X

จังหวัดเพิ่มยาเร่งสกัดโรคปากเท้าเปื่อยในวัว ควาย หลังระบาดหนัก

ราชบุรี     ในวันนี้( 9 ธ.ค. 62 )   นายวิสาห์  พูลศิริรัตน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายประทีป นทีทวีวัฒน์ นายอำเภอปากท่อ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี ปศุสัตว์อำเภอ สัตวแพทย์ ลงพื้นที่ตรวจรักษาโรคปากเท้าเปื่อยใน  โค  กระบือ ที่กำลังป่วยกว่า 300 ตัว  ที่ สวนปัญอิสรภาพ หมู่ 8 ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าและการตรวจรักษา

        หลังจากเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมาสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี ได้รับแจ้งจากปศุสัตว์อำเภอปากท่อ ว่าพบสัตว์ป่วยด้วยโรคปากและเท้าเปื่อย มี โค และกระบือติดเชื้อป่วยตายแล้ว 10  ตัว ส่วนอีกกว่า 300  ตัวป่วยติดเชื้อ จังหวัดราชบุรีจึงได้ประกาศให้เป็นเขตโรคระบาด ห้ามการเคลื่อนย้ายสัตว์จากจุดเกิดโรค และสำรวจการเลี้ยงสัตว์พร้อมฉีดวัคซีนรอบพื้นที่จุดเกิดโรคในรัศมี 5 กิโลเมตรแล้ว

         ด้านนายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า  หลังทราบว่าเกิดโรคระบาดขึ้น จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่เป็นสัตวแพทย์จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและสำนักงานปศุสัตว์เขต 7  เข้ามาช่วยเหลือดูแลรักษาควบคุมป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดขยายวงกว้าง มีการคัดแยกโค และกระบือที่ป่วยหนักออกจากตัวที่เริ่มมีอาการดีขึ้น  พร้อมทั้งสนับสนุนยารักษาโรคเข้ามารักษาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้โค และกระบือเริ่มมีอาการดีขึ้นแล้วประมาณ 60 – 70 เปอร์เซ็นต์   บางตัวเริ่มลุกกินหญ้าได้แล้ว สำหรับเรื่องยารักษาโรคนั้นหากยังไม่เพียงพอ  นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดจะได้สนับสนุนงบประมาณเร่งจัดซื้อหามารักษาให้อีกจนกว่าจะหายขาด เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาโรคปากเท้าเปื่อยให้หมดไปจากพื้นที่โดยเร็ว  อีกทั้งได้สั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ฉีดวัคซีนให้กับสัตว์ในรัศมี 5 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้โรคขยายวงกว้างไปยังพื้นที่ของเกษตรกรผู้เลี้ยงใกล้เคียง

       อย่างไรก็ตามสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี ขอได้แจ้งเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ เช่น โค กระบือ ให้สังเกตอาการของสัตว์เลี้ยง หากมีอาการป่วย มีแผล ที่เท้าและปาก ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทันที เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบพร้อมกับฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาด หากเกษตรกรไม่แจ้งหรือแจ้งช้าอาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดขยายเป็นวงกว้างในพื้นที่นั้นได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี