X

ข้าวโพดอบโอ่งมังกรหอมกลุ่นละมุนลิ้นหนึ่งเดียวยุคโควิด 19

ราชบุรี     ในวันนี้(  8 พ.ค. 63 )   จังหวัดราชบุรีเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่าผลิตโอ่งมังกรนิยมใส่น้ำเก็บไว้ใช้ มาตั้งแต่ยุดปี พ.ศ. 2476  ด้วยชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพเข้ามาตั้งรกรากอยู่ที่ราชบุรี แต่ในปัจจุบันโอ่งมังกรมีการผลิตลดน้อยลงเต็มทีด้วยปัจจัยอย่างอื่นเข้ามาแทนที่   โอ่งมังกรจึงได้ถูกดัดแปลงไปทำอย่างอื่น นอกจากไว้ใส่น้ำแล้ว  นำไปจัดสวนปลูกต้นไม้ หรือเป็นของสะสมเก็บไว้ภายในบ้านหรือดัดแปลงไปทำอย่างอื่นได้

          แต่นายพา   สินเจริญ  และนางมุกดา   เขียวไผ่   สองสามีภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 10  ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี   ซึ่งกำลังประสบกับปัญหายุควิกฤตโควิด -19  พยายามมองหาลู่ทางการทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว จนมาพบกับโอ่งมังกรเก่า ๆ ตั้งอยู่ที่บ้านนานหลายสิบปี จึงนำมาดัดแปลงเจาะที่ก้นโอ่งแล้วนำเตาอั้งโล่เข้าไปใส่ข้างใน ใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิง  มีการอ๊อกเหล็กทำเป็นขาตั้งและหูจับ ด้านในเจาะน็อตเป็นช่วง ๆ แล้ววางเหล็กเป็นราววงกลมไว้สำหรับตะขอแขวน  มีฝาเหล็กปิดด้านบน นำข้าวโพดสีเหลืองสายพันธุ์สวิส เสียบลวดเหล็กไปแขวนไว้ในราววงกลมอบในโอ่งมังกร เป็นการอบข้าวโพดขายเพื่อเสริมรายได้ให้กับครอบครัว  เนื่องจากโอ่งมังกรมีข้อดี มีประโยชน์คือ ทำให้ข้าวโพดมีกลิ่นหอมอบอวน นุ่ม หวาน กินละมุนลิ้น  โดยเพิ่งทดลองเปิดขายมาได้ไม่นานนี้เอง  หลังจากที่ลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 2 วัน  ใช้เวลาอบข้าวโพดแต่ละครั้งจนได้สูตรที่ลงตัว  ข้าวโพดอบออกมาเป็นสีเหลืองนวลส่งกลิ่นหอมถูกปากลูกค้า    โดยนำมาขายที่บริเวณถนนสายราชบุรี – อรัญยิก – เขางู ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

      ซึ่งนายพา สินธุเจริญ เจ้าของร้านข้าวโพดอบโอ่งมังกร เปิดเผยว่า ตัวเองมีอาชีพเป็นช่างอ๊อกเหล็กต่อรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ภรรยาอยู่บ้าน  หลังจากที่ประสบปัญหาเรื่องงานอาชีพช่วงสถานการณ์โควิด -19   ลงทะเบียนแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากรัฐบาล  จึงต้องพยายามดิ้นรนหาอาชีพเสริมช่วยเหลือตัวเองและครอบครัว  เลยพยายามมองหาอาชีพเสริมให้กับครอบครัว  เคยเห็นบางคนนำข้าวโพดย่างกันเยอะ จึงคิดว่าถ้าลองนำมาอบในโอ่งมังกรดู ทำให้ข้าวโพดมีกลิ่นหอม และไม่ค่อยมีควันลอยเหมือนกับข้าวโพดย่าง  โดยจะใส่ถ่านไว้ในเตาด้านล่างก้นโอ่ง แล้วนำข้าวโพดที่เกี่ยวตะขอไปวางเรียงในโอ่งครั้งละ 20 ฝัก   ซึ่งตามปกติที่เคยเห็นจะมีแค่ไก่อบโอ่ง ไก่ย่างบนเตาไฟ  แต่ข้าวโพดอบโอ่งยังไม่มีใครนึกคิดขึ้นมาทำ  จึงได้ลองทำดูผ่านมาได้ 5 วันแล้ว  ช่วงแรกขายได้ดีมากวันละประมาณ 40 กิโลกรัม  โดยไปซื้อข้าวโพดที่ตลาดศรีเมืองมา  ถุงหนึ่งจะมีข้าวโพดประมาณ 23 – 25 ฝัก  มาย่างประมาณ 20 – 25 นาที จะเริ่มมีกลิ่นหอมโชยออกมาจากโอ่งแสดงว่าสุกและนำออกมาวางขายได้แล้ว ลูกค้าบางคนติดใจซื้อแต่ละครั้ง 4 – 5 ฝัก ขายอยู่ฝักละ 10 บาท  คิดเองทำเอง รายได้ต่อวันหักทั้งทุนและกำไรแล้วเหลือใช้ประมาณเฉลี่ยวันละ 200 – 300 บาท พออยู่ได้ในยามนี้

อย่างไรก็ตามการใช้เวลาอบข้าวโพดในโอ่งค่อนข้างนานประมาณ 20 นาที ถึงจะสุกกินได้ ใครที่ผ่านไปถนนสายอรัญญิก – เขางู  อรัญญิกซอย 6  ก็แวะอุดหนุนได้จะเห็นป้ายเขียนข้อความว่า ข้าวโพดอบโอ่ง ลองซื้อไปรับประทานดู  เห็นว่าขายดีจนอบกันแทบไม่ทันเลยทีเดียว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี