X

ผู้สูงอายุหิ้วปิ่นโตฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อนุรักษ์ไทย ไม่ใช้ถุงพลาสติก

ราชบุรี   ในวันนี้( 27 ธ.ค.62 )  ที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลาดบัวขาว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี   นายทวีศักดิ์   พรหมสวัสดิ์  อายุ 66 ปี ประธานชมรมผู้สูงวัยทรงคุณค่าตำบลลาดบัวขาว ได้ร่วมกับทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลาดบัวขาว อสม.ตำบล จัดกิจกรรม”ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ให้กับผู้สูงอายุ  โดยมีผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กว่า 100 คน จาก 7 หมู่บ้าน ซึ่งผู้สูงอายุที่เข้าร่วมงานมีอายุระหว่าง 60 – 90 ปี รวมอายุของผู้สูงอายุ กว่า 8,000  ปี

       สำหรับการจัดกิจกรรมนี้ ก็เพื่อต้องการให้ผู้สูงอายุทุกคน ได้มาร่วมกันสร้างความสุขก่อนวันส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปี 2563 ตลอดทั้งเป็นการสร้างความรักสามัคคีในกลุ่มของผู้สูงอายุ โดยกิจกรรมได้จัดให้ผู้สูงอายุทุกคน นำอาหารมาจากบ้าน มาจัดเลี้ยงปีใหม่กันเอง  ซึ่งอาหารที่นำมาร่วมจัดเลี้ยงนั้น จะต้องใช้วัตถุดิบที่ปลูกเองภายในบ้าน  ส่วนภาชนะที่ใส่อาหาร ต้องไม่ใช้โฟมและถุงพาสติก  โดยผู้สูงอายุทั้งหมดได้พร้อมใจกันเดินถือปิ่นโตใส่อาหารมาจากบ้าน นอกจากนั้นแล้วมีผู้สูงอายุบางท่านได้ใช้ใบตองและใบบัว ห่ออาหารอย่างสวยงาม  หิ้วเข้ามาร่วมงาน  ทำให้นึกถึงภาพบรรยากาศเมื่อสมัยก่อน  ตอนออกไปทำไร่ทำนา จะใช้ใบตองหรือใบบัว ห่อข้าวไปไว้รับประทานตอนกลางวัน  นอกจากนี้แล้วกิจกรรมยังได้จัดให้มีการแสดงของผู้สูงอายุ พร้อมกับการจับแจกแลกของขวัญ สร้างความสนุกสนานให้กับผู้สูงอายุทุกคน  หลังจากนั้นผู้สูงอายุทั้งหมด ได้นำอาหารออกมาตั้งก่อนจะนั่งล้อมวง นั่งรับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย เป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

         ด้านนายทวีศักดิ์ พรหมสวัสดิ์ ประธานชมรมผู้สูงวัยทรงคุณค่าตำบลลาดบัวขาว กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ ได้มีการจัดกันมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการสร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุทุกคนใน 7 หมู่บ้านของตำบลลาดบัวขาว โดยช่วงนี้ใกล้วันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บางครอบครัวลูกหลานได้ออกไปเฉลิมฉลองกันนอกบ้านต่างจังหวัด ทิ้งผู้สูงอายุเอาไว้อยู่บ้านเพียงลำพัง ไม่อยากให้ผู้สูงอายุเครียดจึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมา แต่การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะพิเศษกว่าทุกปี เพราะจะมีการงดใช้ถุงพลาสติกและโฟมในวันที่ 1 ม.ค.63 เพื่อลดปริมาณขยะ 2.25 แสนตันต่อปี  จึงได้ให้ผู้สูงอายุจัดฉลองปีใหม่แบบอนุรักษ์ไทย และลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม ทุกชนิด เพื่อแสดงให้เห็นว่า ผู้สูงอายุได้ร่วมกันออกมารณรงค์ให้ ลด ละ เลิก การใช้โฟมและถุงพลาสติก ในการบรรจุอาหารและของใช้  แล้วหันมาใช้วัสดุธรรมชาติ ถุงผ้าและปิ่นโต แทน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี