X

วัดไทยประจันสร้างห้องพักสวยหรูไว้ในเมรุเผาศพ

ที่วัดไทยประจัน ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ต.ยางหัก  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี มีการสร้างห้องพักอย่างดี พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ครบครันบนเมรุเผาศพของวัด  ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งที่มาเดี่ยว  มาเป็นคู่ หรือมาแบบหมู่คณะได้    สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าพักฟรี หรือจะบริจาคเงินเป็นค่าน้ำค่าไฟก็แล้วแต่ศรัทธา  เป็นการท้าทายได้ฝึกจิตทำสมาธิไปด้วย    ซึ่งเมรุเผาศพ ที่ก่อสร้างขึ้นมี 3 ชั้น ๆ แรกเป็นห้องใต้ดินใช้เป็นห้องเก็บของชั่วคราว  ชั้น 2  เป็นเมรุเผาศพ ชั้น 3 ทำเป็นห้องนอนพักผ่อน หากได้มาสัมผัสนอนพักผ่อนจะได้รู้สึกถึงความอบอุ่นจากไอความร้อนที่เกิดจากการเผาศพ  โดยเริ่มเปิดให้ผู้ที่สนใจได้เข้าพักแล้ว

ด้านพระธนโชค   วิฑิตธัมโม พระลูกวัดไทยประจัน ได้เปิดเผยว่า ทางเจ้าอาวาสได้ก่อสร้างเมรุเผาศพมานับสิบปีแล้ว ซึ่งจะมีลักษณะสูง 3 ชั้น มีตั้งแต่ชั้นที่หนึ่งไว้เก็บของ  ส่วนชั้นสองไว้สำหรับฌาปนกิจศพแก่ประชาชนที่นำศพมาเผา ส่วนชั้นที่สามจะต้องเดินขึ้นบันได สร้างไว้เพื่อให้พระภิกษุที่บวชอยู่ได้มานั่งวิปัสสนากรรมฐาน ทำสมาธิฝึกจิตให้สงบ ถือเป็นการปลงอนิจจัง  ภายในมีห้องขนาดกว้าง มีเตียงนอน ปูพื้นกระเบื้อง มีประตูหน้าต่าง ลมพัดเข้าออกเย็นสบายไม่อึดอัด   บางครั้งก็จะมีญาติโยมขึ้นไปพักผ่อนรอการจัดพิธีกรรมต่าง ๆ ที่มีขึ้น  แต่ตอนนี้มีแนวคิดจะให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากมาพัก อยากพิสูจน์จิตของตัวเองว่าจะมีความเข้มแข็งมากน้อยเพียงใดเชิญมาทดลองกันได้ทางวัดยินดีต้อนรับ สามารถมาเข้าพักได้แล้ว

สำหรับวัดไทยประจันเดิมเป็นเดิมเป็นสำนักสงฆ์บ้านไทยประจัน ต่อมาได้ยกฐานะเป็นวัด และได้มีการก่อสร้าง  เมรุเผาศพที่มีความแตกต่างจากวัดทั่วไป  เนื่องจากตามปกติหากเป็นวัดอื่นที่สร้างนั้น  จะมีศาลาไว้ให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้นั่งเพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจศพ  แต่บางวัดก็จะแยกส่วนมีเพียงเตาเผาศพที่ให้ญาติโยมได้ขึ้นบันไดสำหรับวางดอกไม้จันทน์หน้าหีบศพ แต่วัดไทยประจัน มีทั้งเตาเผาศพ ห้องนอน ห้องน้ำ  ห้องเก็บของ  อยู่ในที่เดียวกันและตั้งอยู่แบบโดดเดี่ยว ถือเป็นความแปลกที่รอผู้ที่จะเข้ามาท้าพิสูจน์ความเข้มแข็งของจิตใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี