X

ชาวบ้านตำบลดอนทรายค้านไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ

ราชบุรี    ในวันนี้(8 มี.ค.63)ที่บริเวณศาลาประชาคมหมู่บ้าน หมู่ 5 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน  ในโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร จังหวัดราชบุรี  ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นเจ้าของโครงการ  โดยมี บจก.ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่ โซลูชัน (ราชบุรี) เป็นผู้ดำเนินโครงการ  ในการรับฟังความคิดเห็นประชาชนมีประชาชน  จาก 4 ตำบล ได้แก่ ต.หนองกระทุ่ม   ต.ดอนทราย   ต.วังมะนาว  และ ต.ห้วยยางโทน   รวม 13 หมู่บ้านกว่า 900 คนเข้าร่วมประชุม   โดยมีนายลือชา วงศ์เปี่ยม ปลัดฝ่ายป้องกัน เป็นตัวแทนนายอำเภอปากท่อ มาเป็นประธานในการประชุม   พร้อมตัวแทนจาก บจก.ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่น (ราชบุรี)  มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 937 คน

ซึ่งนายปราโมทย์  เติมต่อ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ได้ขอความคิดเห็นผู้เข้าร่วมประชุม   ซึ่ง เห็นด้วยให้มีการก่อสร้าง 879 คน  ไม่เห็นด้วย  47 คน และไม่แสดงความคิดเห็น  11 คน

     หลังจากนั้นได้มีตัวแทนชาวบ้านหมู่ ที่ 5 ต.ดอนทราย ส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นหมู่ที่ตั้งโรงงานดังกล่าว ได้คัดค้านโครงการดังกล่าว โดยอ้างว่าหมู่ที่ 5 เป็นพื้นที่ตั้งของโรงไฟฟ้า  ได้รับผลกระทบมากที่สุด  ทางโรงงานไม่รับฟังความคิดเห็นแต่ไปนำคนหมู่บ้านอื่น ตำบลอื่นมาประชาวิจารณ์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับหมู่ 5 ทั้งนี้ทางชาวบ้านหมู่ที่ 5 นั้นก็คัดค้านการก่อสร้างอยู่แล้ว โดยการล่ารายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วยในการสร้างโรงงานเพื่อร้องเรียนต่อหน่วยงานต่าง ๆ และ นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการของศาลปกครองเพื่อคุ้มครองให้กับชาวบ้านต่อไป

ด้านน.ส.กัญญนันทน์ โชติอธิพงศ์    อายุ 21 ปี  ชาวบ้านในหมู่ 5  ก็บอกว่า ทางวิศวกรของโรงงานพูดแต่เรื่องดีๆไม่พูดข้อเสียของโรงงานแม้แต่ข้อเดียว ซึ่งวันนี้ได้มาทำประชาวิจารณ์ตั้งโรงงานเผาขยะในหมู่ 5 ซึ่งคำพูดของเขาเองก็มีความย้อนแย้งที่บอกว่าโรงงานมีการเก็บกลิ่นกำจัดกลิ่นและก็จะนำพัดลมมาช่วยดับกลิ่น แต่สุดท้ายก็พูดออกมาว่าโรงงานขยะก็ต้องมีกลิ่นอยู่แล้ว และการที่ลงมตินั้นก็เอาหมู่บ้านที่ไม่ใช่หมู่ที่ตั้งโรงงานมายกมือเห็นด้วยส่วนหมู่ 5 ที่เป็นที่ตั้งโรงงานยกมือไม่เห็นด้วยแต่ไม่มีใครฟังเสียงเลยทั้งที่โรงงานตั้งอยู่ที่หมู่ 5 ด้วย

       ส่วนนายพิชิตพล เอี่ยมงาม 32 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 5 กล่าวว่า สำหรับการทำประชาวิจารณ์ในวันนี้คือการลงมติคนในพื้นที่ แต่เอาคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคนในพื้นที่มาทำประชาวิจารณ์ซึ่งไม่ใช่เรื่องเดือดร้อนของเขาแต่ก็ไม่รู้ว่าเข้ามาทำไม การที่เอาคนที่ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมากมาทำประชาวิจารณ์เพื่อมายกมือทับคนหมู่ 5 แล้วก็บอกว่าผ่าน ซึ่งหลังจากนี้ก็จะรวบรวมรายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วยยื่นต่อศาลปกครองเพื่อให้คุ้มครองและระงับการก่อสร้างชั่วคราวไว้ก่อนและเราจะไม่ยอมแน่นอน

      สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยครบวงจร เพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า จะดำเนินก่อสร้างในพื้นที่หมู่ 5 ต.ดอนทราย ผลิตกระแสไฟฟ้า 8.0 เมกกะวัตต์ จำหน่าย  6.0 เมกะวัต์    ลักษณะโครงการเป็นการแปรรูปขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้า     พื้นที่ตั้งโครงการประมาณ 43 ไร่ ในชุมชนหมู่บ้าน ม. 5 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการดังกล่าว และได้ออกประกาศประกวดราคาจ้างโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ด้วยวิธีประกวดราคาอีเลกทรอนิกส์  โดยมีมูลค่าการลงทุนไม่น้อยกว่า 1,080,000,000 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี