้วคิดว่าไม่ใช่เกิดจากสายพันธุ์  ในความคิดของหมอเองนั้น คิดว่าน่าจะเกี่ยวกับหมาพันธุ์ปอม เป็นหมาขนยาว และช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อน สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เขาพยายามหาทางอะไรก็ได้ที่ระบายความร้อนออกจากตัวเขาให้ได้ เพราะเนื่องจากสุนัขจะระบายความร้อนออกได้แค่ ทางปาก จมูก และอุ้งเท้า จะไม่มีต่อมเหงื่อเหมือนคน  เวลาที่ร้อนจัด ๆ และเจอที่เย็นก็เลยเข้าไปนั่ง นอน  หมอเลยมองว่าพฤติกรรมนี้เหมือนเวลาที่คนทำอะไรซ้ำติดต่อกันประมาณ 21 วัน จนคุ้นชิน  อย่างหมาตัวนี้เจ้าของจะชอบเปิดตู้เย็น พอเข้าไปอยู่ก็รู้สึกดี และเป็นที่เย็นสามารถระบายความร้อนได้ดี ก็เลยชอบ เพราะทำให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้นเป็นความคิดของหมอเอง

                 ส่วนกรณีอยู่ในตู้เย็นได้นานหรือไม่นั้น เวลาปิดตู้เย็นจะไม่มีออกซิเจน เวลาอยู่นาน ๆ อาจจะทำให้สุนัขเสียชีวิตได้ เพราะไม่มีอากาศหายใจ แต่ตัวเครื่องทำความเย็นทำให้เขาระบายความร้อนได้ดีช่วยได้เยอะ  เพราะอากาศช่วงนี้ร้อน ช่วงประมาณเดือนนี้อากาศร้อนมาก ก็เลยทำให้เกิดสาเหตุหมาเป็นฮีสโตรกได้ง่ายเหมือนคนเพราะระบายความร้อนไม่ทัน  สรุปว่าหมาอยู่ในตู้เย็นได้   แต่แนะนำไม่ให้อยู่ในตู้เย็นนานเกินไป  เพราะอาจจะไม่มีอากาศหายใจ ไม่เกินชั่วโมงน่าจะดี  บางตัวโชคดีที่อยู่ได้นานเพราะอาจจะมีการเปิด และปิดตู้เย็นบ่อย ทำให้อากาศเข้าไปข้างในได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี