X

กรุวัดพระศรีอารย์ แตกพบพระเก่ากว่าแปดแสนองค์

ราชบุรี     ในวันนี้( 21 ม.ค. 63 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า  ขณะที่คนงานภายในวัดพระศรีอารย์ ตำบลบ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี กำลังดำเนินการปรับปรุงรื้อกุฏิของพระครูสิริพัฒนกิจ หรือ หลวงพ่อขันธ์ กนุตโธ  อดีตเจ้าอาวาสวัดซึ่งได้มรณภาพไปเมื่อหลายสิบปีก่อน เพื่อเตรียมที่จะก่อสร้างกุฏิหลังใหม่ทดแทนหลังเดิมให้  แต่ช่วงขณะกำลังรื้อบริเวณด้านหลัง ซึ่งปลูกสร้างด้วยเสาไม้เก่าโบราณและมีพื้นสร้างไว้ลักษณะยกสูงอยู่นั้น ได้พบพระผงเก่าจำนวนมากวางกองทับถมสภาพมีปลวกกัดกิน และดินเกาะกันจนเป็นก้อน บางองค์มีการบรรจุใส่ซองพลาสติก มีกระดาษเขียนระบุไว้ว่าเป็นพระพิมพ์ยอดขุนพลแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง วัดพระศรีอารย์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม  ผสมด้วยผงพุทธคุณว่าน 108 ซึ่งเป็นพระของหลวงพ่อขันธ์ กนุตโธ ได้สะสมไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้สักการะบูชา มีคาถาบูชา นะโม 3 จบ นะโม พุท ธา ยะ ไว้ในซองพลาสติกด้วย ทางลูกศิษย์วัดได้นำพระจำนวนมากมาใส่กระป๋องพลาสติกและเตรียมคัดแยกพระผงแต่ละพิมพ์ โดยมี ร.ต.อ. อนันต์ พลชัย รอง สว.ป. สภ.โพธาราม ได้คอยมาดูแลความปลอดภัยระหว่างการตรวจสอบพระเครื่องดังกล่าว

        ด้าน พระครูวิทิตพัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์  กล่าวถึงการพบพระที่หลวงพ่อขันธ์สร้างไว้ว่า ปีนี้เป็นปีที่ 29 ที่ท่านได้มรณภาพไป  มีผู้ใจบุญได้มาปรับปรุงกุฏิหลวงพ่อขันธ์ให้ใหม่หมด ช่วงที่รื้อพื้นกุฏิ และจะทำการนำแท่นที่เคยวางสรีระของหลวงพ่อขันธ์ให้เตี้ยลงนั้นได้เปิดประตูหลังออกดูจึงพบพระผงกองอยู่จำนวนมาก หรืออาจจะเป็นนิมิตว่า วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 63 ที่จะถึงนี้ เป็นปีที่ 29 ของท่าน หรือท่านให้นำพระที่พบนี้มาแจกให้กับญาติโยมที่มาร่วมกันทำบุญ

            โดยพระที่พบมีอยู่ด้วยกัน 5 พิมพ์  มีพระยอดขุนพลพิมพ์ใหญ่  พิมพ์กลาง พุทธกวักพิมพ์กลาง  พุทธกวัก 5 เหลี่ยม  และยอดขุนพลเล็ก  ถ้าจะนับอายุช่วงที่มาดูแลเป็นเจ้าอาวาสวัดนั้นน่าจะประมาณ 35- 40 ปี   แต่พระนี้น่าจะมีมาอยู่ก่อนแล้ว และคงนำมาเก็บไว้ในห้องใต้ฐานแท่นที่วางสรีระของหลวง จนเวลาเนิ่นนานมาจนถึงปัจจุบัน  เมื่อมารื้อเพื่อจะสร้างใหม่จึงมาพบพระที่ท่านสร้างไว้ ช่วงก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้รับรู้ว่ามีพระอยู่  กระทั่งวันที่มาทุบประตูเก่าออกหมด จึงรู้ว่าในห้องท่านมีอะไรเหลือไว้บ้าง  อนาคตที่วัดได้เตรียมสร้างพระไว้ที่ด้านหน้าวัด ถ้าใครมาร่วมบริจาคซื้อที่ดิน ก็จะนำพระที่พบนี้มาแจกให้กับญาติโยมที่มาร่วมทำบุญ

             สำหรับพระครูสิริพัฒนกิจ หรือ หลวงพ่อขันธ์ ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์  เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดก่อสร้างโบสถ์ทองคำร้อยล้าน  ท่านได้มรณภาพเมื่อประมาณปี  พ.ศ. 2534 เป็นพระสายปฏิบัติธรรมที่มีลูกศิษย์เลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก โดยวันที่  3 กุมภาพันธ์ 2563 ที่จะถึงนี้จะครบปีที่ 29 ของการมรณภาพ โดยสรีระของท่านตั้งอยู่ในโลงแก้วสภาพไม่เน่าไม่เปื่อย ปัจจุบันมีลูกศิษย์มากมายเดินทางมาสักการะขอพรไม่ขาดสาย  จากการสอบถามลูกศิษย์ใกล้ชิดทราบว่าเคยมีข้าราชการครูนำพระผงพิมพ์ยอดขุนพลพกติดตัวไป ระหว่างทางประสบอุบัติเหตุ และได้แคล้วคลาดปลอดภัยอย่างน่าอัศจรรย์มาแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี