X

หลวงพ่อใจดี  นำรถโมบายมาตรวจสุขภาพให้กะเหรี่ยงชายแดนสวนผึ้งฟรี 

ราชบุรี      ในวันนี้ ( 5 ม.ค. 63 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก  ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 6  ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  พระครูปลัดประพลฌศักดิ์ พลญาโณ   เจ้าสำนักสงฆ์บ้านห้วยน้ำหนัก ร่วมกับประชาชนจิตอาสา นำรถโมบายเคลื่อนที่มาให้บริการตรวจสุขภาพให้กับชาวบ้าน  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชายไทยเชื้อสายกระเหรี่ยง ที่อยู่ชายแดนอำเภอสวนผึ้งโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น    โดยเป็นการตรวจด้วยระบบดิจิตอล  เป็นการตรวจรักษาเบื้องต้น มีการเอกซเรย์ร่างกายวินิจฉัยโรค และเจาะตรวจหาผลกรุ๊ปเลือด  เนื่องจากในอำเภอสวนผึ้ง  ซึ่งเป็นอำเภอชายแดนที่อยู่ติดกับประเทศเมียนมาร์ ทีและอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาล อยู่ห่างไกลความเจริญ   และการเดินทางมาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลนั้นค่อนข้างลำบาก บางคนไม่มีรถต้องเดินเท้า ทำให้ขาดโอกาสของการตรวจรักษาโรค  อีกทั้งช่วงนี้สภาพอากาศช่วงนี้ยังคงอยู่ในช่วงฤดูหนาว ทำให้มีชาวประชาชนผู้สูงวัย และเด็กเล็กประสบปัญหากับสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทางสำนักสงฆ์จึงได้ร่วมกับจิตอาสาได้นำผ้าห่มกันหนาว มามอบให้แก่ชาวบ้านที่มาตรวจสุขภาพเพื่อบรรเทาภัยหนาวด้วย

     โดย พระครูปลัดประพลฌศักดิ์   พลญาโณ   เจ้าสำนักปฏิบัติธรรม สำนักสงฆ์บ้านห้วยน้ำหนัก เปิดเผยว่า  พื้นที่สำนักสงฆ์ติดชายแดนพื้นที่ราบสูง  จึงมีความตั้งใจอยากช่วยเหลือชาวบ้านเป็นบรรทัดฐานเริ่มต้น จึงจัดกิจกรรมการตรวจเช็คสุขภาพร่างกายเบื้องต้นทั่วไป อีกทั้งประชาชนที่นี่อยู่ห่างไกลความเจริญ จึงอยากให้ชาวบ้านได้มีการตรวจเอกซเรย์ปอด พอเอกซเรย์ ( X- ray)  เสร็จเรียบร้อยก็จะมีรังสีแพทย์ ซึ่งจะนำส่งไปที่ต้นสังกัดคือบริษัท หลังจากนั้นก็จะส่งกลับคืนแก่ผู้ที่มาตรวจ เฉพาะผู้ที่มีปัญหาที่ผิดปกติจะส่งคืนกลับมาให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตพื้นที่ เพื่อทำการตรวจรักษาให้กับชาวบ้านรายนั้นต่อไป ด้วยความหวังตั้งใจว่าสถานลานบุญแห่งนี้ จะเป็นสถานที่ดูแลเบื้องต้นสำหรับชาวบ้านที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารได้มีสุขภาพที่ดี โดยวันนี้มีประชาชนมาจากหลายหมู่บ้าน เป็นชาวบ้านที่อยู่ตามแนวชายแดน  ในอนาคตหากมีความเป็นไปได้สถานลานบุญแห่งนี้ กำลังก่อสร้างอาคารอยู่นี้จะมีแพทย์ พยาบาลที่เกษียณอายุราชการ  และมีจิตอาสาจะมาดูแลรักษาสุขภาพให้แก่ชาวบ้านในเบื้องต้น หลังจากนั้นจะส่งต่อไปให้กับโรงพยาบาลสวนผึ้งดูแลรองรับผู้ป่วยต่อไป

       ส่วนตัวอาตมานั้นก่อนหน้านี้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณทิต สาขาทั่วไป เมื่อปี  พ.ศ. 2527  เมื่อมีโอกาสก็อยากนำความรู้ดั้งเดิมมาช่วยเหลือชาวบ้าน และยังต้องการพัฒนาเป็นบรรทัดฐานที่ดีต่อไป ซึ่งสถานลานบุญแห่งนี้น่าจะเป็นจุดคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้นได้ ส่วนผู้ที่มีเมตตาจิตอยากจะอนุเคราะห์ ซึ่งปัจจุบัน อาตมากำลังก่อสร้างอาคาร 3 ชั้น  เป็นศูนย์สำหรับการคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนญาติโยมที่มีจิตศรัทธาเกี่ยวกับเรื่องเวชภัณฑ์ที่เป็นเรื่องของยาสามัญประจำบ้านทั่วไป หรือที่เรียกว่าเป็นแพ็กกิ้ง สามารถนำมาบริจาคที่สำนักสงฆ์บ้านห้วยน้ำหนักได้ตลอด  ด้วยความหวังตั้งใจ ส่วนจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนคงอยู่ที่ญาติโยมช่วยกันสนับสนุน

           อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างอาคารศูนย์สำหรับคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น และเวชภัณฑ์  ยาสามัญประจำบ้าน สามารถโทรติดต่อได้ที่ พระครูปลัดประพลฌศักดิ์ พลญาโณ เจ้าสำนักปฏิบัติธรรม สำนักสงฆ์บ้านห้วยน้ำหนัก เบอร์โทรหมายเลข 092 – 9962364   หรือ สามารถโอนเงินบริจาคเข้าหมายเลขบัญชี ธนาคารกรุงไทย ( ออมทรัพย์ )  7290410238   พระครูปลัดประพลฌศักดิ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี