X

วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ นักเรียนธรรมจารินีประสบปัญหาขาดแคลนทุนทรัพย์

ราชบุรี      ในวันนี้( 14 ม.ค.63 )  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่โรงเรียนธรรมจารินีวิทยา สถาบันแม่ชีไทย ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนประเภทการศึกษาสงเคราะห์แบบอยู่ประจำ และเป็นโรงเรียนแห่งเดียวในประเทศที่มีการบริหารจัดการโดยคณะแม่ชีไทยในพระพุทธศาสนา และตั้งเป็นมูลนิธิธรรมจารินีวิทยา ได้ให้ความสำคัญของการศึกษา  โดยช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในภาวะที่ลำบาก มาจากทั่วประเทศให้ได้รับการศึกษาที่ดี เปิดสอนระดับอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียนอยู่จำนวน 999 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน  70 คน  กำลังขาดแคลนทุนทรัพย์  รวมทั้งสื่อการเรียนการสอน อย่างมาก  วอนผู้ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือ  จึงเดินทางไปตรวจสอบ  พบว่าโรงเรียนดังกล่าวนั้นเป็นโรงเรียนหญิงล้วน  และเป็นโรงเรียนอยู่ประจำ  ซึ่งทางโรงเรียนนั้นจะต้องเลี้ยงดูเด็กๆที่อยู่ประจำมากกว่า 800 คน ทำให้งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนมานั้นไม่เพียงพอ จึงต้องขอรับบริจาคเพิ่ม

        โดยแม่ชีอรรณอัมไพ ภาสศักดิ์ชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมจารินีวิทยา  เปิดเผยว่า  โรงเรียนแห่งนี้ให้ความรู้ทางวิชาสามัญ วิชาทางธรรม พัฒนาคุณภาพชีวิต และวิชาชีพต่างๆ โดยการรักษาศีล 5  และศีล 8 ซึ่งจะไม่เหมือนที่อื่น คือ เด็กจะปฏิบัติธรรมสวดมนต์ นั่งสมาธิ ตั้งแต่ 8-9 โมงเช้า และหลังจากนั้นจะเข้าเรียนตามปกติ และจะกลับมานั่งสมาธิอีกครั้งในช่วงเย็นของทุกวัน มีการออกกำลังกาย รับประทานอาหารเย็น เข้าหอพัก ทำการบ้าน ดูหนังสือ เข้านอนประมาณ 21.30 น. และที่สำคัญเด็กที่นี่ไม่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือ  เพราะไม่อยากให้เด็กเสียสมาธิระหว่างการเรียน เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กเป็นคนดีของสังคม

     เด็กที่มาอยู่ที่นี่ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีปัญหา เช่น ครอบครัวแตกแยก อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ถูกล่วงละเมิดทางเพศ  และเด็กที่ถูกส่งตัวต่อมาจากบ้านพักเด็กและครอบครัวจากทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เด็กจะมาจากที่ราบสูง อยู่บนดอย เช่น ที่ จ.ตาก และเด็กที่มีฐานะยากจน จึงอยากช่วยเหลือเด็กให้ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องและได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมอยากให้อยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย และสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจสร้างชีวิตใหม่ให้เขาเป็นคนดีของสังคม  สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ    ซึ่งเราได้เปิดรับเด็กมาตั้งแต่ปี  2533 ให้เด็กเรียนตามระบบการศึกษานอกโรงเรียน  จากนั้นมีการปฏิรูปการศึกษาปี  2546 จึงได้จัดตั้งเป็นโรงเรียนเอกชนประเภทการศึกษาสงเคราะห์  เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ต่อมาได้ขยายเป็นระดับประถมศึกษา ระดับก่อนปฐมวัย และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจนมีถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6  ปัจจุบันมีเด็กอยู่ประจำเป็นหญิงล้วนประมาณ 800 คน  และมีเด็กเล็กอีกรวมแล้ว 999 คน

         ส่วนปัญหาขณะนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจสังคมของประเทศไทยปัจจุบัน  มีความหลากหลายที่เด็กประสบอยู่  ทำให้มีเด็กเข้ามาอยู่ที่นี่เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ด้านงบประมาณมีไม่เพียงพอ อีกทั้งคนที่มาทำบุญก็ลดน้อยลง ทำให้การดูแลเด็กไม่เหมาะสมเท่าที่ควร แต่ ก็ยังมีใจอยากทำต่อเนื่อง ให้เด็กเรียนฟรี อุปกรณ์ต่างๆ  ชุดนักเรียน  อาหาร 3 มื้อ ฟรีทั้งหมด

อยากเชิญชวนทุกท่าน มาช่วยสร้างชีวิตใหม่ให้กับเยาวชนสตรีที่ต้องการโอกาส  ทางการศึกษาที่จะได้เริ่มต้นใหม่ เพื่อจะได้เติบโตออกไปเป็นคนดีของสังคม  นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้เปิดร้านอาหารอิ่มบุญจารินี เพื่อรองรับการบริจาคผ่านช่องทางนี้ เพียงแค่ผู้ใจบุญมารับประทานอาหารที่ร้านอิ่มบุญจารินี ได้บุญกลับไป เพราะเงินทุกบาทที่เป็นกำไรเอามาดูแลที่โรงเรียน โดยเด็ก ๆ ที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6  ได้ไปเรียนด้านการโรงแรมที่วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์  กลับมาช่วยทำงาน เป็นเชฟทำอาหารอยู่ที่ร้านอิ่มบุญจารินีนี้  และมีเด็ก ๆ อีกหลายคนที่ได้กลับออกไปใช้ชีวิตได้ดีในสังคมด้วย โดยเงินทุกบาทที่ผู้ใจบุญบริจาคมาจะช่วยต่อลมหายใจการศึกษาของน้องๆที่ยังรอคอยความเมตตาผู้ใหญ่ใจดี

     สำหรับผู้ที่มีจิตกุศลสามารถบริจาคเงินได้ที่มูลนิธิธรรมจารินีวิทยา ผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาปากท่อ เลขบัญชี 721-1-10629-8   ธนาคารกรุงเทพฯ เลขบัญชี 567-0-08770-8    ในนามมูลนิธิธรรมจารินีวิทยา หรือจะโทรศัพท์สอบถามได้ที่ มูลนิธิธรรมจารินีวิทยา สถาบันแม่ชีไทย  อ.ปากท่อ  โทร 089-7448665 และ  032-281058

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี