X

ชาวบ้านเดือดร้อนหนักหลังลิงอาละวาดกัดกินพืชไร่เสียหายไปแล้วกว่า 10 ไร่

       ในวันนี้(2 ส.ค.61)ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในหมู่ 10  ต.หินกอง  อ.เมือง  จ.ราชบุรี ว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  เนื่องจากมีฝูงลิงมากกว่า 100 ตัว ลงมาอาละวาดกัดกินอ้อย  และมันสำปะหลังที่ปลูกไว้เสียหายไปแล้วมากกว่า 10 ไร่  จึงได้เข้าไปตรวจสอบพบนายประพันธ์   บุญพริ้ง  กำนันตำบลหินกอง  และนายสุชาติ  จูนีนารถ  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10  ต.หินกอง    กำลังเข้าไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน โดยพบว่าไร่อ้อยและไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านที่ปลูกไว้ใกล้กับเขากุลา  นั้นมีร่องรอยของฝูงลิงเข้ามากัดกินต้นอ้อยจนราบไปหมด  ส่วนต้นมันสำปะหลังก็ถูกขุดเอาหัวขึ้นมากิน  แม้ว่าเจ้าของไร่จะนำลวดมาขึงแล้วปล่อยกระแสไฟอ่อนๆก็ไม่สามารถสกัดกั้นลิงได้  บางพื้นที่ใช้ตาข่ายเหล็กมากั้นด้วย  แต่ก็กลับมาถูกคนขโมยไป  จนตอนนี้ชาวบ้านต้องใช้วิธีผลัดเปลี่ยนกันมาเฝ้าไร่  เพราะถ้าปล่อยไว้บรรดาฝูงลิงก็จะเข้ามากัดกินจนได้รับเสียหายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โดยนายวิหาร   ชาภักดี  อายุ 56  ปี  อยู่บ้านเลขที่ 69/1  หมู่ 10  ต.หินกอง  ซึ่งเป็นเจ้าของไร่อ้อย  ก็บอกว่าปลูกอ้อยไว้ 40 ไร่   ถูกฝูงลิงลงมากัดกินอ้อยเสียหายจำนวนมาก  ซึ่งลิงจะลงมาจากภูเขากุลามากกว่า 100 ตัว  ถ้าเจอหัวมันก็จะกินหัวมัน แต่ถ้าเจออ้อยก็จะกินอ้อย  แม้ว่าจะหาวิธีป้องกันทั้งขึงลวดปล่อยกระแสไฟฟ้าไว้ล้อมรอบไร่   แต่ลิงนั้นฉลาดกระโดดขึ้นไปบนหัวเสาแล้วกระโดดลงไปในไร่ บางตัวก็วิ่งผ่านลวดเข้าไปเพราะกระแสไฟนั้นไม่แรงและจะช๊อตแปบเดียว  ซึ่งทุกปีลิงก็จะลงมากัดกินอ้อยอย่างนี้  แต่ไม่มากเท่าปีนี้ที่เสียหายเยอะกว่าทุกปี  เพราะอากาศมันแล้ง  ทำให้ลิงต้องลงมาหาอาหารข้างล่าง  ก้อยากจะให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือเพราะตอนนี้ชาวบ้านไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว  ตอนนี้ชาวบ้านที่ปลุกอ้อยปลูกมันในบริเวณนี้ถูกลิงกัดกินพืชไร่เสียหายมากกว่า 10 ราย

ด้านนายวิหาร   มุกสิกวัตร   อายุ 64 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 45/2  หมู่ 10  ต.หินกอง  ก็บอกว่าที่ผ่านมาใช้ลวดปล่อยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่  ใช้แผงเหล็กมากั้นก็ถูกคนมาขโมยไปหมด  ทำให้ฝูงลิงลงกินได้สบายตอนนี้เสียหายเยอะมาก  เพราะลิงลงมาครั้งหนึ่งก็เป็นร้อยตัว  ซึ่งบนเขากุลานั้นมีลิงไม่ต่ำกว่า  1,000 ตัว   ซึ่งเดิมนั้นมีแค่ไม่กี่ตัวเป็นลิงป่า พอเจอคนก็จะวิ่งหนีแต่ช่วงหลังมีคนเห็นว่ามีรถนำลิงใส่กรงมาปล่อยจำนวนมาก  ล่าสุดเมื่อสองสามวันที่ผ่านมาก็นำมาปล่อยอีก  ซึ่งเป็นลิงที่ไม่กลัวคน  และมันยังจะสู้เราด้วย  ซึ่งปีนี้หนักมากทุกปีที่ผ่านไม่หนักเท่านี้  ถ้าคิดเป็นผลผลิตก็น่าจะเสียหายมากกว่า 10 ตัน  ซึ่งตอนนี้ไม่มีเงินจะซื้อพันธุ์อ้อยมาซ่อมแล้ว

ด้านนายประพันธ์   บุญพริ้ง  กำนัน ต.หินกอง  ก็บอกว่า  ตอนนี้เกษตรกรในหมู่ 10 ได้รับความเดือดร้อนจากฝูงลิงที่ลงมากัดกินพืชไร่เสียหายไปมากกว่า 10 ไร่แล้ว  ถึงแม้ว่าจะมีการป้องกันแล้ว แต่ก็ไม่สามารถต้านฝูงลิงได้   ซึ่งสาเหตุก็น่าจะมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง  บนภูเขาไม่มีแหล่งอาหารทำให้ฝูงลิงต้องลงมากัดกินพืชไร่ของเกษตรกร  ประกอบกับมีคนนำลิงมาปล่อยจำนวนมากด้วย  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกร  โดยหาวิธีในการดำเนินการเพราะเกษตรกรก็จะไม่กล้าจะทำร้ายลิงเพราะกลัวผิดกฎหมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี