X

 สนพ.เดินสายสัมมนา “ระบบโครงข่ายสมาร์ทกริด” 

ราชบุรี   ในวันนี้( 27 ธ.ค.62 ) ที่ห้องเวลาดี โรงแรม ณ เวลา ต.ดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนผ.) ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้จัดเวทีสัมมนาสร้างความรู้เรื่อง “ระบบโครงข่ายสมาร์ทกริด” โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคประชาชนในพื้นที่จ.ราขบุรี สมุทรสาคร และจะ.สมุทรสงคราม จำนวน 170 คน เข้าร่วมสัมมนา

     ด้าน ดร.วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการกองนโยบายไฟฟ้า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ระบบโครงข่ายไฟฟ้าสมาร์ทกริด ได้เข้ามามีบทบาทส่งเสริมการยกระดับการบริหารจัดการไฟฟ้าของประเทศและในชีวิตประจำวันของทุกคน ด้วยเทคโนโลยีพลังงานที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป  การจัดสัมมนา สมาร์ทกริด (Smart Grid) ระบบโครงข่ายไฟฟ้า เพื่อเมืองอนาคต ในเขตพื้นที่จ.ราชบุรี นับเป็นพื้นที่ที่ 7 แล้ว ซึ่งวัตถุประสงค์การจัดสัมมนาเพื่อกระจายองค์ความรู้สู่ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้ทราบถึงเทคโนโลยีสมาร์ทกริด โดยเชิญการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าร่วมสัมมนาให้ความรู้ในครั้งนี้ด้วย

       ส่วนดร.วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู เผยอีกว่า สำหรับระบบโครงข่ายสมาร์ทกริดมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ เครื่องมืออุปกรณ์ (Hardware) ระบบบริหารจัดการที่นำมาใช้กับอุปกรณ์ (Software) และ บุคลากร (People ware) ที่มีความสำคัญมากเพราะต้องเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีพลังงานโดยตรง ในการนี้ทำให้ภาครัฐต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในภาคประชาชนให้ก้าวทันตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ สนพ.ได้จัดทำแผนพัฒนาระบบโครงข่ายสมาร์ทกริดของประเทศไทยที่กำหนดไว้ในระยะยาว 20 ปี ( พ.ศ. 2558 – 2579) โดยกำหนดเป้าหมายการพัฒนาใน 3 ด้าน คือ ยกระดับความสามารถของระบบไฟฟ้า (Smart System) ยกระดับคุณภาพบริการที่มีต่อผู้ใช้ไฟฟ้า (Smart Life) และยกระดับโครงสร้างระบบไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Society)

“สำหรับกิจกรรมการจัดสัมมนา “สมาร์ทกริด (Smart Grid) ระบบโครงข่ายไฟฟ้า เพื่อเมืองอนาคต” ที่จัดขึ้นครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนการกระจายความรู้สู่จังหวัด โดยครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ภาคอีสาน ณ จังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นการขับเคลื่อนองค์ความรู้แก่ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างเข้าถึง และครอบคลุม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี