window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

วัดโคกหม้อยินดีรับหากตายจากไวรัสโควิด 19 จัดพิธีเผาให้

ราชบุรี   ในวันนี้(24  มี.ค.  63) หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์เชื้อโควิด–19 ในพื้นที่บางจังหวัดแล้ว และทางวัดไม่ยินดีที่จะให้นำศพไปจัดพิธีฌาปนกิจศพที่วัด เพื่อส่งดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติภพ  เนื่องจากหวั่นเกรงการแพร่เชื้อระบาดดังกล่าวจะแพร่กระจาย   ทำให้ทางเจ้าอาวาสศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ)  ตั้งอยู่ที่ตำบลโคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรีปนะกาศยินดีรับกรณีหากประชาชนเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อโควิด–19  สามารถนำศพมาตั้งพร้อมจัดพิธีฌาปนกิจที่วัดได้ด้วยความมีเมตตาธรรม

โดยพระครูสิริสุวัฒนาภรณ์  เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ เปิดเผยว่า  ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมวัดต่าง ๆ ถึงไม่รับศพมาจัดพิธี โดยวัดเป็นสถานที่สงเคราะห์ส่วนรวมอยู่แล้วของชาวบ้าน  หรือ อาจเป็นไปได้ว่าวัดนั้นอาจจะเป็นที่เผาแบบเชิงตะกอนแบบเก่า ๆ ที่เปิดเผาแบบโล่ง ๆ ไม่ใช้แบบการเผาเหมือนในปัจจุบัน   อย่างการเผาที่เมรุนี้จะมีความร้อนประมาณ  70   องศาเซลเซียสขึ้นไปแล้ว อีกทั้งราชการได้ให้ข้อมูลออกมาแล้วว่าไม่เป็นอันตรายเผาได้ โดยพระได้ตื่นตระหนกกันไปเอง  ซึ่งการเกิด แก่ เจ็บตายนั้น โดยพระพุทธเจ้าพระองค์ได้สอนไว้  ไม่เผาที่วัดแล้วจะให้ไปเผาที่ใหน

กรณีถ้ามีผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อนี้  ทางวัดยินดีเปิดให้เผาศพได้ ขาดเหลืออะไรก็ช่วยเหลือกัน โดยวัดมีความพร้อมหมดแล้วทั้งเตาเผา อาจจะต้องซื้อถ่านมาเพิ่มในการดำเนินการ กรณีที่ไม่มีที่เผาศพ ไม่มีปัจจัยที่จะเผาศพ ทางวัดช่วยเหลือได้

             ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงเกิดเหตุภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ ทางวัดเคยเปิดรับให้ประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยากมาอาศัยชั่วคราวอยู่ที่วัดได้  ส่วนกรณีที่สมเด็จพระสังฆราชมีพระดำริที่ให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากขึ้นที่วัดทั่วประเทศ ซึ่งพระองค์มีชาติภูมิอยู่ที่จังหวัดราชบุรี  และวัดโคกหม้อนี้ก็ได้รับประทานผ้าพระกฐินมา 2 ปีซ้อนแล้ว ถ้าไม่มีที่วัดไหนรับหน้าที่ดูแล ก็คงจะให้ที่วัดแห่งนี้รับเป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชนแทนพระองค์

ด้านนายกุณฑล ปูรณวัฒนกุล  ประธานเครือข่ายธุรกิจบิสคลับราชบุรี  ศิษยานุศิษย์ วัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ)  เปิดเผยว่า ยินดีที่จะอนุเคราะห์ร่วมกับทางวัดกับประชาชนที่เดือดร้อน ทั้งพิษภัยจากเชื้อโควิด-19  โดยได้สนับสนุนทั้งน้ำยาการพ่นฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนค่าใช้จ่าย หรือถ้ากรณีมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ทุกข์ยาก ยินดีร่วมกับทางวัดในการจัดหาอาหาร และเป็นศูนย์กลางเพื่อแจกจ่ายอาหารให้แก่ประชาชนถ้าวันนั้นมาถึงจริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี