X

โรงเรียนบ้านหนองวัวดำปลูกทานตะวันในเดือนลูกบานในเดือนแม่

             ในวันนี้ ( 16 สค. 61)  คณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองวัวดำ ตั้งอยู่หมู่ที่ 11 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี   ได้จัดกิจกรรมทุ่งรักทานตะวันสู่ขวัญวันแม่ขึ้นร่วมกับชาวบ้านที่เป็นจิตอาสาในพื้นที่ หลังจากที่ได้นำเมล็ดพันธุ์ดอกทานตะวันมาช่วยกันปลูก เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ใช้เวลาปลูกกระทั่งเริ่มผลิบานประมาณ 40วัน ซึ่งจะตรงช่วงวันที่ 12 สิงหาคม หรือวันแม่แห่งชาติ   หรือเริ่มปลูกในเดือนเกิดลูกและบานในเดือนเกิดแม่  ขณะนี้ต้นทานตะวันส่วนมากเริ่มออกดอกบานสะพรั่งสีเหลืองอร่ามไปตลอดแนวรั้วของโรงเรียน บ้านหนองวัวดำ มีทัศนียภาพที่สวยงาม  เป็นการร่วมแรงร่วมใจระหว่างคนในชุมชนและเด็กๆที่เป็นจิตอาสาอยากทำความดีด้วยหัวใจ ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9

โดยนางสาวปนณภา พวงทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองวัวดำ กล่าวถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า เป็นแนวคิดริเริ่มมาจากชุมชนที่คิดว่าอยากปลูกดอกทานตะวันในเดือนลูกและอยากให้เบ่งบานในเดือนแม่ ก็คือเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9   อีกทั้งดอกทานตะวันยังสื่อความหมายที่ดีมาก โดยลักษณะของดอกทานตะวันนั้นจะมีเพียงดอกเดียวและหันหน้าไปต้านทานพระอาทิตย์แสดงออกถึงความจงรักภักดีและรักเดียวใจเดียวจนล้มตาย ไม่มีการแตกแยกออกดอกขึ้นมาแซมลำต้นอีก  นอกจากจะมีการปลูกรุ่นต่อไปและยังเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กๆ  ที่มีส่วนร่วมในการปลูกดอกทานตะวัน ซึ่งหลังจากที่ดอกทานตะวันแก่แล้ว ก็จะแจกเมล็ดพันธุ์ให้แก่นักเรียนทุกคนนำไปปลูกที่บ้านของตนเอง  เป็นการต่อยอดกิจกรรมในอนาคต  ส่วนการดูแลนั้นจะมีชาวบ้านในชุมชนร่วมกับเด็กๆเป็นผู้ดูแล  และช่วงดอกทานตะวันกำลังบานเมื่อไม่กี่วันมานี้ มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านมาช่วงวันหยุดทั้งรถบัสโดยสาร รถส่วนตัว  กลุ่มนักปั่นจักรยานได้จอดรถแวะถ่ายภาพ เซลฟี่ ก็จะแวะถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก  ซึ่งโรงเรียนได้จัดเก้าอี้ มุมถ่ายภาพไว้หลายจุด เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว  อนาคตจะเตรียมปลูกไม้ดอกในพื้นที่นี้อีก เพื่อให้บานสะพรั่งเหลืองอร่ามในวันดินโลกของเดือนธันวาคมและยังต้อนรับช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย

ด้านนายสมาน    รุ่งจำรัส   อายุ  50 ปี กรรมการหมู่บ้าน  เปิดเผยว่า เป็นแนวคิดเล็กๆของคนในกลุ่มเพื่อนและญาติพี่น้องร่วมคิดขึ้นมา เพื่อให้หมู่บ้านเกิดความน่าดู น่าชม สวยงาม จึงเสนอให้ทางโรงเรียนประสานงานในการขอใช้พื้นที่ปลูกดอกทานตะวันบริเวณหน้าโรงเรียน  พอชาวบ้านทราบข่าวก็เห็นชอบเข้ามาช่วยกันปลูกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คาดว่ามีระยะทางประมาณ 120 เมตร ได้เห็นความรักความสามัคคีของคนในชุมชน และยังทำให้เด็กนักเรียนเกิดการเรียนรู้ว่าความสามัคคี ความปรองดองเป็นอย่างไร   หลังจากผู้ใหญ่ได้สร้างแหล่งเรียนแห่งใหม่ให้แก่เด็กได้ศึกษา ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของชุมชนและโรงเรียนอื่นๆที่สนในนำไปเป็นตัวอย่างได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี