X

อ.สวนผึ้ง หนาวจัด ชาวบ้านขาดแคลนผ้าห่มส่งผลให้คนแก่หนาวตาย 1

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ธ.ค. 60  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บ้านเลขที่ 205  หมู่ 6  หมู่บ้านหนองตาดั้ง  หมู่ 6  ต.ตะนาวศรี  อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี  ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนไทย-เมียนมาร์  มีคนแก่ตายเนื่องจากทนกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บไม่ไหว  จึงเดินทางไปตรวจสอบพบนายสมบัติ   วลิตทิกรกุล  อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6  ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าไปที่บ้านของผู้เสียชีวิต พบนางนอนุ้ย   ทอง  อายุ 76 ปี  ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว นอนเสียชีวิตอยู่ภายในบ้าน  โดยญาติๆได้นำผ้าห่มมาคลุมร่างไว้

ด้านนางสาวแดง    ทอง  อายุ 43 ปี  ซึ่งเป็นลูกสาวของผู้ตายก็บอกว่าเมื่อช่วงเช้าผู้ตายยังลุกขึ้นมานั่งพูดคุยได้และบ่นว่าหนาว  จากนั้นก็ได้นอนห่มผ้าต่อ  และมารู้ว่าตายแล้วตอนที่มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานนำผ้าห่มมาให้

ส่วน จ.ส.อ.ปกรณ์   แสงโภชน์  นายสิบพยาบาลประจำกองร้อยกรมทหารพราน 14  ก็บอกว่า  ผู้ตายมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว  ซึ่งที่นี่อากาศจะหนาวมาก กลางคืนประมาณ 13 องศา  ส่วนช่วงเช้าประมาณ 16 องศา  อาจจะทำให้ผู้ป่วยช็อคและเสียชีวิตได้ เพราะอากาศที่หนาวเย็น ประกอบกับนอนบนพื้นปูน  ซึ่งมีความเย็นอยู่แล้ว  ตอนที่เข้ามาดูก็พบว่ามีแค่ผ้าห่มบาง 2 ผืน   ซึ่งทางกองทัพบกก็พยายามดูแล เมื่อเช้าก็นำผ้าห่มมาแจกให้ ก่อนที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิต  ซึ่งเราก็พยายามดูแลแต่ก็ยังไม่ทั่วถึง ยังขาดแคลนผ้าห่มอยู่มาก   เพราะมีชาวบ้านหลายหลังคาเรือน

ด้านนายสมบัติ   วลิตทิกรกุล  อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ก็บอกว่า  ในหมู่บ้านนั้นมีทั้งผู้สูงอายุและผู้พิการรวม 80 ราย ที่ยังขาดแคลนผ้าห่ม  เพราะปีนี้อากาศหนาวมาก  ชาวบ้านต้องก่อไฟผิงกันตลอดทั้งวัน  ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้แจ้งหน่วยงานไหน เนื่องจากทางหน่วยงานก็ยังไมได้ให้ไปแจ้งอะไร  จะมีก็เพียงแต่ทหารพรานที่อยู่ในพื้นที่มาช่วยเท่านั้น

สำหรับหมู่บ้านหนองตาดั้งเป็นอีกหมู่บ้านหนึ่ง ในหลายหมู่บ้านที่อยู่ติดกับชายแดนไทย-เมียนมาร์    และมีเทือกเขาสูง  ทำให้สภาพอากาศนั้นจะเย็นจัดในช่วงค่ำ  ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายกระเหรี่ยง  ทุกหลังคาเรือนต้องออกมาก่อกองไฟผิงเพื่อคลายหนาว เนื่องจากผ้าห่มที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอเพราะที่ผ่านมาไม่เคยหนาวขนาดนี้จึงไม่ได้เตรียมเสื้อและผ้าห่มกันหนาวไว้ ประกอบกับบ้านเรือนที่ปลูกนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านที่ทำจากไม้และเป็นห้องโล่ง  ทำให้มีลมพัดผ่านเข้าไปได้  ชาวบ้านบางคนบอกว่ากลางคืนจะนอนเพียงแค่ 2-3  ชั่วโมง ก็จะต้องออกมาผิงไฟเพราะทนอากาศหนาวไม่ไหวและเมื่อตัวอุ่นก็จะกลับไปนอนต่อเป็นอย่างนี้มาหลายวันแล้ว  จึงอยากวอนขอผ้าห่มจากผู้ใจบุญเพื่อช่วยคลายหนาวในครั้งนี้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี